{keywords}
Covid-19 nhấn chìm châu Âu


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, dịch Covid-19 hiện lan truyền giữa người và người ở gần 30 quốc gia khắp châu Âu. Nỗi lo về dịch bệnh chết người này hiện đang bao trùm toàn châu Âu, với số ca nhiễm virus đã vượt quá con số 17.000 và số ca tử vong là hơn 700. 

Khủng hoảng Covid-19 ở châu Âu, tâm điểm là ở bắc Italia song hiện đã lan chóng mặt, bắt đầu chỉ với vài ca nhiễm từ Trung Quốc.

Italia như trong thời chiến

Hàng loạt cửa hiệu và nhà hàng đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị huỷ, đường phố hoang vắng trên khắp Italia vào ngày 10/3 – ngày đầu tiên chưa từng có ở nước này sau khi Italia phong toả toàn quốc để làm chậm bước tiến của dịch bệnh tồi tệ nhất mà châu Âu đang phải đối mặt.

Vài giờ sau khi các hạn chế quyết liệt mới có hiệu lực, giới chức y tế Italia thông báo, số người tử vong vì virus corona ở nước này tăng thêm 168, nâng tổng số người thiệt mạng lên 631. Đây là con số tăng lớn nhất ở Italia kể từ khi dịch bệnh tấn công nước này từ 21/2, theo Reuters.

Tổng số ca nhiễm virus được nâng dần song với tốc độ chậm hơn, lên 10.149 trường hợp so với 9.172 ca trước đó. Tuy nhiên, giới chức Italia cảnh báo, Lombardy – tâm dịch ở Italia, cung cấp dữ liệu chưa đầy đủ.

tin tức, tin tuc, tin tức corona, virus corona, covid-19
 

Việc Thủ tướng Italia Giuseppe Conte bất ngờ mở rộng cái gọi là “vùng đỏ” ra toàn đất nước vào tối 9/3 đã khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ bị sốc và lo ngại cho tương lai của họ. “Giống như ngày tận thế ập tới, không có ai ở xung quanh”, Mario Monfreda – chủ một nhà hàng ở khu dân cư của Rome nói.

Theo lệnh của chính phủ, mọi quán bar và nhà hàng phải đóng cửa lúc 6h tối.

2/3 dân số Đức có thể nhiễm virus

Phát biểu tại một cuộc họp của đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo ở Berlin hôm 10/3, Thủ tướng Đức Merkel cảnh báo, khoảng 60-70% dân số Đức sẽ bị nhiễm virus corona chết người nếu dịch bệnh vượt khỏi vòng kiểm soát.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn chỉ ra rằng khoảng 80% số bệnh nhân nhiễm bệnh sẽ không có dấu hiệu nào.

Đức hiện mới ghi nhận 2 ca tử vong và 1.139 ca nhiễm virus corona khi mà dịch Covid-19 đã gây bệnh cho 11.000 người trên toàn cầu.

tin tức, tin tuc, tin tức corona, virus corona, covid-19
 

Ca nhiễm tăng vọt ở nhiều nước châu Âu

Đức và Tây Ban Nha ghi nhận số ca nhiễm virus corona chủng mới tăng vọt, trong khi ở Anh số người nhiễm tăng gấp 8 lần trong vòng một tuần.

Tại Tây Ban Nha, hiện số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 1.622 trường hợp và 35 ca tử vong. Các trường học tại thủ đô Madrid đều đóng cửa. Hạ viện Tây Ban Nha đã dừng mọi hoạt động trong ít nhất một tuần sau khi nghị sĩ Javier Ortega của đảng Vox cho biết, đã nhiễm virus corona, theo tờ El Pais.

Tại Anh, có 6 ca tử vong vì Covid-19 được ghi nhận vào ngày 10/3, còn số ca lây nhiễm tăng từ 52 lên 373. Quan chức Bộ Y tế Anh Nadine Dorries đã dương tính với virus corona và hiện đang tự cách ly. Bà là nghị sĩ dầu tiên ở Anh nhiễm virus.

Albania ngày 10/3 đã trở thành quốc gia mới nhất bị Covid-19 tấn công. Như vậy, chỉ còn một nhóm nhỏ các nước châu Âu, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Cyprus, Montenegro va Kosvo chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Khủng hoảng vì dịch Covid-19 leo thang ở châu Âu diễn ra chỉ vài tuần trước khi hàng nghìn gia đình người Anh sẽ đi du lịch khắp châu Âu nhân dịp lễ phục sinh.

tin tức, tin tuc, tin tức corona, virus corona, covid-19
 

Covid-19 tấn công ¾ số bang ở Mỹ

Các ca nhiễm virus vẫn tăng dần ở Mỹ khiến các quan chức y tế lo ngại và làm dấy lên nhiều lời kêu gọi trong Quốc hội về việc phải tăng cường xét nghiệm và đẩy lùi khả năng suy thoái kinh tế.

Hiện ¾ số bang ở Mỹ đã bị dịch Covid-19 tấn công, với hơn 800 người Mỹ nhiễm bệnh, 24 ca tử vong. Thống đốc bang Washington cảnh báo, sẽ có hàng chục nghìn ca nhiễm nữa nếu chính phủ không có “hành động thực sự”.

Báo động đã vang lên ở cả hai bờ của nước Mỹ ngày 10/3, với 70 ca nhiễm virus liên quan tới một hội thảo về công nghệ sinh học được tổ chức ở Boston.

Hai ứng viên Tổng thống Bernie Sanders và Joe Biden bất ngờ huỷ các cuộc vận động vì lo ngại virus corona hoành hành. Trong khi đó, thống đốc New York tuyên bố, đang điều lực lượng vệ binh quốc gia tẩy trùng các khu vực công cộng và phân phát lương thực tại một khu ngoại ô của thành phố New York, nơi đang là tâm dịch ở nước này.

Hoài Linh