Ở nhiều cuộc hội thảo, tổng kết về ngành xuất bản, vẫn có những đại biểu than rằng, văn hoá đọc đang dần mai một. Giới trẻ có quá nhiều thứ để giải trí hơn là đọc một cuốn sách, giới trẻ đang xa rời sách... Nhưng riêng với Nguyễn Quý Bình (Cẩm Giàng, Hải Dương) lại khác, không những đam mê đọc sách, chàng trai 25 tuổi còn truyền niềm đam mê đó với cộng đồng bằng việc mở thư viện miễn phí ‘3 không’: không mất phí, không đặt cọc, không giới hạn thời gian mượn sách. Thứ duy nhất anh giữ của người mượn sách đó là “niềm tin”. 

{keywords}
Thư viện sách miễn phí do anh Nguyễn Quý Bình sáng lập ở cả 2 cơ sở hiện tại có khoảng hơn 2.000 cuốn. 

Sách nằm im là sách chết

Nguyễn Quý Bình là sinh viên năm cuối Khoa cơ khí -  ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mồ côi cha từ năm lên 4, mẹ đã bươn chải đủ mọi việc để nuôi nấng anh. Nhà tuy nghèo nhưng Quý Bình đam mê đọc sách và chính cách sống của người mẹ đã khiến anh biết yêu thương mọi thứ xung quanh. Năm 12 tuổi, có câu chuyện mà cho tới tận bây giờ, Quý Bình vẫn nhớ như in và nó như 'kim chỉ nam' nhắc nhớ anh về đạo làm người.

“Tuổi thiếu niên đang tuổi ăn tuổi lớn, nhà cũng không khá giả mấy. Có một ông già ăn xin đi qua nhà, mẹ mang cơm và hộp ruốc tôi rất thích ra mời. Lúc đó, tôi khó chịu lắm vì có hộp muối vừng mẹ không đưa lại đưa hộp ruốc ngon thế. Tôi thắc mắc nhưng mẹ bảo: Không phải lúc nào cũng có cơ hội vì vậy hãy giúp người khác khi ta có thể”, Quý Bình nhớ lại.

Cuộc sống sinh viên còn nhiều khó khăn, năm thứ 2 anh Bình đã chủ động lo kinh phí học hành. Nhưng với mong muốn giúp nhiều người, nhất là các bạn trẻ tiếp cận với nguồn tri thức từ sách, anh đã mở thư viện miễn phí với tên D Free Book ở ngõ 67, phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 

{keywords}
Quý Bình mong muốn lan toả tri thức tới với nhiều người. 

Thấy việc làm của Bình, có người giễu: "Ốc không mang nổi mình ốc lại mang cọc cho rêu" nhưng chàng trai trẻ lại có suy nghĩ “sách nằm im là sách chết”, tri thức và kiến thức cần phải được sẻ chia. Vậy nên anh muốn lan toả những giá trị trong những cuốn sách hay, không chỉ cho một người được đọc mà nhiều người khác nữa. Thêm nữa, cuộc sống và hoàn cảnh của sinh viên Quý Bình hiểu rõ để bỏ ra khoản tiền mua sách không phải ai cũng có thể làm được. Việc lập ra một thư viện nhỏ, chia sẻ số sách mình có cho cộng đồng là mong muốn của Nguyễn Quý Bình.

D Free Book được Quý Bình thực hiện cách đây hơn 2 năm. Ban đầu, nguồn sách của thư viện chủ yếu từ chính những cuốn sách của anh. Đến đó, người mượn không phải đặt cọc tiền hay bất cứ giấy tờ gì. Mỗi lần mượn, bạn đọc sẽ ghi lại ngày mượn, số điện thoại, tên mình và tên sách và chỉ được mượn 2 cuốn mỗi lần, đọc xong sớm thì được mượn tiếp sớm. Bạn đọc có thể ngồi ở thư viện cả ngày từ 8h – 21h. .

"Ở đây, việc mượn sách bằng đặt cọc niềm tin nên tôi muốn xây dựng niềm tin giữa con người với con người, giữa cộng đồng với nhau, bền chặt hơn", anh Bình chia sẻ. 

{keywords}
Chàng sinh viên mồ côi cha muốn dùng sách là vật kết nối niềm tin.

Mong muốn hoạt động xã hội, thiện nguyện cả đời

Để duy trì kinh phí cho thư viện, ngoài tiền đóng góp của các cộng tác viên, Quý Bình còn bán cây để bù vào tiền thuê nhà, điện nước. “Mỗi tháng, chúng tôi phải chi trả hơn 7 triệu tiền thuê nhà và điện nước. Chúng tôi cũng có đặt một hộp quỹ nho nhỏ để nếu có thể bạn đọc ủng hộ nhưng nói thật số ủng hộ không nhiều.

Từ khi thành lập tôi cũng xác định là tự chủ nên không trông chờ vào ai cả. Ngoài sự ủng hộ của các cộng tác viên, thư viện còn nhận nguồn sách từ dự án GreenLife -  "Đổi rác lấy quà" do tôi khởi xướng năm 2019. Cứ một đến hai tuần, chúng tôi cùng các tình nguyện viên lại tổ chức một sự kiện đổi giấy lấy cây, thu về trung bình khoảng 1-2 tấn sách cũ”.

{keywords}
Nguyễn Quý Bình muốn được làm công việc thiện nguyện cả đời. 

Quý Bình chia sẻ, gần 3 năm thành lập, D Free Book có đến hơn 50.000 lượt bạn đọc đến mượn sách, chưa kể rất nhiều người khác đọc tại chỗ, từ các em nhỏ cho đến các cụ già. Cho tới nay, chàng trai 25 tuổi đã thành lập được 2 thư viện miễn phí tại 33 ngõ 67 Lê Thanh Nghị và số 2 ngõ Viện Máy, đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội. Số đầu sách ở 2 thư viện khoảng hơn 2.000 cuốn.

Hào hứng chia sẻ về thành công bước đầu là lan toả tình yêu đọc sách của mình tới bạn đọc nhưng trong hành trình đó Quý Bình cũng có chút chạnh lòng. Anh kể dịp dịch Covid-19, thư viện phải đóng cửa, các tình nguyện viên về hết và những cuốn sách ở thư viện bị lấy cắp. Hơn 1.000 cuốn sách bị lấy cắp khiến thư viện ở Lê Thanh Nghị hiện tại chỉ còn khoảng 800 cuốn.

Quý Bình bảo nếu trước đây cho bạn đọc mượn sách và đặt cọc bằng “niềm tin” thì sau "sự cố'' mất sách anh có chút thay đổi đó là anh và các tình nguyện viên xác nhận chút “niềm tin” đó bằng cách gọi điện trực tiếp xác minh số điện thoại bạn đọc để lại - việc mà trước kia họ không làm.

“Thực ra bạn đọc mượn sách không mất, nhưng một số bạn vì lý do gì đó quên, hoặc bận công tác mà thời gian hẹn trả sách không đúng. Có những bạn mượn tới nửa năm mới quay lại trả. Tuy nhiên số đó không nhiều, đa phần bạn đọc tự giác. Thế chúng tôi mời tồn tại được gần 3 năm bằng niềm tin chứ”, Quý Bình chia sẻ.

{keywords}
Nụ cười tươi rói của chàng sinh viên Bách Khoa khi dự án đổi giấy lấy cây thành công rực rỡ. 

Ngoài tổ chức thư viện miễn phí, 5 năm nay, Quý Bình cũng hay tình nguyện dạy miễn phí ở làng trẻ SOS. 2 buổi một tuần, anh lại bắt xe buýt từ ĐH Bách Khoa để đến điểm trường cần dạy. Hai tiếng đồng hồ, Bình dạy đủ các môn Toán, Anh, Văn, Lý Hóa từ tiểu học cho đến cấp 3.

Chàng sinh viên Bách Khoa chia sẻ, nhiều người nói rằng ngành học hiện tại không liên quan tới công việc anh đang làm và liệu rằng, khi tốt nghiệp khi kiếm được công việc ổn định, Bình sẽ xa rời nó?, rất quả quyết, Quý Bình nói: ""Tôi đã xác định sẽ làm công việc thiện nguyện và các hoạt động xã hội là cả đời nên không có gì thay thế được. Tất nhiên, học cơ khí cũng giúp tôi nhiều kiến thức trong hoạt động xã hội. Ví như, tôi đang ấp ủ dự án xây dựng hệ thống xử lý rải thải để môi trường chúng ta ngày một xanh, sạch, đẹp hơn”.

Dù còn trẻ nhưng Quý Bình đã có lý tưởng sống cho riêng mình. Anh kết nối những người bạn có sự tử tế với nhau để cùng làm những điều tươi đẹp, lan tỏa niềm vui, bớt đi sợ hãi, chần chừ, nghi ngại trong cuộc sống. Chàng trai 25 tuổi vẫn đang theo đuổi ước mơ riêng của mình đầy thuyết phục.

Tình Lê  

Thư viện miễn phí tại Hà Nội bị trộm gần 1.000 cuốn sách

Thư viện miễn phí tại Hà Nội bị trộm gần 1.000 cuốn sách

Thư viện D Free Book, một thư viện miễn phí tại Hà Nội - bị mất trộm gần 1.000 cuốn sách tại cơ sở số 33 ngõ 67 Lê Thanh Nghị.