Theo kênh CNN, hôm 8/6 vừa qua các nghị sĩ của Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu thông qua bản "Kế hoạch khí hậu", trong đó EU đã thông qua nghị quyết là việc cấm bán toàn bộ các xe ô tô chạy bằng năng lượng hoá thạch kể từ năm 2035, với tham vọng đến giữa thế kỷ 21 biến châu Âu thành châu lục không có khí phát thải carbon.

Châu Âu đang làm mọi thứ để chống biến đổi khí hậu, trong đó có lộ trình cắt giảm và chấm dứt hoàn toàn xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng dầu. (Ảnh CNN)

Theo nghị quyết được Nghị viện châu Âu thông qua, các nước thành viên EU sẽ phải cắt giảm 50% lượng xe ô tô chạy bằng xăng và dầu trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và đến năm 2035 sẽ cấm bán toàn bộ. 

Việc đạt được đồng thuận trong vấn đề này được coi là một sự kiện lịch sử, bởi trước đó, đề xuất nêu trên gặp phải sự phản đối rất lớn từ nhóm đảng Nhân dân châu Âu (PPE), lực lượng lớn nhất tại Nghị viện châu Âu. Một số nghị sĩ có hướng bảo vệ cho xe chạy xăng dầu và cho rằng, đến năm 2035 vẫn nên có khoảng 10% là xe động cơ sử dụng nhiên liệu hoá thạch, bao gồm cả xe hybrid được bán ra.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đồng thời là người phụ trách chính sách môi trường của EU Frans Timmermans cho rằng, việc chuyển đổi năng lượng tại châu Âu là vấn đề cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi châu Âu đối mặt với các thách thức lớn về năng lượng gây ra bởi cuộc chiến tại Ukraine.

Ngoài ra, việc phê duyệt cấm bán toàn bộ các loại ô tô chạy bằng xăng, dầu từ năm 2035 tại EU sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô thực hiện các cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, đồng nghĩa với việc giảm cả doanh số bán xe hybrid. Các hãng sản xuất xe sẽ buộc phải có lộ trình chuyển đổi nhanh chóng sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Nguyễn Hoàng (theo CNN)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!