UKVFTA là đòn bẩy để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU) của Việt Nam, góp phần tăng trưởng kinh tế, không bị suy giảm quá mức trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Với những kết quả tích cực về xuất khẩu năm 2021 và từ đầu năm 2022 đến nay đã thể hiện vai trò, ý nghĩa của thị trường Anh đối với xuất khẩu của Việt Nam, đây là quốc gia có sức mua rất lớn.

Sự chuẩn bị, hiểu biết của doanh nghiệp còn hạn chế

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm ngoái trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với năm 2020.

Mức tăng trưởng hai chữ số này đã giúp kim ngạch song phương chính thức phục hồi về mức kim ngạch năm 2019, sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng 16,4%, còn Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam tăng 24%. 

Dù kết quả một năm thực hiện hiệp định có nhiều khả quan, nhưng theo quan sát, sự chuẩn bị, hiểu biết của doanh nghiệp còn hạn chế.

Khảo sát của VCCI với tất cả các FTA mà Việt Nam có, chưa đầy 20% doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu kỹ về các hiệp định, chứng tỏ còn rất nhiều doanh nghiệp chưa biết cơ hội để vận dụng. Vì thế bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) cho rằng, doanh nghiệp rất mong chờ các cơ quan liên quan hỗ trợ thông tin về các cam kết cũng như cách thức tổ chức thực hiện.

“Chúng ta đã biết, như liên quan tới hạn ngạch, vấn đề không chỉ là cam kết hạn ngạch thì bao nhiêu nghìn tấn được hưởng ưu đãi thuế quan, ngoài hạn ngạch thì thế nào,… mà còn ở chỗ cơ chế được cấp hạn ngạch thế nào, phía Anh cơ chế được hưởng hạn ngạch thế nào, còn phía Việt Nam cơ chế được chứng nhận gạo đủ điều kiện là gạo thơm để được hưởng hạn ngạch thế nào…” bà Trang nói.

Đó là một ví dụ cho thấy có rất nhiều vấn đề liên quan tới việc thực thi. Không chỉ hiểu, cam kết mà cần hiểu cơ chế để thực hiện các cam kết. Phần cơ chế này không chỉ doanh nghiệp, mà cơ quan nhà nước còn lúng túng vì nó còn mới bắt đầu.

Như Nghị định về chứng nhận gạo thơm mới chỉ được ban hành đầu năm 2022 - chậm một thời gian tương đối dài. Như vậy, những thông tin đó rất cần cho doanh nghiệp. Các cơ quan có thông tin nhiều hơn thì cần hỗ trợ doanh nghiệp sâu hơn. Thêm nữa là việc tiếp cận thị trường.

Dư địa nước Anh còn rất lớn

Theo đại diện VCCI, không phải cứ có hiệp định là chúng ta tự nhiên có khách hàng, có thị trường, có lợi thế, mà phải thông qua thời gian nỗ lực tìm hiểu thông tin về thị trường, nhu cầu của người dùng cũng như các quy chế khác…

Không chỉ hiểu quy định để xử lý tranh chấp mà còn hiểu để tuân thủ. Vì Mỹ, EU, Anh là những khách hàng khó tính, nên có nhiều quy định của khách hàng, thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam cần biết.

“Rõ ràng những thông tin như vậy, nếu một doanh nghiệp đi tìm hiểu thì rất vất vả, nhưng nếu chúng ta tìm hiểu từ những cơ quan xúc tiến thương mại, họ chia sẻ thì đơn giản với doanh nghiệp hơn nhiều. Hay những cơ quan đi xúc tiến cho toàn bộ ngành hàng hay nhóm sản phẩm của Việt Nam thì đỡ hơn doanh nghiệp tự đi xúc tiến”, bà Trang nêu quan điểm.

Ở góc độ khác, với mọi hiệp định hay toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu, Chính phủ cần có cơ chế chính sách phù hợp, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đúng quy định hội nhập nhưng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Dù đã có những bước tiến nhưng vẫn cần tiến xa hơn nữa.

Chúng ta đã có một số bạn hàng quen với sản phẩm Việt Nam (như chanh leo cô đặc, dứa cô đặc, sản phẩm lạnh dứa – xoài…), đó là dư địa. Việt Nam có tiềm năng về vùng vải Lục Ngạn, xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận, xoài Cát Chu, chanh leo vùng Tây Nguyên có thể cạnh tranh với các nước Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Hồi đầu năm, đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng Chính phủ cần có giải pháp cụ thể để tiếp đà tăng trưởng cao hơn nữa vào thị trường Anh. Dư địa nước Anh còn rất lớn.

Cụ thể, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chỉ đạo các tỉnh, các vùng trồng, tập huấn cho bà con nông dân kỹ thuật trồng trọt, đặc biệt bón phân hóa học nhằm đảm bảo tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ở mức cho phép.

Các nhà máy chế biến, các công ty đều đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề nghị Bộ Công Thương, Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ ở Anh, EU để tìm kiếm khách hàng…

Trong thực tế, thị trường EU đã khó tính thì Anh còn khó tính hơn nữa. Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Anh, các doanh nghiệp phải nắm chắc những yêu cầu nhập khẩu của Vương quốc Anh thông qua Vụ, Cục, các Thương vụ hay website của Bộ Thương mại Chính phủ Anh…

Ngoài ra, doanh nghiệp cần thường xuyên tự xây dựng hình ảnh cho sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu để khẳng định được vị trí sản phẩm ở thị trường Anh.

Duy Linh, Diệu Bình, Ngọc Ánh