Xem clip:

Tốt nghiệp Đại học Xây dựng miền Tây, Đỗ Nguyễn Hoàng Khang (26 tuổi, ở TP Cần Thơ) cùng nhóm bạn làm dịch vụ chạy quảng cáo trên mạng xã hội, Google... với mức thu nhập tương đối ổn định. Nhưng Khang vẫn không hài lòng bởi bản thân muốn làm chủ. 

Đỗ Nguyễn Hoàng Khang với những con cá Koi Nhật. 

Vốn có niềm đam mê với cá cảnh, Khang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp từ việc nuôi cá. Suy nghĩ chuyển hướng nghề nghiệp luôn thường trực trong đầu Khang. Tìm hiểu qua mạng và thăm dò thị trường, Khang thấy nghề nuôi cá Koi có tiềm năng, không chỉ ở Cái Răng quê hương mà còn rất nhiều nơi khác nữa. 

Nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh, Khang rất trăn trở vì còn liên quan đến vốn khởi nghiệp. Trong khi đó, cha mẹ, bạn bè nghe Khang nói gác lại bằng kỹ sư để nuôi cá Koi, ai cũng ngỡ ngàng.

"Cha mẹ không ủng hộ nhưng cũng không phản đối. Bạn bè nhiều người bất ngờ, cho rằng tầm nhìn như vậy là hạn hẹp”, Khang kể.

Khang phân tích, nếu nuôi cá Koi có thể áp dụng chiến lược lấy ngắn nuôi dài. Vì vậy, hai năm trước chàng trai này quyết định nuôi cá Koi.

“Ban đầu em nuôi số lượng ít, chủ yếu là cá Koi Việt. Em nhập cá bột về ươm nuôi lớn (còn gọi là bơm size cá), sau đó bán ra thị trường. Khi tích lũy đủ vốn, em bắt đầu nhập trực tiếp cá Koi từ Nhật về Việt Nam, mỗi con kích thước từ 12 - 20cm. Sau đó, em ươm nuôi, thúc cá lớn lên để bán lại”, Khang nói. 

Hàng chục giống cá Koi Nhật được Khang nhập về nuôi và cung cấp cho khách. 

Do không am hiểu nhiều kỹ thuật, chỉ tìm hiểu cách nuôi cá Koi trên mạng nên thời gian đầu, Khang quản lý nguồn nước và thức ăn nuôi chưa tốt dẫn đến cá bị hao hụt nhiều. 

Khi đó, đôi lúc ngồi một mình, Khang rất buồn, song chàng trai này vẫn nghĩ quyết định nuôi cá Koi của mình là đúng, chỉ là chưa học đủ kinh nghiệm. Khang bắt đầu đến các trang trại nuôi cá Koi nổi tiếng để “tầm sư học đạo”, tích lũy kinh nghiệm chinh phục loài cá được mệnh danh là "mỹ ngư". 

Đến nay, trang trại cá Koi của Khang được mở rộng ra khoảng 500m2, với hàng nghìn con. Trong trại có 3 chủng loại, gồm: cá Koi nhập trực tiếp từ Nhật; cá Koi F1 Nhật Bản và cá Koi Việt Nam.

Trại luôn duy trì hàng trăm cá Koi nhập từ Nhật, cá thuần chủng F1 và hàng ngàn cá Koi bình dân để phục vụ nhu cầu của khách.

Các dòng cá được Khang nhập thường xuyên để ươm nuôi gồm: Kohaku, Sanke, Showa, Doitsu, Karashi, Chagoi, Benigoi, Soragoi… Trong đó, dòng Kohaku, Sanke, Showa, Chagoi được giới chơi cá kiểng ưa chuộng, tìm mua nhiều nhất.

Nhờ nuôi cá Koi Nhật, Khang thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Theo Khang, giống cá Koi nhập từ Nhật Bản sau khi nuôi có thể dài hơn 1m, nặng hàng chục kilogam, màu sắc đẹp, giá bán lên đến vài chục triệu đồng mỗi con.

Để thúc cá tăng trưởng, Khang cho ăn 4 - 5 cữ/ngày. Ngoài ra, Khang rất chú trọng xử lý nguồn nước. Vào mùa mưa, chàng trai trẻ phải phòng bệnh cho cá bằng cách pha muối và trộn thêm vitamin C vào nguồn nước, giúp tăng sức đề kháng. 

Có kinh nghiệm trong việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, Khang tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến để nhanh chóng quảng bá rộng rãi trại cá Koi đến mọi người. Nhờ đó, ​nhiều người ở các tỉnh, thành tìm đến mua cá Koi, giúp thu nhập của Khang đạt hơn 200 triệu mỗi năm. 

Ngoài nuôi cá Koi thuần chủng, trại của Khang trở thành địa điểm cung cấp cá Koi giống và cá Koi làm cảnh với giá bình dân cho nhiều khách hàng.

Khang cho biết sẽ mở rộng quy mô trại nuôi, nhập thêm đàn với nhiều chủng loại cá Koi hơn.