Ảnh: ABC News

Theo Channel News Asia, trong tuần qua, nhiệt độ ở Bangladesh đã tăng cao nhất trong vòng gần 60 năm. Trong khi đó, ở Ấn Độ có ít nhất 13 người tử vong vì say nắng, Thái Lan có hai người. 

"Trời càng lúc càng nóng hơn mọi năm", Mikako Nicholls nói trong lúc giấu mình dưới một chiếc ô để tránh những tia nắng chói chang ở gần công viên Lumpini, Thái Lan hôm 19/4.  Nicholls nói, đợt nắng nóng ở Bangkok hiện là đợt nóng nhất mà cô từng trải qua trong 5 năm qua ở thủ đô và cô luôn cố gắng ở trong nhà hoặc trong bóng râm. 

Cơ quan khí tượng Thái Lan ngày 19/4 cho biết, nhiệt độ ở tỉnh Tak ở phía tây nước này đã đạt mức kỷ lục là 44,6 độ C vào ngày 15/4. Cơ quan này cảnh báo thời tiết khắc nghiệt sẽ tiếp diễn vào tuần tới.

Phó Tổng giám đốc cơ quan khí tượng Thái Lan Thanasit Iamananchai nói: "Có thể nắng nóng năm nay trầm trọng hơn do các hành động của con người". Thái Lan thường chịu một đợt thời tiết nóng hơn trước khi mùa mưa tới nhưng hiện giờ nhiệt độ tại Thái Lan nóng hơn so với các năm trước. 

Các nhà khoa học cho biết, sự nóng lên của toàn cầu làm cho tình trạng thời tiết bất lợi thêm trầm trọng. Một báo cáo gần đây của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo "tình trạng nóng lên của toàn cầu gia tăng sẽ làm tăng thêm nhiều mối nguy hiểm". 

Nhà khoa học Fahad Saeed thuộc tổ chức Phân tích khí hậu ở thủ đô Islamabad của Pakistan nói: "Nắng nóng kỷ lục tại Thái Lan, Trung Quốc và Nam Á trong năm nay là một xu hướng khí hậu rõ ràng. Nó sẽ gây ra những thách thức về sức khỏe cộng đồng trong những năm tới".  

Ông Saeed cảnh báo, nhiệt độ tăng cao là kết quả của biến đổi khí hậu và tác động của nó với các nhóm dân cư dễ bị tổn thương sẽ rất nghiêm trọng. "Nắng nóng khắc nghiệt mà chúng ta chứng kiến trong vài ngày qua tác động mạnh nhất tới người nghèo. Nó thậm chí có thể đe dọa tính mạng của những người không được tiếp cận với hệ thống làm mát hoặc nơi trú ẩn thích hợp". 

Tại Myanmar, Ko Thet Aung - một tài xế tại thủ đô Yangoon cho hay, năm nay trời nóng hơn nhiều các năm trước. Tài xế 42 tuổi này nói: "Tôi không thể lái xe nếu nhiệt độ ban ngày quá nóng". 

Ở Bangladesh, trong tuần này hàng trăm người tập trung ở thủ đô Dhaka để cầu mưa sau khi nhiệt độ tại nước này lên tới 40,6 độ C, mức cao nhất kể từ những năm 1960. Quốc gia nằm ở vùng trũng thấp này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu. Các trận lũ lụt tàn khốc hơn, lượng mưa cũng thất thường hơn bao giờ hết. 

Tại Ấn Độ, ít nhất 13 người chết vì say nắng khi tham dự một sự kiện được tổ chức ngoài trời ở miền tây nước này vào cuối tuần trước.