Triển lãm Khiêu vũ tới trập trùng của họa sĩ Đoàn Quỳnh Như trưng bày gần 30 tranh. Đây là một phần những bức tranh đầu tay của nữ họa sĩ, được chị sáng tạo dựa trên cảm hứng từ những rung cảm trong cuộc sống hằng ngày. 

Đoàn Quỳnh Như bên tác phẩm của mình.

Theo Đoàn Quỳnh Như, chị chưa định hình cụ thể trường phái hội họa nào cho riêng mình. Nữ họa sĩ sáng tác dựa trên cảm hứng, niềm say mê và đơn giản để thỏa cái thú vẽ vời, bên cạnh thi ca. 

Ngắm tranh của Quỳnh Như, người xem cảm nhận rõ tính nữ và chất thơ trong từng tác phẩm. Với nền tảng từ một nhà thơ cho chị sự nhạy cảm với cảnh vật để thổi vào những bức tranh tinh thần nhẹ nhàng, man mác hồn thi ca. 

"Tôi nghĩ thơ ca được bộc lộ qua con chữ ngôn từ, còn vẽ là một cách để bày tỏ cảm xúc rất riêng. Tôi vẽ trước hết để tự thỏa mãn chính mình, sau đó kết nối bản thân với thiên nhiên, không gian xung quanh...", Đoàn Quỳnh Như chia sẻ. 

Lẽ thường khi một thi sĩ bước sang hội họa, người ta thường chọn lối tranh biểu hiện để bày tỏ tiếng nói của mình. Nhưng Quỳnh Như cho thấy ngôn ngữ của mình nghiêng về trừu tượng - một lĩnh vực khó và thách thức về đề tài, cách thể hiện. Những họa phẩm như Vũng thương đau, Tiếng chuông, Trập trùng, Mắt nhân gian… phần nào cho thấy sự nỗ lực khi bước sang lĩnh vực mới của chị. 

Những bức tranh cũng được Quỳnh Như đặt tên với tên gọi rất thơ, đôi khi là ngẫu hứng, hoặc cũng là tựa đề những bài hát như: Vũng lầy của chúng ta, Kinh chiều,... Với nữ họa sĩ, đó là cách để chị tìm kiếm sự đồng điệu từ những người thưởng lãm khi có sự kết hợp giữa các yếu tố thơ - nhạc và họa. 

Đoàn Quỳnh Như sinh ra và lớn lên tại Ô Lâu (Quảng Trị), từng thử sức qua nhiều lĩnh vực trong đó có diễn xuất và biên kịch (kịch bản phim điện ảnh Thiên thai - 2008 là một tác phẩm thành công của chị). Nữ họa sĩ còn là tác giả của 2 tập thơ Như là…! (2005) và Vọng (2009).

Từ thơ, nữ thi sĩ bước qua hội họa như một cơ duyên. Gần 4 năm tự học và vẽ giúp chị bung tỏa niềm đam mê sáng tạo mới, với những chất liệu, ngôn ngữ sắc màu khác biệt cùng niềm hứng thú khám phá bản thân ở một tâm thức khác.

Một số tranh được trưng bày trong triển lãm

Triển lãm đặc biệt bên Hồ GươmMột công trình nghệ thuật lạ mắt được dựng lên bên Hồ Hoàn Kiếm kết hợp triển lãm mô hình thu nhỏ cùng giới thiệu những thiết kế đoạt giải Top 10 Awards 2021.