Vài tuần qua, ca khúc “Nỗi nhớ đầy vơi” đã đứng hạng nhất trong bảng xếp hạng Zing Mp3, và được chọn làm playlist yêu thích của rất nhiều bạn trẻ. Đằng sau bài hát này là một gương mặt còn rất trẻ mang tên Hoàng Tôn.

TIN BÀI KHÁC


- Bạn tham gia ca hát cũng khá lâu, mới đây nhất là tham gia hát nhóm trong chương trình “Hát tự nhiên”, nhưng bạn cũng sáng tác khá nhiều, vậy bạn thích công việc nào hơn?

- Tôn sáng tác từ lâu rồi, nhưng sáng tác vì đam mê, vì sở thích của mình, và rất vui khi các ca khúc của mình đang dần được nhiều người biết đến. Còn về ca hát, việc đó đã ăn vào máu của Tôn nên Tôn vẫn phải sống vì nó thôi. Để so sánh Tôn thích công việc nào hơn cũng rất khó. Có lẽ Tôn chưa có duyên đứng trên sân khấu nên thời gian này Tôn đang thử thách và rèn luyện bằng những việc phía sau sân khấu, cũng là những việc Tôn yêu thích.

Ca hát hay sáng tác đều là cách mà Tôn tự thể hiện cảm xúc, hay chính con người mình qua những giai điệu, câu từ. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, và ở thời điểm nào Tôn cũng có thể hát và sáng tác được, vì thế nó rất có ý nghĩa với Tôn.

Hoàng Tôn (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên trong band nhạc Refresh – Chương trình “Hát tự nhiên”.

- Xem ra cả hai lĩnh vực bạn đều rất đam mê, nhưng tôi thấy bạn sáng tác nhiều hơn là hát. Liệu có phải do ngoại hình không nổi bật làm bạn mất tự tin?

- Tôn cũng đã dành nhiều thời gian cho ca hát, nhưng để đi theo con đường chuyên nghiệp thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm, trong đó có cả duyên số với nghề. Tôn nhận thấy mình không có được điều này nên lui về hậu trường tập trung cho đam mê khác là sáng tác và sản xuất.

Còn về ngoại hình, Tôn nghĩ đó không phải là điều quan trọng. Có rất nhiều ca sĩ thành công mà không cần đến ngoại hình. Khán giả sẽ dành tình cảm lâu bền cho một ca sĩ có năng lực thật sự, và cả chữ “đức” trong nghề.

- Gần đây “Nỗi nhớ đầy vơi” đang được đông đảo khán giả đón nhận. Bạn có thể chia sẻ đôi điều về hoàn cảnh sáng tác ca khúc này?

- Tôn rất vui khi mỗi ngày lại thấy “đứa con tinh thần” của mình vươn cao hơn trong các bảng xếp hạng. Ca khúc này được Tôn viết bằng chính cảm xúc của mình. Hơn thế, lại được Noo Phước Thịnh và chị Hồ Ngọc Hà chọn đưa vào làm chủ đề single mới. Đây là động lực rất lớn đối với Tôn, thúc đẩy Tôn sáng tác nhiều hơn nữa trong tương lai.

Hoàng Tôn

- Trước đây ca khúc của bạn cũng đã được đưa vào album của một vài ca sĩ, nhưng chưa lần nào tạo được tiếng vang như lần này. Theo bạn, điều này có được là nhờ đâu?

- Tôn rất hài lòng với bài hát này, nó hội tụ đầy đủ 3 yếu tố để thành công: Thiên thời (thời điểm dòng nhạc có ca từ sâu sắc, ý nghĩa đang được đón nhận nghiêm túc), địa lợi (Tôn đang làm việc tại một phòng thu chuyên nghiệp, là điều kiện rất tốt để Tôn hoàn thành tác phẩm) và nhân hòa (Ca sĩ trình bày tốt, được khán giả yêu thích). Tôn sẽ xem đây là một điểm khởi đầu tốt đẹp, suôn sẻ cho sự nghiệp sáng tác của mình. Nó bắt đầu là cái nghiệp mà giờ đây Tôn sẽ nghiêm túc theo đuổi.

- Ngoài ra còn ca khúc nào bạn hài lòng và đặt nhiều tâm huyết? Hiệu ứng của các ca khúc này có giúp bạn dành được cảm tình và đơn đặt hàng của các ca sĩ?

- Hiện tại Tôn đang sáng tác rất nhiều ca khúc tiếp theo, tất nhiên sản phẩm nào ra đời cũng chứa đầy cảm xúc và tâm huyết của người sáng tác. Gần đây Tôn cũng được các ca sĩ tin tưởng đặt hàng, và đang thực hiện dang dở một số ca khúc sẽ ra mắt trong thời gian tới. Nhưng cho Tôn được giữ bí mật nhé, tới lúc hoàn thiện các bạn sẽ biết ngay thôi. (cười)

- Thường mỗi ca khúc được ra đời, bạn chú trọng vào điều gì nhất? Ca từ, giai điệu, cảm xúc hay điều gì khác?

- Tôn thường gặp khúc mắc nhất ở phần đặt lời, vì thú thực Tôn không phải là một học sinh giỏi văn đâu (cười). Còn giai điệu cũng từ cảm xúc mà ra, mà cảm xúc lại là điều kiện “cần và đủ” trong sáng tác của Tôn rồi.

- Vậy bạn thường lấy cảm hứng sáng tác từ đâu, trong hoàn cảnh nào? Nếu nó đến bất chợt, bạn làm sao để ghi nhớ?

- Đối với Tôn, cảm hứng sáng tác có thể đến từ mọi thứ xung quanh, từ những điều mà Tôn cảm thấy, những xúc cảm mà mình bắt gặp..., đôi khi, nó lại đến một cách tự nhiên, bất chợt mà không báo trước. Trong trường hợp này thì Tôn sẽ nhanh chóng thu âm vào điện thoại, rồi từ đó tìm cách phát triển nó sau. Cách này đã cho ra đời rất nhiều ca khúc rồi đấy.

- Xuất thân từ gia đình văn nghệ, ba mẹ có ảnh hưởng nhiều đến công việc của bạn?

- Chắc chắn Tôn ít nhiều cũng bị ảnh hưởng dòng máu nghệ thuật của ba mẹ rồi. Từ nhỏ Tôn đã rất thích đàn hát, sở thích đó theo Tôn tới tận bây giờ và cả sau này. Tôn thường hay tâm sự với cả ba lẫn mẹ, vì cả hai đều dành thời gian lắng nghe và cho Tôn những lời khuyên hữu ích trong cuộc sống.

Cùng nhạc sĩ Đức Trí trong đêm thi “Pepsi Talent Show” 2009.

Thực ra, ba mẹ thích Tôn đi theo con đường khác, tuy nhiên Tôn đã thể hiện sự đam mê, tâm huyết với âm nhạc và thái độ nghiêm túc qua những thành quả nhất định, vì thế ba mẹ Tôn đã hoàn toàn bị thuyết phục (cười).

- Bạn có ước mơ, hoài bão gì?

- Ước mơ gần nhất của Tôn là trở thành một Producer chuyên nghiệp, có phòng thu riêng, công ty riêng, bằng chính bàn tay và nỗ lực của mình. Như đã nói, Tôn tin vào 3 yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Chỉ cần giữ cho niềm đam mê luôn cháy bỏng trong bạn, thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ gặt hái được thành công trên con đường của mình. Tôn ngưỡng mộ tất cả những người có tài, nhưng Tôn muốn mình phải tài giỏi hơn họ. Đó có thể là niềm tin phấn đấu, hay bạn gọi đó là tham vọng cũng được.

- Bạn có dự định gì đang hoặc sắp thực hiện, hoặc đang nuôi dưỡng muốn chia sẻ cùng độc giả?

- Hiện tại, Tôn vẫn đang theo học tại trường đại học Hoa Sen và thời gian sắp tới sẽ hoàn toàn dành cho công việc và học tập. Tôn mong mọi người biết đến những sáng tác của mình nhiều hơn và sẽ cố gắng nhiều để đạt được điều đó. Còn những mục tiêu xa hơn thì Tôn đã lên kế hoạch và đang từng bước thực hiện với một niềm tin mạnh mẽ. Có niềm tin là có tất cả phải không?

(Theo Bưu điện Việt Nam)