Đúng vào lúc Pháp đang phải vật lộn đối phó với làn sóng biểu tình bạo lực dâng cao, khiến hàng trăm người bị thương, cảnh sát chống bạo động nước này đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông biểu tình vỗ tay tán thưởng.

Hình ảnh lễ viếng Bush 'cha' trong điện Capitol

Thế giới 24h: Ông Trump chìa 'củ cà rốt' với Kim Jong Un

Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, một nhóm gồm hơn 20 cảnh sát chống bạo động đang gỡ bỏ mũ bảo hiểm của họ trước những người biểu tình thuộc phong trào Áo vàng đứng cách xa vài mét. Đám đông biểu tình tỏ ra phấn khích trước động thái hòa giải của lực lượng chức trách. Họ hò reo, vỗ tay tán thưởng và hát vang bài quốc ca Pháp La Marseillaise.

Theo báo RT, sự kiện bất ngờ vừa xảy ra tại thị trấn Pau ở tây nam nước Pháp, tại khu vực gần biên giới với Tây Ban Nha. Đoạn video ghi lại diễn biến của vụ việc đang được chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

Hầu hết mọi người đều tin rằng, cảnh sát cởi mũ bảo hiểm nhằm tỏ tình đoàn kết với những biểu tình Áo vàng, phong trào phản đối chính phủ tăng nhiều loại thuế và giá nhiên liệu đang lan rộng khắp nước Pháp.

{keywords}
Đụng độ giữa học sinh trung học tham gia biểu tình với cảnh sát ở thị trấn Pau ngày 3/12. Ảnh: RT

Tuy nhiên, tờ Sud Ouest của Pháp nhận định, đó thực chất chỉ là một nỗ lực nhằm xoa dịu đám đông. Chỉ vài giờ trước khi đoạn video được quay, rất đông những người biểu tình giận dữ đã tụ tập gần tòa thị chính Pau. Một phần trong số họ thậm chí định đột nhập vào tòa nhà, nơi đang tổ chức một cuộc họp của hội đồng thị trấn vào thời điểm đó.

Theo báo Sud Ouest, căng thẳng đã dẫn tới một vụ đụng độ chớp nhoáng giữa cảnh sát và những người biểu tình ở Pau. Song, lực lượng chức trách quyết định giải quyết xung đột một cách hòa bình. Chỉ huy đơn vị cảnh sát chống bạo động đã ra lệnh cho các nhân viên dưới quyền gỡ bỏ mũ bảo hiểm theo yêu cầu của những người biểu tình. Đám đông biểu tình sau đó đã giải tán một cách trật tự.

Tuy nhiên, hành động hòa giải không dẫn tới sự bình ổn lâu dài giữa phe biểu tình và lực lượng chấp pháp. Thị trấn Pau ngày 3/12 tiếp tục phải chứng kiến bạo lực bùng phát khi các học sinh trung học tham gia biểu tình phản đối quy định mới của chính phủ về nhập học đại học.

AP đưa tin, đợt biểu tình thứ ba của phong trào Áo vàng nhằm phản đối quyết định tăng giá nhiên liệu và các quyết sách khác của chính phủ Pháp tiếp tục diễn biến phức tạp và thu hút tới gần 36.000 người tham gia.

Hôm 3/12, hàng chục người biểu tình Áo vàng đã phong tỏa đường vào một kho nhiên liệu tại cảng Fos-sur-Mer gần Marseille. Các cuộc biểu tình tương tự khác cũng khiến giao thông tắc nghẽn tại những tuyến đường cao tốc dẫn tới nhiều thành phố miền nam Pháp như Aix-en-Provence, Orange, Montpellier, Nimes và Sète.

{keywords}
Ảnh: AP

Tại thủ đô Paris, các nhóm thanh niên đeo mặt nạ, cầm theo vũ khí đã tấn công, đốt phá nhiều nơi. Cảnh sát địa phương buộc phải dùng hơi cay và đạn khói để giải tán đám đông quá khích. Ước tính có khoảng 205 người đã bị bắt giữ trong sự cố.

{keywords}
Ảnh: RT

Nhà chức trách Pháp thông báo sẽ điều động 5.000 cảnh sát ở Paris và thêm 5.000 nhân viên an ninh khác trên khắp toàn quốc để bảo đảm trật tự cho tới khi kiểm soát được khủng hoảng.

Tuấn Anh

Dân mạng xôn xao vì nguồn sáng bí ẩn ở bờ biển Mỹ

Dân mạng xôn xao vì nguồn sáng bí ẩn ở bờ biển Mỹ

Cư dân mạng đang xôn xao bàn tán trước sự xuất hiện của những nguồn sáng bí ẩn ở ven bờ biển bang Bắc Carolina, Mỹ.

Michelle Obama tiết lộ lí do không chạy đua vào Nhà Trắng

Michelle Obama tiết lộ lí do không chạy đua vào Nhà Trắng

Lần đầu tiên cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã tiết lộ lí do tại sao bà không chạy đua vào Nhà Trắng dù nhận được sự ủng hộ của phe Dân chủ.

Hé lộ vị trí Nga cài 'rồng lửa' S-400 ở Crưm

Hé lộ vị trí Nga cài 'rồng lửa' S-400 ở Crưm

Ảnh chụp vệ tinh hé lộ vị trí hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không, mệnh danh "rồng lửa" S-400 Nga mới triển khai ở căn cứ không quân Dzhankoy tại Crưm.