- Bà nội tôi có một căn nhà để lại di chúc cho tôi (là cháu nội) và cô tôi (con gái của bà) mỗi người hưởng một nửa. Cho tôi hỏi trường hợp này khi sang tên tôi và cô tôi phải đóng các khoản thuế phí gì?

Cô tôi hiện nay đã có nhà riêng, còn tôi thì từ nhỏ đã sống tại ngôi nhà này cùng với bà nội. Nay bà mất, cô tôi muốn tôi bán nhà đi và đưa lại phần tiền cho cô. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi không muốn bán nhà đi ngay vì hiện tôi chưa có chỗ ở nào khác, thì có thể kéo dài việc này trong bao lâu? Nếu cô tôi đồng ý lấy lại ngôi nhà và đưa lại tiền cho tôi thì việc định giá ngôi nhà này như nào? Nếu chúng tôi không thỏa thuận được giá thì có cách nào định đoạt không? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Tư vấn của Luật sư:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi.

Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Những nghĩa vụ tài chính cần thực hiện khi nhận di sản thừa kế là bất động sản.

Khi sang tên căn nhà nhận thừa kế, những nghĩa vụ tài chính sau bạn và cô cần thực hiện bao gồm:

- Thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân.

- Lệ phí trước bạ. theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP.

- Lệ phí địa chính. theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân thì bạn và cô bạn thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ nhận thừa kế là bất động sản.

Vì vậy, bạn và cô chỉ cần nộp lệ phí trước bạ và lệ phí địa chính theo quy định pháp luật.

2. Phân chia tài sản thừa kế

Để được nhận di sản thừa kế, bạn và cô bạn phải thống nhất thoả thuận được cách phân chia di sản thừa kế bao gồm: việc định giá tài sản, phân chia kỷ phần thừa kế và cách xử lý tài sản.

Trường hợp các bên không thống nhất được bất kỳ nội dung nào nêu trên thì sẽ dẫn đến tranh chấp và buộc phải giải quyết tại toà án.

Trong trường hợp này toà án có thể tiến hành định giá hoặc chưng cầu giám định của một tổ chức giám định độc lập để đưa ra mức giá phù hợp với mức giá trên thị trường.

Trân trọng.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).