Đoạn clip chàng trai H'Mông hát tiếng Ý gây sốt trên mạng xã hội (Nguồn: Tráng Thị Dụ)

Đoạn clip ghi lại hình ảnh một chàng trai người dân tộc H'Mông tự tin hát ca khúc O Sole Mio (Mặt Trời Của Tôi) - tác phẩm kinh điển của thế giới đang nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ trên Facebook và khoảng 3 triệu lượt xem trên Tiktok. Điều thú vị, trong clip, một số du khách Ý có mặt đã vô cùng ngạc nhiên trước giọng ca của chàng trai, liên tục vỗ tay tán thưởng và khen ngợi.

O Sole Mio (Mặt Trời Của Tôi) là một ca khúc của Ý phổ biến khắp thế giới, từng được trình bày bởi rất nhiều giọng ca opera nổi tiếng. Tuy nhiên đây là tác phẩm không dễ để chinh phục, ngay cả với người Ý. Đó là lí do một số du khách Ý vô cùng ngạc nhiên khi chàng trai H'Mông tại Sơn La thể hiện rất tốt ca khúc này.

"Hãy nhìn vị khách áo trắng kìa, anh ấy đã vô cùng ngạc nhiên còn người đàn ông áo xanh thì tỏ rõ sự ngưỡng mộ. Tôi không biết đây là chàng trai H'Mông thật hay một sinh viên nhạc viện mặc trang phục truyền thống nữa? Thật tuyệt vời!", tài khoản Hằng Mai bình luận.

"Đây là ca khúc ai học thanh nhạc cũng biết nhưng không dễ gì để hát được như anh ấy. Từ phương xa sang Việt Nam du lịch mà được nghe đúng ca khúc quê hương, chắc các du khách này hạnh phúc lắm! Giọng anh thật hay và nội lực", tài khoản Dung Trần bày tỏ.

Qua tìm hiểu, được biết, chàng trai H'Mông trong clip tên Hàng A Tơ (sinh năm 1996), quê ở Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình), hiện đang làm việc tại một homestay, hướng dẫn viên du lịch ở Hua Tạt - điểm du lịch cộng đồng có tiếng của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

Đoạn clip được Tráng Thị Dụ - vợ của Hàng A Tơ quay lại vào cuối tháng 7/2022, khi A Tơ đang giao lưu văn nghệ với một đoàn khách gồm du khách từ Ý, Hy Lạp và Việt Nam. "Khi đó, một du khách muốn hát karaoke ca khúc O Sole Mio nhưng đến đoạn nốt cao, họ không hát được. Do thuộc bài này nên chồng mình xin hát thử một đoạn. Không ngờ khi anh cất tiếng hát, những vị khách trong đoàn đều vô cùng ngạc nhiên, sau đó đặc biệt khen ngợi, tiến đến ôm chặt", chị Dụ chia sẻ.

Hàng A Tơ cho biết, anh đam mê âm nhạc từ nhỏ. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng từ khi 8,9 tuổi, anh đã học đàn organ, tham gia đánh đàn cho mẹ và bà con trong thôn bản đi giao lưu văn nghệ. Khi lên cấp 2, A Tơ tham gia nhiều cuộc thi văn nghệ tại địa phương. Năm 2014, anh A Tơ thi đỗ Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

"Tôi xuống Hà Nội học được hơn một năm tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương thì phải nghỉ do gia đình quá khó khăn, không đủ tiền đóng học phí", anh A Tơ cho biết. Khi trở về quê, A Tơ làm nhạc công, hát sự kiện đám cưới để kiếm thu nhập. "Tuy nhiên công việc này không ổn định, cộng thêm ảnh hưởng của Covid-19 nên hai vợ chồng tôi đến Sơn La, làm homestay hỗ trợ chú Tráng A Chu - một người dân tộc Mông tâm huyết với du lịch quê hương", vợ chồng anh A Tơ cho biết.

Anh A Tơ hát cho du khách thưởng thức (Ảnh: NVCC)

Hiện chị Dụ làm bếp tại homestay, anh A Tơ quản lý chung các công việc, hỗ trợ đưa các đoàn khách đi trải nghiệm. Anh Tơ từng tham gia khóa học ngoại ngữ nên có thể giao tiếp cơ bản, trực tiếp hướng dẫn cho du khách quốc tế.

"Công việc làm du lịch này rất thú vị. Với sự giúp đỡ của chú Tráng A Chu, tôi biết cách giới thiệu nét văn hóa dân tộc mình, vẻ đẹp đất nước mình tới du khách. Đa phần khách tới đây là từ TPHCM hay Hà Nội. Hiện cũng đã có những đoàn khách quốc tế trở lại", anh A Tơ cho biết. Ngoài chăm sóc, đưa khách đi trải nghiệm hoạt động của người dân tộc H'Mông, anh A Tơ cũng thường xuyên tổ chức và tham gia các buổi giao lưu văn nghệ với khách.

"Thông thường, tôi hát nhạc Tây Bắc cho du khách nghe. Hôm đó là lần đầu tôi hát một ca khúc nước ngoài. Tôi rất bất ngờ khi mọi người quan tâm clip tới vậy. Vợ tôi chỉ định quay làm kỉ niệm", A Tơ bộc bạch.

Chàng trai H'Mông được du khách yêu mến bởi giọng ca tuyệt vời (Ảnh: NVCC)

Nằm dọc theo Quốc lộ 6, hướng Hà Nội đi Sơn La, cách cao nguyên Mộc Châu khoảng 15km, bản Hua Tạt được du khách biết đến là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, các homestay mang phong cách hiện đại, độc đáo, nhưng vẫn đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông vùng cao Tây Bắc. Đây là một trong những bản du lịch cộng đồng khá hiếm hoi còn giữ được những nét văn hóa truyền thống đặc biệt của đồng bào dân tộc Mông.