Anh Torsten Illagen cùng con trai tranh thủ ngày nghỉ đi chợ mua sắm đồ lễ, làm cơm cúng và thả cá chép tiễn Táo quân chầu trời theo phong tục người Việt Nam.

{keywords}

Sáng 8/2 (chủ nhật, 20 tháng chạp âm lịch) Torsten Illagen (vợ anh thường gọi là Toto) cùng cậu con trai 3 tuổi Nguyễn Hữu Gemini Illgen tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần ra chợ sắm đồ lễ làm cơm cúng Táo quân. Anh bảo, vào đúng ngày 23 âm lịch bận công việc sợ không chu đáo được nên phải tiễn Táo quân sớm 4 ngày.

 

{keywords}

Trong 10 năm làm việc tại Hà Nội, Toto đã lấy vợ người Việt Nam và có 2 con. Hàng năm anh đều thực hiện các phong tục tập quán như người dân bình thường kể cả khi bà xã vắng nhà.

{keywords}

Torsten Illagen là chủ tịch một công ty tư vấn thiết kế của Đức tại Việt Nam, đây cũng là một trong những công ty tham gia thiết kế chính cho tòa nhà Quốc Hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia và Bảo tàng Hà Nội. Vợ anh là đồng nghiệp trong ngành kiến trúc, hiện chị làm công tác giảng dạy tại Đại học Xây dựng.

{keywords}

Thời gian cuối năm là lúc anh khá bận rộn với công việc chuyên môn, vợ mới sinh em bé, căn nhà mới cũng đang được gấp rút hoàn thành trước Tết nên mọi công to việc nhỏ đều đến tay người đàn ông đến từ Đức. Sau khi mua được cá chép vàng và đồ mã ông Công - ông Táo anh quay trở ra để kiểm tra con gà đã được chị điện thoại đặt làm từ trước về chuẩn bị mâm lễ mặn.

{keywords}

Toto thông thạo đường xá Hà Nội, nói tiếng Việt lưu loát. Anh cũng biết khá nhiều về Việt Nam ngay từ khi 20 tuổi, lúc đó cha của anh tới chuyển giao công nghệ thường kể lại. Sau những giờ làm việc, anh thường dành thời gian để đọc và tìm hiểu về văn hóa con người nơi đây.

{keywords}

Toto từng trải qua 1 năm học tiếng Việt tại Đại học Sư phạm Hà Nội sau khi quyết định gắn bó với mảnh đất hình chữ S. Ở nhà anh tìm tòi và học hỏi để có thể tự mình nấu các món ăn dân tộc một cách thuần thục. Anh tâm sự: "Việt Nam là đất nước khá tươi đẹp, có nhiều nét văn hóa đặc trưng trong đó có tín ngưỡng thờ Phật, tất cả các yếu tố đó cũng giúp nhiều cho công việc về kiến trúc của tôi".

 

{keywords}

Tết năm nay gia đình anh được chuyển về nhà mới là một căn hộ chung cư cao cấp. Vợ mới sinh hạ bé gái hơn một tuần. Chị Nguyễn Hải Vân Hiền cho biết, tuy khá bận rộn và vất vả nhưng cảm thấy hạnh phúc khi năm mới sắp đến.

{keywords}

Lập gia đình được 4 năm, cứ dịp Noel là anh phải trở về Đức rồi nhanh chóng trở lại Việt Nam. Quen với lễ nghi, giỗ chạp, anh cùng chị Hiền thường đi lễ chùa trong dịp đầu tháng hoặc rằm.

{keywords}

Tranh thủ lúc chờ thắp hương xong để hóa vàng và phóng sinh cá chép, cả nhà ngồi xem lại những tấm hình của bé Beo khi còn nhỏ.

{keywords}

Sau khi hóa vàng, Toto và cậu con trai đem cá chép vàng tới phóng sinh tại hồ Thuyền Quang và kể chuyện cho Beo về sự tích ông Công ông Táo.

(Theo Zing)