{keywords}
Châu Âu nới lỏng hạn chế Covid-19. Ảnh: The Guardian

Theo tờ The Guardian, nhiều quốc gia châu Âu gồm Pháp, Hà Lan, Đức, Áo, Thụy Sĩ đã thông báo kế hoạch giảm hoặc dỡ bỏ các hạn chế đại dịch trong vài ngày tới.

Tại Thụy Sĩ, chính phủ nước này tuyên bố mọi hạn chế liên quan tới đại dịch được dỡ bỏ từ hôm nay (17/2). Người dân sẽ không còn phải trình giấy xác nhận về Covid-19 khi vào cửa hàng, nhà hàng hay các địa điểm văn hóa. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang trong cửa hàng, siêu thị và nơi làm việc không còn là yêu cầu bắt buộc. Các hạn chế đối với những sự kiện riêng tư cũng được nới lỏng.

Áo cũng thông báo, gần như tất cả các hạn chế về Covid-19 sẽ được dỡ bỏ vào ngày 5/3, gồm cả hủy bỏ thời gian đóng cửa sớm đối với các quán bar và nhà hàng, cho phép các câu lạc bộ đêm mở cửa trở lại. Những người chưa tiêm phòng có thể vào nhà hàng và cửa hiệu không thiết yếu nếu đã làm xét nghiệm.

Tại Pháp, các câu lạc bộ đêm hôm qua (16/2) được mở cửa trở lại lần đầu tiên trong vòng ba tháng. Nước này sẽ bỏ quy định phải đeo khẩu trang trong các không gian công cộng trong nhà, những nơi mà người dân phải có thẻ thông hành vắc xin mới được vào, từ ngày 28/2. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran ngày 16/2 cho biết, tất cả các quy định về đeo khẩu trang sẽ được dỡ bỏ và quy định về thẻ thông hành vắc xin sẽ được nới lỏng đáng kể từ giữa tháng 3, nếu số ca nhiễm virus corona tiếp tục giảm.

Trong khi đó, Hà Lan thông báo sẽ trở lại tình trạng gần như là bình thường từ thứ Sáu tới (18/2). Bộ trưởng Y tế Hà Lan Ernst Kuipers cho biết, các câu lạc bộ đêm và quán bar sẽ được mở cửa tới 1h sáng kể từ thứ Sáu, sau đó mọi hạn chế về thời gian mở cửa được dỡ bỏ vào ngày 25/2. Các quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ sẽ đồng loạt quay trở lại giờ mở cửa như trước đại dịch và lần đầu tiên hoạt động hết công suất. Việc đeo khẩu trang không còn cần thiết ở hầu hết các địa điểm, nhưng vẫn là yêu cầu bắt buộc khi đi lại bằng phương tiện công cộng và tại sân bay.

Hà Lan đưa ra quyết định trên sau khi Anh, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về Covid-19.

Tuần trước, giới chức y tế Đan Mạch cho biết đang cân nhắc việc giảm dần chương trình tiêm chủng vào mùa xuân và hiện họ không có lý do nào để tiêm liều nhắc lại cho trẻ em hay tiêm mũi 4 cho bất cứ người dân nào. Nhà chức trách y tế Đan Mạch cho biết, làn sóng lây nhiễm thứ ba ở nước này đã suy yếu do khả năng miễn dịch của dân số, và điều này có nghĩa là Đan Mạch có thể đối phó với tình trạng lây nhiễm tăng nhưng không chứng kiến các ca bệnh nghiêm trọng.

Nhiều bang ở Đức đã hủy bỏ các quy định ngăn những người không có bằng chứng tiêm chủng hoặc đã hồi phục sau khi mắc Covid-19 tới các cửa hàng không thiết yếu. Thủ tướng Scholz và thống đốc các bang đang xem xét các đề xuất giảm hầu hết các hạn chế vào ngày 20/3.

Việc một loạt quốc gia nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 diễn ra trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca nhiễm mới virus corona trên toàn cầu giảm 19% trong tuần trước, số ca tử vong vẫn ổn định.

Trong báo cáo hàng tuần về đại dịch Covid-19, WHO cho biết, tuần trước có hơn 16 triệu ca nhiễm mới, 75.000 ca tử vong trên toàn cầu. Tây Thái Bình Dương là khu vực duy nhất báo cáo số ca mắc mới tăng 19%. Đông Nam Á là nơi số ca Covid-19 giảm mạnh nhất, với số mắc mới hàng tuần giảm 37%.

Hoài Linh

Người đàn ông liên tục dương tính với Covid-19 trong hơn 14 tháng

Người đàn ông liên tục dương tính với Covid-19 trong hơn 14 tháng

Ông Muzaffer Kayasan, người Thổ Nhĩ Kỳ, đã liên tục dương tính với Covid-19 trong 14 tháng qua.