“Cảm xúc vẫn là sự ưu việt của nhân loại trước máy móc”

Ngày 20/5/2023 Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo - Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu (AI Contest 2023) đã trao giải Vòng sơ khảo 1 tại tỉnh Vĩnh Phúc cho 4 em học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Trong đó, em Nguyễn Ngọc Duy với bài luận chính “Liệu có bất kì giới hạn nào về khả năng của AI hay không?” cùng bài luận phụ “Chia sẻ hiểu biết của bạn về Interledger và liệu nó sẽ thay đổi thế giới như thế nào?” đã xuất sắc giành giải Nhất vòng thi, giành vé bước vào vòng chung kết.

Bạn Nguyễn Ngọc Duy - giải Nhất Vòng sơ khảo 1 AI Contest 2023 tại tỉnh Vĩnh Phúc 

Điều giúp Duy gây ấn tượng với BTC cuộc thi là sự sáng tạo cùng vốn hiểu biết, nhận định rõ ràng về công nghệ AI. Thay vì quan ngại công nghệ mới và phát triển nhanh chóng này, Duy đã định hình cho mình tư tưởng tiến tới một xã hội phát triển hơn.

Trong bài thi, Duy đặc biệt quan tâm tới địa hạt cảm xúc. Duy cho rằng cảm xúc vẫn là sự ưu việt của nhân loại trước máy móc. Bởi vốn đã có sự phân biệt giữa lời nói về cảm xúc và cảm xúc thật sự trong mỗi người, thế nên - Duy lập luận đanh thép - trí tuệ nhân tạo không thể sao chép hay đọc vị được “bước sóng” cao cấp này. 

Trong bài luận phụ, Duy cũng đã bóc tách khái niệm Interledger thành những phân mảng dễ hiểu và thú vị. Với mối quan tâm sâu sắc dành cho nhóm người yếu thế thiếu truy cập vào các công cụ tài chính, em tin rằng Interledger là chìa khoá tối ưu nhất hiện nay. 

Về trải nghiệm cá nhân, Ngọc Duy đã sử dụng trí tưởng tượng phong phú để vẽ nên bức tranh về một xã hội tương lai nơi trí tuệ nhân tạo giải phóng sức lao động cho con người, là trợ lý thông minh xử lý các tác vụ có phần “thủ tục” và “không quan trọng” để nhân loại có thể tập trung sức sáng tạo vào những công việc cần thiết hơn.

Không chỉ có thành tích khủng ở môn Tiếng Anh: 8.0 IELTS, học vượt cấp môn Tiếng Anh 12 và đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh của cả 3 khối lớp, huy chương bạc Trại hè Hùng Vương môn Tiếng Anh; Duy còn thể hiện sự ưu tú trong lĩnh vực công nghệ: giải ba Hội thi tin học trẻ Vĩnh Phúc 2017, giải ba Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên cấp tỉnh, quán quân Vietnam Robotics Challenge 2022. 

Chia sẻ với BTC, Duy cho biết ngoài giờ học bạn thường dành thời gian chơi cờ vua và chế tạo robot, đó vừa là sở thích, vừa là một cách tốt để rèn luyện tư duy. 

Chia sẻ ý tưởng về tiềm năng chưa khai phá của AI

Đạt giải Nhì vòng sơ khảo tại Vĩnh Phúc, đôi bạn Lê Minh Đăng và Nguyễn Đức Huy (trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc) thu hút sự chú ý của BTC bằng một đề án cụ thể về tiềm năng chưa khai phá của AI.

Theo đó, Đăng và Huy xem xét các khía cạnh của trí tuệ nhân tạo dựa trên kinh tế học, chi phí, bài toán cung ứng. Các bạn đã tính toán ra con số 1,5 tỷ USD hàng năm cho bài toán chi phí vận hành nhờ vào những trải nghiệm cá nhân từ nhỏ. Hai em đã không bỏ qua cơ hội nào để học, dù là nhỏ nhất, ví dụ như phân tích chatbot của trò chơi điện tử. Nhờ đó mà sản phẩm phần mềm đầu tiên các bạn tự tay thiết kế là về tung đồng xu và tự động hoá trả lời. 

 Lê Đức Huy (trái) và Lê Minh Đăng (phải) 

Với phần trình bày xuất sắc, ngôn từ linh hoạt và súc tích, Đăng và Huy đã thể hiện sự hiểu biết phong phú không chỉ trong lĩnh vực AI riêng biệt mà còn trong bối cảnh gắn với các ngành nghề khác. 

Là đôi bạn cùng tiến, cả hai đều thể hiện khả năng ngôn ngữ xuất sắc. Trong khi Huy luôn đạt điểm số cao môn Tiếng Anh, Đăng còn có thể sử dụng Tiếng Pháp với thành tích học sinh giỏi tỉnh. Đôi bạn cũng chia sẻ những sở thích cá nhân mang hơi hướng khác nhau. Nếu Đăng thích các hoạt động nghệ thuật và hoạt động ngoài trời như vẽ, chơi ghi-ta, trượt ván; thì Huy lại thể hiện niềm đam mê tìm tòi, nghiên cứu làm game và cũng thích nghe nhạc, đọc sách. 

Sự “đầu tư” đáng giá của cô bé lớp 10

Đạt giải 3 trong sự ngỡ ngàng, Bùi Huyền Trang là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 4 học sinh đạt giải tại Vĩnh Phúc. 

Bạn Bùi Huyền Trang - Giải Ba

Với nhận thức rõ ràng về sự phát triển của AI, Trang đã BTC bằng góc nhìn toàn diện về AI trong bối cảnh xã hội hiện nay và hướng tới tương lai. 

Trang từng đoạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh. Việc thành thạo ngôn ngữ Anh đã giúp em có được lợi thế trong việc tìm hiểu những thông tin mới nhất trên thế giới về lĩnh vực công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Qua chia sẻ với BTC, Trang đã cho thấy khía cạnh đặc biệt ở em mà ít người có được, đó chính là khả năng đảm đương nhiều công việc cùng một lúc và hoàn thành chúng trong một thời gián ngắn. Với bài dự thi lần này, em chỉ tốn 5 - 6 tiếng để làm và hoàn thiện. 

Đáng chú ý, Trang đã sớm đầu tư vào công nghệ bằng cách chi 3 USD một tháng cho ChatGPT và từ đó sử dụng tác vụ trong mọi mặt của đời sống. Song song với việc biến ChatGPT thành trợ lý cá nhân của mình, Trang học cách vận hành của các thiết bị thông minh và nhà thông minh, từ đó em suy ra sự khả thi của các mô hình lái xe tự động. Tất cả những thông tin vĩ mô này được Trang đưa vào phân tích và dự đoán xu hướng ngành nghề tương lai ở Việt Nam.

Cuộc thi Trí tuệ nhân tạo - Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu (AI Contest 2023) do Báo VietNamNet phối hợp cùng Công ty cổ phần Sáng tạo VLAB Việt Nam (VLAB Innovation) tổ chức. 

Cuộc thi AI Contest 2023 tôn vinh những tư duy, phát kiến tiêu biểu, xuất sắc, góp phần hữu hiệu trong việc góp phần tạo dựng một xã hội văn minh, hiện đại. 

Vòng sơ khảo 2 cuộc thi AI Contest được tổ chức từ tháng 7 - tháng 9/2023. Vòng chung kết đầu tháng 10/2023; bao gồm chung kết trực tuyến và chung kết trực tiếp, thi thuyết trình với Hội đồng cố vấn là các giáo sư hàng đầu thế giới từ Viện Đại học Harvard, MIT. 

Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 12/12/2023 tại Hà Nội.

Hương Xuân