Tại cuôc họp báo tháng 9 Bộ TT&TT diễn ra chiều 6/9, chia sẻ về tình trạng vi phạm bản quyền trên không gian mạng, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị có ghi nhận về tình trạng vi phạm bản quyền giải bóng đá giải Ngoại hạng Anh và các trận đấu có đội tuyển Việt Nam. 

Vừa qua, Cục PTTH&TTĐT đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn như K+ và các nhà mạng để thực hiện các giải pháp ngăn chặn hành động vi phạm bản quyền. Theo đánh giá của Ban tổ chức giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Việt Nam là một trong số ít nước bảo vệ tốt nhất bản quyền giải ngoại hạng Anh trên thế giới. 

Xôi Lạc TV là ví dụ điển hình về tình trạng vi phạm bản quyền trên không gian mạng. 

Theo Cục PTTH&TTĐT, kết quả này vẫn chưa đạt được đúng như kỳ vọng. Các cơ quan chức năng, chủ yếu là Cục PTTH&TTĐT và Cục An toàn thông tin của Bộ TT&TT đã nhiều lần ngăn chặn các website vi phạm bản quyền. 

Tuy nhiên, có tình trạng khi ngăn chặn website lậu, các kênh này liền đổi địa chỉ IP, đổi tên miền nhanh chóng, chỉ mất 5 - 10 phút. Đây là cuộc chiến vô cùng cam go”, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ. 

Thống kê của Cục PTTH&TTĐT cho thấy, trong 4 vòng đấu đầu tiên của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có 239 trang web đã tổ chức livestream trái phép các trận bóng. 

Tổng cộng có 3.213 đường link cung cấp miễn phí 39 trận của 4 vòng đầu tiên. Chủ yếu nguồn nội dung của các trang này được lấy từ những doanh nghiệp được cung cấp chính thống, ví dụ như K+, FPT Play, TV360,... Tình trạng ăn cắp bản quyền rất trắng trợn”, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nêu dẫn chứng. 

Theo ông Lê Quang Tự Do, trong số những website kể trên, đơn vị vi phạm bản quyền trắng trợn nhất là Xôi Lạc TV, với 20 tên miền khác nhau. Trong trận cầu "đinh" giữa Chelsea và Liverpool, có tới 140.000 lượt xem trên các website của Xôi Lạc TV. 

Cục PTTH&TTĐT hiện đang phối hợp với cơ quan công an và các doanh nghiệp để kiên quyết đấu tranh. Xôi Lạc TV là hệ thống website vận hành rất chuyên nghiệp. Do vậy, việc xử lý sẽ không chỉ dừng ở vi phạm hành chính mà phải có những mức xử lý cao hơn. 

Hệ thống website vi phạm bản quyền của Xôi Lạc TV. 

Trong năm 2023, Cục PTTH&TTĐT cùng Cục An toàn thông tin đã chặn tổng cộng 162 trang web vi phạm. Nếu tính cả các trang web thay đổi tên miền thì rất nhiều, lên tới cả nghìn trang. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cơ quan quản lý. 

Các cơ quan chức năng tổ chức chặn hạ nhưng những đối tượng này lại lập ra kênh khác. Đó là cuộc rượt đuổi tốn rất nhiều nguồn lực. Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp nội dung và các doanh nghiệp viễn thông nhằm tìm ra giải pháp mới về công nghệ để giải quyết hiệu quả hơn bài toán này”, ông Lê Quang Tự Do nói. 

Theo Cục PTTH&TTĐT, nếu người dân tiếp tục ủng hộ các website lậu như Xôi Lạc TV, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chính thống sẽ không mua nội dung bản quyền với chi phí cao nữa. Điều này đã từng xảy ra trong quá khứ. Khi đó, chính người dân sẽ bị thiệt thòi.