Ngày 18/3, hãng xe BMW đã thông báo tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất của các nhà máy đặt tại châu Âu và Nam Phi từ cuối tuần ngày đến hết ngày 19/4. Cùng ngày, hãng Volkswagen cũng có động thái tương tự khi đóng cửa toàn bộ nhà máy sản xuất ô tô tại châu Âu khiến toàn bộ các thương hiệu VW tại thị trường này sẽ bị đóng băng ít nhất từ 2 đến 3 tuần tới.

{keywords}
Nền công nghiệp ô tô châu Âu đang lặp lại câu chuyện của Trung Quốc. Nguồn: The Wall Street Journal.

Vào ngày 14/3 nhà sản xuất ô tô Italia Ferrari cũng đã ngưng vận hành hai nhà máy của mình cho đến ngày 27/3 tới sau khi nước này trở thành ổ dịch Covid-19 của châu Âu. Ngoài ra hãng cũng cho biết hiện nguồn cung ứng linh kiện đang bị thiếu hụt, gây khó khăn cho việc sản xuất các dòng xe mới. Kịch bản tương tự cũng diễn ra với Fiat Chrysler và PSA khi các nhà máy tại châu Âu của hai hãng đồng loạt đóng cửa.

Trong khi đó, hãng xe Ford cũng đi đến quyết định “đình chỉ’ sản xuất xe và động cơ tại các cơ sở tại châu Âu sau khi ba nhân viên tại nhà máy ở Tây Ban Nha của hãng được xác nhận dương tính với Covid-19. Tuy nhiên hãng cho biết thêm rằng các công việc thiết yếu như bảo trì và bảo dưỡng vẫn sẽ diễn ra như bình thường.

{keywords}
Các hãng xe tại thị trường châu Âu lựa chọn "án binh bất động" trước Covid-19. Nguồn: East Coast Radio.

Ở thời điểm hiện tại, hoạt động bán xe tại thị trường châu Âu cũng gần như rơi vào tình trạng đóng băng. Điều này khiến nhiều nhà kinh tế nhận định doanh số xe tại các nước có tốc độ lây nhiễm COVID-19 mạnh sẽ giảm tới 50% trong tháng 3 này, trong đó doanh số của Italia có thể giảm sâu tới 80 – 90%.

Mai Lý (Theo Reuters)

Ngồi chung ô tô có thể bị lây nhiễm virus Covid-19, cách nào phòng tránh?

Ngồi chung ô tô có thể bị lây nhiễm virus Covid-19, cách nào phòng tránh?

Việc sử dụng ô tô cùng với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm virus cho những người trên xe.