Hãng thông tấn Reuters cho biết, chưa bao giờ lượng xe ô tô điện bán ra tại châu Âu lại lớn như trong quý I vừa qua. Dữ liệu ngành công nghiệp cho thấy, nhóm xe điện bao gồm xe thuần điện BEV, xe Hybrid HEV, Plug-in Hybrid PHEV và xe điện nhiên liệu Hydro FCEV chiếm tới 47,2% thị phần tại Liên minh châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2022.

Xe điện, đặc biệt là xe BEV ngày càng được ưa chuộng ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Đặc biệt, các xe thuần điện BEV gây chú ý với tổng số bán ra là 224.145 chiếc, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái (với 146.125 chiếc bán ra), chiếm 10% tổng doanh số bán xe du lịch ở châu Âu. Đồng thời, BEV cũng vượt qua loại xe điện cắm sạc PHEV, chiếm 8,9% trong quý I. 

Xe điện Hybrid vẫn có số lượng áp đảo với khoảng 25% thị phần của toàn thị trường, tăng khoảng 5% so với năm trước. Cuối cùng là dòng xe điện sử dụng nhiên liệu Hydro FCEV với khoảng hơn 3% thị phần.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng điện hoá cùng với hàng loạt mẫu xe ô tô điện mới được các hãng tung ra trong thời gian vừa qua đã khiến lượng xe điện đến tay khách hàng tăng cao kỷ lục. Ngoài ra, tình trạng giá dầu tăng cao bởi cuộc chiến Nga - Ukraine cũng khiến xe điện được quan tâm nhiều hơn tại châu lục này.

Tuy bị mất thị phần đáng kể vào tay các mẫu xe điện nhưng ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vẫn chiếm đa số với 52,8% lượng xe bán ra trong quý I vừa qua.

Nguyễn Hoàng (theo Reuters)