Giao diện trang chủ Google, hôm nay (4/12), vinh danh người phụ nữ tên Edith Cavell - nữ y tá anh hùng, nhân hậu và từ bi thời Thế chiến I.

Ukraina triệu khẩn quân dự bị, Nga thử tàu ngầm tên lửa mới

Thư ký Tổng thống Putin lên tiếng chuyện 'Kiểm soát ông Trump'

Ông Trump muốn trừng phạt thích đáng luật sư 'phản chủ'

Edith Cavell sinh ngày 4/12/1865, trong một gia đình có 4 anh chị em ở Norfolk, miền đông nước Anh. Bà nổi tiếng là một người khoan dung, nhân hậu và đầy ắp tình yêu thương. Nền tảng hun đúc lên con người Edith Cavell là sự nuôi dạy chu đáo của cha mẹ bà, những con người giàu lòng nhân ái.

{keywords}
Hình ảnh bà Edith Cavell trên trang chủ Google.

Sau khi theo học nghề y tại Bệnh viện Hoàng gia London, Edith Cavell đã làm việc cho nhiều bệnh viện của Anh trước khi sang Bỉ. Bà là nữ y tá trưởng đầu tiên của Viện Berkendael ở Brussels.

Thế chiến 1 nổ ra năm 1941, khi Edith Cavell 49 tuổi và chưa kết hôn. Với vai trò y tá trưởng Viện Berkendael, bà đã nỗ lực hết mình chăm sóc những người lính bị thương bất kể họ đến từ đâu, mạo hiểm cả tính mạng giúp hàng trăm binh sĩ của phe Hiệp ước hoát khỏi vòng truy sát của quân Đức.  

{keywords}
Ảnh: CNN

Edith Cavell bị tố giác với quân Đức, nên bà bị bắt và bị xét xử. Trước tòa, bà tuyên bố đã giúp 200 lính Anh, Pháp trốn khỏi Bỉ. Nữ y tá quả cảm sau đó bị kết án tử hình.

Sớm ngày 12/10/1915, trước khi bị xử tử, Edith Cavell nói: "Lòng yêu nước thôi chưa đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất kỳ ai. Tôi sẽ không ngừng chìa cánh tay cho những người khó khăn hơn mình". Câu nói này đã trở nên nổi tiếng, được nhiều thế hệ sau này biết đến và ghi nhớ.

Hài cốt của bà Edith Cavell đã được đưa về Anh sau khi Thế chiến 1 kết thúc.

Thanh Hảo

Bé 7 tuổi kiếm được hàng trăm tỷ nhờ YouTube

Bé 7 tuổi kiếm được hàng trăm tỷ nhờ YouTube

Một cậu bé đã kiếm được hơn 512 tỷ đồng trong một năm nhờ đánh giá đồ chơi trên YouTube.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.

Vừa nhậm chức, Tổng thống Mexico rao bán chuyên cơ

Vừa nhậm chức, Tổng thống Mexico rao bán chuyên cơ

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner trị giá khoảng 368 triệu USD đang tìm kiếm một chủ nhân mới, còn tân Tổng thống Mexico sẽ bay trong các chuyến bay thương mại.

Hình ảnh lễ viếng Bush 'cha' trong điện Capitol

Hình ảnh lễ viếng Bush 'cha' trong điện Capitol

Thi hài của cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, còn gọi là Bush 'cha', đã được đưa tới điện Capitol ở Washington để người dân có thể tới viếng.

Hải quân TQ đưa vào biên chế tàu chiến 'khủng' nhất châu Á

Hải quân TQ đưa vào biên chế tàu chiến 'khủng' nhất châu Á

Hình ảnh con tàu này được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải cũng đã xuất hiện trên trang web.