“Ngoài nuôi và chăm sóc heo quanh năm, mình còn trồng khoai tây vào mùa hè và cưa củi vào mùa đông. Trung bình mỗi giờ làm việc, mình nhận được 186 NOK (viết tắt của Krone – đơn vị tiền tệ ở Na Uy), tương đương 427.000 đồng.

Mỗi tháng, thu nhập của mình đạt tầm 70 triệu, trừ 25% thuế, 10 triệu đồng tiền nhà và khoảng 7 triệu tiền ăn uống, mình tiết kiệm được 35 triệu đồng”, Đoàn Tấn Phước (SN 1997, quê Bình Phước) cho biết.

Phước cho biết đã đến Na Uy làm nông nghiệp được khoảng 20 tháng. Trước khi tới đây, 9X từng có một năm làm thực tập sinh tại Đan Mạch. Sau khi về Việt Nam, anh quyết định xin visa diện lao động có tay nghề để tiếp tục sang châu Âu làm việc và chọn Na Uy làm điểm dừng chân.

lam nong nghiep o na uy.jpg
Chàng trai Việt sang Na Uy làm nông nghiệp được gần 2 năm

Chàng trai quê Bình Phước cho hay, để nhận được visa cũng như công việc mong muốn ở Na Uy, anh phải đảm bảo các yêu cầu như khả năng tiếng Anh tốt, có kinh nghiệm thực tập và tốt nghiệp đại học chuyên ngành về chăn nuôi ở Việt Nam.

Hàng ngày, nhiệm vụ của Phước là chăm sóc đàn lợn, tiêm ngừa và đỡ đẻ cho lợn nái. Thỉnh thoảng, anh cũng theo chủ trang trại đi trồng khoai tây, lúa mạch, lái máy cày… để kiếm thêm thu nhập.

“Công việc làm nông nghiệp ở đây không quá vất vả, mình có thể tự quyết định khoảng thời gian làm việc trong ngày, miễn sao đủ số giờ quy định hàng tuần, hàng tháng”, Phước nói.

lam nong nghiep o na uy 1.png
Phước có thể chủ động thời gian làm việc mỗi ngày, miễn sao đảm bảo đủ giờ lao động hàng tuần, hàng tháng

Chàng trai trẻ thừa nhận không gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm nông nghiệp tại Na Uy. Song, có một số vấn đề mà anh phải vượt qua khi sống và lao động ở đây. Đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nỗi cô đơn khi sống một mình.

Chàng trai Bình Phước thường xuyên quay video về công việc, cuộc sống hàng ngày ở trời Âu và nhận được nhiều tương tác nhờ cách dẫn dắt câu chuyện hài hước

Phước cho biết, ở Na Uy, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè cũng chỉ 23 độ C. Còn mùa đông rất lạnh, thời tiết có thể âm 30 độ C. Vì thế, 9X luôn phải giữ ấm cơ thể, đặc biệt là suốt quá trình làm việc ngoài trời.

“Vấn đề khó khăn nhất khi làm việc ở nước ngoài không chỉ là thời tiết khắc nghiệt, khác biệt mà còn là sự cô đơn, nỗi nhớ nhà. Nhất là thời điểm mới sang Na Uy, mình chưa quen biết ai, mùa đông thì rất lạnh, không thể ra ngoài đi chơi hay đi dạo nên càng cảm thấy buồn và cô đơn”, 9X chia sẻ thêm.

lam nong nghiep o na uy 2.png
9X cảm thấy yêu thích và hài lòng với trải nghiệm làm nông nghiệp ở Bắc Âu

Ngoài công việc tại trang trại, thời gian rảnh, Phước thường quay video chia sẻ về cuộc sống. Thỉnh thoảng, anh đi dạo trong rừng, hái nấm và quả mọng về làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Những video được anh đăng tải lên mạng thu hút cả triệu lượt xem. Nhiều người còn để lại bình luận thích thú với công việc hiện tại của chàng trai 27 tuổi và gửi lời động viên tinh thần tới anh.

Phước cho hay, không chỉ có thu nhập hấp dẫn, trải nghiệm làm nông nghiệp ở Na Uy còn mang đến cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Ví dụ trên đường từ chỗ ở đến nông trại, 9X được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, từ cảnh đồi núi phủ tuyết vào buổi sáng đến cảnh cực quang (hiện tượng quang học hiếm gặp, khi bầu trời xuất hiện màu sắc của các dải ánh sáng mặt trời trong đêm) lúc trời về khuya.

lam nong nghiep o na uy 3.png
Ngoài giờ làm việc, Phước tranh thủ thời gian rảnh để đi dạo, thăm thú các khu vực lân cận cũng như trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của người dân Na Uy

Gần 2 năm làm việc ở đây, anh nhận thấy bản thân trưởng thành hơn và học hỏi được nhiều điều hay từ văn hóa, cách làm việc cũng như tính cách của người bản xứ.

“Ở Na Uy, mình may mắn gặp được người chủ tốt bụng, lúc nào cũng quan tâm, ân cần hỗ trợ. Có lần, mình còn được chủ mời xuống nhà cùng ăn tối trong đêm Giáng sinh. Bầu không khí ấm áp đã làm mình vơi đi cảm giác tủi thân và cô đơn khi sống xa quê hương”, 9X bày tỏ.

Ảnh, video: Phước Đoàn