Anh Phan Minh Luận (35 tuổi, xã Long Định, H.Châu Thành, Tiền Giang) khởi nghiệp từ nuôi cá tra giống, nhưng giá cả bấp bênh không ổn định, thua lỗ kéo dài. Đến năm 2015, anh chuyển hướng tìm mua cá bố mẹ về nuôi bảo tồn và nhập cá bột về nuôi bán giống, bán thương phẩm.

Đàn cá tra của anh Luận có trọng lượng từ 10-60 kg.

Đàn cá tra của anh Luận có trọng lượng từ 10-60 kg.

Anh Luận cho biết, thời điểm đó bất cứ nghe ngóng ở đâu bắt được các loại cá khủng như cá tra dầu, cá hô,… là anh sẽ trực tiếp đến mua về bảo tồn và anh cũng dành nhiều năm để học hỏi kinh nghiệm.  

“Thời điểm ban đầu, tôi chưa có kinh nghiệm nên số lượng cá nhập về nuôi hao hụt hơn 50%. Năm 2019, sau thời gian rút ra kinh nghiệm nuôi và cá đã thuần chủng nên trong quá trình nuôi ít rủi ro. Tôi bắt đầu mạnh dạn nhập giống số lượng lớn và hiện trong tay đang sở hữu nhiều đàn cá bố mẹ là các loài cá quý hiếm, cá đặc hữu của ĐBSCL, sông Mê Kông gồm 10 loại, số lượng từ 5 - 7 tấn như: cá hô, cá tra dầu, cá vồ cờ,…”, anh Luận nói.  

Cá hô bố mẹ được nuôi tại trang trại của anh Luận.

Cá hô bố mẹ được nuôi tại trang trại của anh Luận.

Tính đến thời điểm hiện tại, trang trại nuôi cá của anh Luận có tổng diện tích hơn 14ha được chia làm 3 khu: khu nuôi cá chính; khu trung chuyển cá; khu bảo tồn.

Theo anh Luận, tất cả những loại cá trên đều là các loài cá hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở khu vực ĐBSCL do việc đánh bắt quá mức, thay đổi môi trường, dòng chảy, và nhiều yếu tố ảnh hưởng…

Ngoài nuôi bảo tồn, anh dự định sẽ nghiên cứu nhân giống đàn cá tra dầu bố mẹ. Hiện anh đang có đàn cá tra dầu hơn 100 con có trọng lượng từ 30-60 kg, cùng hàng nghìn cá tra dầu trọng lượng trên 10kg. Ngoài ra, anh còn bảo tồn cá vồ cờ, hồng vỹ, hải tượng… Riêng cá hô đã được anh nhân giống thành công.  

“Để nuôi các loại cá quý hiếm, kích thước lớn phải nuôi với diện tích mặt ao rộng, nuôi thưa. Ví dụ, ao 5.000 m2 chỉ nuôi khoảng  300-500 con giống cá hô, tức là 10-20 m2/con. Kết hợp nuôi ghép các loại cá đặc sản với nhau như cá tra dầu ghép với cá hô để cá hô ăn thức ăn dư thừa, phân của cá tra dầu. Còn nuôi diện tích nhỏ cá rất khó phát triển”, anh Luận cho hay.

Anh cũng cho biết thêm, giá trị của những loại cá trên có giá cao gấp 9-10 lần cá thường, trung bình mỗi năm anh Luận ước tính bán ra thị trường từ 40–50 tấn cá thương phẩm với giá từ 150.000–200.000 đồng/kg và cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu con giống, qua đó thu nhập của anh từ 2-3 tỉ đồng/năm.

Để nối tiếp thành công, anh Luận còn đang tiếp tục nghiên cứu cho cá tra dầu sinh sản và tỉ lệ thành công rất lớn.

(Theo Lao Động)

'Về quê nuôi cá và trồng rau', giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội

'Về quê nuôi cá và trồng rau', giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội

Có lẽ giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá và trồng rau đã dần trở thành giấc mơ xa xỉ với nhiều người trẻ, nhất là khi giá đất ở quê tăng chóng mặt, có nơi ngang ngửa với giá đất Hà Nội.