Minh Phụng chia sẻ, để săn được những khoảnh khắc đẹp nhất trên đảo hay kịp tham gia nhiều trải nghiệm đáng nhớ, anh thường xuyên dạy từ 4h sáng, thậm chí là từ 1h sáng. "Bali thực sự rất rộng nên dù đi 7 ngày, mình mới chỉ khám phá hết 1/3 đảo. Nếu có cơ hội, mình sẽ đến đây một tháng - thời gian đủ để mình tham gia các hoạt động như lặn biển, trekking, khám phá bắc đảo...", Minh Phụng chia sẻ.

Trong 7 ngày ở Bali, Phụng dành 2 ngày khám phá Nusa Penida - hòn đảo ngay cạnh Bali, ở phía Đông Nam; 3 ngày khám phá Ubud và 2 ngày ở Kuta.

Với tiêu chí thích trải nghiệm, Minh Phụng chọn xe máy là phương tiện di chuyển chính tại các điểm du lịch. “Đường ở Bali khá dễ đi, theo cảm nhận của mình. Tuy nhiên, khi nhận xe, du khách nên kiểm tra kĩ càng, nhất là đèn xe. Các khu vực ở đảo Nusa thường không đèn đường vào ban đêm. Bạn nên quay một video ghi lại tình trạng chiếc xe khi nhận để nếu có hư hỏng, trầy xước có thể đối chiếu”, Minh Phụng chia sẻ kinh nghiệm.

Du khách có thể thuê xe máy ngay tại khách sạn/resort nơi bạn lưu trú. Giá thuê xe khoảng 120.000 đồng/ngày, tương tự ở Việt Nam. Giá xăng ở đây thì rẻ hơn nhiều, chỉ 16.000 đồng/lít. "Một lưu ý là ở Indonesia, họ chạy xe bên trái. Từ Việt Nam qua, mình phải làm quen với sự thay đổi này”, Minh Phụng cho biết.

Trải nghiệm Bali bằng xe máy là kỉ niệm đáng nhớ với Minh Phụng

Lịch trình di chuyển

Hiện tại, từ Sài Gòn hay Hà Nội đều có đường bay thẳng sang Bali, thời gian trung bình khoảng 4 tiếng. 

Minh Phụng bắt đầu ra sân bay Tân Sơn Nhất từ 5h sáng nhưng tới tận 13h chiều mới đáp đến sân bay Ngurah Rai (Bali). “Thủ tục nhập cảnh ở sân bay này phải nói là siêu chậm. Du khách phải qua ba quầy làm giấy tờ nhập cảnh và mất tới gần 2 tiếng. Đến 18h cùng ngày, mình mới tới khách sạn”, Phụng cho biết.

Khám phá Nusa Pendia

Sau một đêm nghỉ ở Sanur, Phụng cùng nhóm bạn di chuyển đến đảo Nusa Pendia. Nhóm di chuyển bằng taxi từ khách sạn đến cảng Sanur, mất khoảng 15 phút. “Taxi tại đây có mức giá rất rẻ, chỉ bằng 25-30% giá tại Việt Nam. Du khách cũng không cần mặc cả”, Phụng cho biết.

Theo kinh nghiệm của Phụng, để đến Nusa Pendia, du khách cần đặt vé tàu cao tốc trước ít nhất một ngày. Dù lượng tàu nhiều nhưng số lượng khách đông nên chóng hết vé. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ.

Hai ngày tại đây, Minh Phụng thuê xe máy và lần lượt đến khám phá: Broken Beach - vùng biển nổi tiếng với nhiều vách đá, đường đi khúc khuỷu; Angel's Billabong - một hồ bơi tự nhiên nằm giữa biển cả với làn nước xanh như ngọc, nhìn thấy tận đáy; Kelingking Beach - địa điểm nổi tiếng nhất trên đảo Nusa Penida, nơi có những tảng đá nhô ra biển tựa như sống lưng khủng long; Nhà trên cây Rumah Pohon; Tembeling - hồ nước nằm lọt thỏm giữa những vách đát; Diamond Beach - bãi biển đẹp như viên kim cương với biển xanh không gợn sóng, cát trắng trải dài, hàng dừa xanh mướt.

Hoàng hôn ở Kelingking Beach

"Đường leo Kelingking là trải nghiệm đáng nhớ với mình. Để leo xuống được đây, du khách phải có thể lực tốt, sức khỏe dẻo dai, băng qua lối đi hẹp, dốc với những tảng đá sắc nhọn, vách cheo leo, dựng đứng, có khúc dốc đến 90 độ, mình phải đu người chứ không chỉ leo”, Minh Phụng nhớ lại.

Sống lưng khủng long mạo hiểm ở Kelingking. Từ trên sống lưng khủng long, du khách có thể chiêm ngưỡng tuyệt tác thiên nhiên với biển xanh trong vắt, cát trắng
Broken Beach khiến Phụng liên tưởng tới cổng tò vò ở một số điểm tại Việt Nam như đảo Lý Sơn.

Minh Phụng lưu ý, biển ở Nusa Pendia rất đẹp nhưng chính quyền không khuyến khích du khách tắm vì nơi đây thường có những cơn sóng lớn, cao 3-4m

Khám phá Ubud:

Theo Phụng, do chênh lệch độ cao nên Ubud nhiều mưa hơn các nơi khác ở Bali. Tại đây, Phụng dành thời gian khám phá 8 địa điểm bao gồm: Cổng trời Bali ở ngôi đền thiêng Pura Lempuyang; cung điện nước Tirta Gangga - nơi còn được gọi là xứ sở cá Koi; Bukit Cinta - một cánh đồng rất đẹp, được khách du lịch phương Tây yêu thích nhưng còn xa lạ với du khách Việt Nam; ngôi làng truyền thống với nhiều phong tục thú vị Penglipuran Village; trekking núi Batur; Thác Leke Leke; Thác Tibumana một trong những thác nước tự nhiên đẹp nhất Ubud; ruộng bậc thang Tegallalang.

Chuyến chinh phục núi Batur là hoạt động Phụng yêu thích nhất. Núi Batur (Gunung Batur) là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động nổi tiếng nhất tại Bali, nằm ở trung tâm phía tây bắc của núi Agung trên đảo. Dưới núi Batur là hồ Batur, có phong cảnh đẹp thơ mộng với các ngôi làng nhỏ dưới chân núi mang đậm phong cách người dân bản địa.

Để tham gia trekking ngọn núi này, Phụng dậy từ 1h sáng. Nếu đi trekking Batur, bạn nên đi tour, bởi đi tự túc rất nguy hiểm. Đến nơi du khách không được tự do leo núi ban đêm mà phải thuê hướng dẫn viên bản địa dẫn đường. Đa phần người hướng dẫn đều biết và giao tiếp tiếng Anh tốt.

Hành trình leo núi trong đêm kéo dài từ 2,5-3h, tùy thuộc sức leo của du khách. Đường không quá khó đi nhưng khá tối. Khoảng 6h, Minh Phụng có mặt trên đỉnh cao nhất của ngọn núi để đón bình minh. Núi nằm ở cao nguyên, có độ cao hơn 1.700m nên sáng sớm khá lạnh, du khách may mắn có thể chiêm ngưỡng biển mây.

Bình minh trên đỉnh Butar

“Ngoài cảnh quan thiên nhiên, dịch vụ du lịch tại Batur làm mình rất ấn tượng. Hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, họ thường nói: “You are happy, I am happy” (Bạn hạnh phúc, tôi cũng hạnh phúc)”, Minh Phụng chia sẻ.

Thác Leke Leke xanh mướt. Từ nơi bán vé, du khách phải đi bộ khoảng 15 phút để tới chân thác. Dọc đường đi là những rặng cây xanh mướt, nhiều tầng đan xen

Khám phá Kuta

Trong thời gian ở Kuta, Minh Phụng chọn 3 địa điểm nổi tiếng nhất là Aircraft - nơi đặt xác chiếc máy bay Boeing đã “nghỉ hưu”, nằm trên vách đá bên bờ biển Bali; đền Uluwatu cổ xưa nằm trên vách đá cao gần 100m sát biển; Ngắm hoàng hôn ở vách đá Karang Boma.

Dậy từ sớm để đến khám phá xác chiếc máy bay nhưng do không đặt vé trước, Phụng không thể vào bên trong

Những điểm đáng nhớ về du lịch Bali

Theo cảm nhận của Minh Phụng, dù được mệnh danh là thiên đường với nhiều resort nhưng Bali vẫn giữ được nét hoang sơ, cảnh quan thiên nhiên ấn tượng. “Ngoài quầy bán vé, bán nước cho du khách, mình chỉ thấy cảnh đẹp. Ở đây khó mà kiếm được rác”, Phụng kể.

Người dân trên đảo tham gia giao thông với ý thức rất tốt, ít dùng còi xe. Khi đi chợ, siêu thị, anh cũng ngạc nhiên khi người dân ít dùng túi nilon. Tại các điểm du lịch, mọi người xếp hàng văn minh. Mỗi người chỉ có 2-3 phút chụp ảnh.

Chi phí chuyến đi của Phụng là 17 triệu đồng/người.

Ảnh: NVCC

Cô gái Việt sang Bali uống no nước biển' để học lướt sóngTrong 4 ngày 3 đêm khám phá Bali (Indonesia), Hoàng Trang đã dành thời gian tham gia lớp học lướt sóng. Sau nhiều lần uống nước biển, bị ván đập vào người, cô đã có thể đứng trên ván khoảng 20 giây.