Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 1

Nguyễn Hải Âu vốn làm nghề thiết kế nội thất. Chàng trai đam mê nặn tượng đất sét từ năm học lớp 8. Lớn lên, anh tìm hiểu bộ môn nghệ thuật này trên mạng và từ những video hướng dẫn, Âu làm được những sản phẩm như đầu rồng hay những sinh vật trong các bộ phim viễn tưởng.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 2

Trong quá trình đi học, đi làm, Âu tự trau dồi cho mình kiến thức và thực hành khi có thời gian rảnh. 5 năm trước, Âu quyết định nghỉ việc ở công ty, toàn tâm phát triển nghề nặn tượng đất sét. Không làm việc theo cảm hứng, trước khi làm bất cứ sản phẩm nào Âu đều vẽ phác ý tưởng trên máy.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 3

Hình tượng đầu rồng lửa và tiểu cảnh đá, lửa bên dưới đều được anh vẽ hoàn thiện hình ảnh trước. Sau khi hoàn thành, chàng trai chỉ việc dùng đất sét nặn theo. "Sử dụng thành thạo phần mềm để phác thảo hình ảnh 2D là một lợi thế lớn với công việc này, giúp mình dễ dàng sửa chữa hoặc thay đổi, sáng tạo ý tưởng", Âu nói.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 4

Vừa tạo hình trên đất sét bằng tay, Hải Âu vừa sử dụng thêm nhiều công cụ để nắn, chuốt... để những chi tiết sản phẩm trở nên sắc sảo hơn.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 5

Một bức tượng nhỏ như thế này cũng "ngốn" của Hải Âu khoảng 1 tuần, tính từ thời điểm vẽ phác thảo trên máy cho đến khi hoàn thiện. "Có lần, vì quá say mê nặn đất nên mình ngồi làm một mạch từ sáng đến khuya, sực nhớ ra cả ngày chưa ăn gì khi lên cơn đau bao tử", Âu chia sẻ.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 6

Tượng đất sét từ bản thảo cho đến sản phẩm hoàn thiện.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 7

Sau khi nặn sản phẩm hoàn thiện là đến bước tô màu. Thường Hải Âu sẽ dùng màu acrylic để tô. Ngoài kỹ năng nặn tượng đất sét, người làm như Hải Âu còn phải có chút năng khiếu về mỹ thuật mới cho ra những sản phẩm đẹp, có giá trị.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 8

Tượng chim chu tước, một trong tứ tượng của thiên văn học Trung Quốc được Hải Âu nặn tay từ đất sét, nung trong lò nướng với nhiệt độ khoảng 120 độ C trong 30 phút sau đó sơn màu. Để cho sản phẩm có hồn, Âu tận dụng gỗ lũa, đá thật để làm tiểu cảnh cho con chim. "Đuôi chim rũ dài từ trên xuống, nếu chỉ dùng đất sét không thì sẽ dễ bị đứt, tôi phải dùng dây kẽm làm khung bên trong sau đó đắp đất bên ngoài", Âu chia sẻ.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 9

Tượng kỳ lân với thế đang nhảy xuống vách đá cũng được Âu làm từ đất sét nung. Để tạo thêm độ bền, chắc chắn với sản phẩm, Âu dùng kẽm và giấy bạc để làm khung sau đó mới đắp đất sét lên.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 10

Tùy vào sản phẩm mà Âu sử dụng nhiều loại đất sét khác nhau. Với những sản phẩm làm độc bản, đất nung là lựa chọn số 1. Sản phẩm đơn giản như tượng nhân vật hoạt hình, hoa lá thì dùng đất sét tự khô.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 11

Những sản phẩm sản xuất hàng loạt như thế này, Âu dùng đất sét sáp để tạo hình mẫu. Khi đó, từ phôi gốc ban đầu, Âu sẽ đổ khuôn cho ra hàng loạt những sản phẩm tương tự bằng vật liệu resin. Sản phẩm sau đó cũng được sơn màu như những chiếc đầu rồng trong ảnh, trước khi đến tay khách hàng. Giá mỗi sản phẩm như thế này dao động từ 1,5 đến vài triệu đồng.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 12

Âu cho biết ngoài năng khiếu về nghệ thuật và kỹ năng tạo hình thì anh còn phải tìm hiểu thêm những kiến thức về giải phẫu học để cho ra những sản phẩm sống động, trông giống như thật.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 13

Chàng trai quê Tiền Giang đa tài còn mong muốn bộ môn này sẽ phổ biến hơn ở Việt Nam. Sản phẩm của Âu thường được khách hàng mua về trang trí, trưng bày trong nhà. "Nhiều khách hàng muốn sở hữu một bức tượng nhân vật phim yêu thích nhưng không biết mua ở đâu thì tượng đất sét là một lựa chọn", Âu cho biết.

Chàng trai ở TPHCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng - 14

Góc làm việc nhỏ đã giúp Âu cho ra đời hàng trăm sản phẩm cung cấp đến tay khách hàng. Dũng cảm "thoát khỏi vùng an toàn" để phát triển nghề nghiệp theo đam mê, sở thích bản thân, sau 5 năm Âu cảm thấy đó là một lựa chọn đúng đắn.

(Theo Dân Trí)