Nhanh hơn cả đổ xăng

Dù thân thiện với môi trường, xe máy điện đang vấp phải những rào cản công nghệ về pin. Vấn đề hạn chế nhất với xe điện đó là gian sạc dành cho pin khá lâu, từ 4-6 giờ liên tục mới đầy. Đây là khoảng thời gian khá dài, khiến nhiều khách hàng nản lòng. Để giải quyết hạn chế này, các DN xe điện tại Việt Nam bắt đầu triển khai các trạm đổi pin, cho thuê pin, giúp người dùng không phải lo ngại về vấn đề này nữa.

Mới đây, Công ty CP thương mại quốc tế Phú Sỹ (Fuji) và Công ty TNHH Powercentric đã ra mắt mẫu xe máy điện mới Xyndi, sử dụng pin Lithium hiệu năng cao. Cùng với đó, chính thức ra mắt trạm đổi pin xe điện thông minh đầu tiên, dành cho mẫu xe này tại Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.

{keywords}
Người đi xe máy điện chỉ cần vào trạm đổi pin miễn phí hoặc thuê pin

Với xe điện Xyndi, khi pin hết điện, thay vì phải chờ sạc, người sử dụng có thể tới trạm đổi pin, yêu cầu đổi lấy pin đã được nạp đầy điện, để tiếp tục sử dụng. Quá trình thay pin diễn ra trong khoảng 3 phút, các thao tác rất đơn giản, tương đương với thời gian đổ đầy 1 bình xăng xe máy. Trong năm đầu, việc đổi pin tại các trạm  hoàn toàn miễn phí. Không những thế, nếu xe đang chạy trên đường, chưa kịp đến trạm sạc, đã hết điện, không thể đi tiếp, công ty sẽ hỗ trợ bằng việc mang pin đầy điện đến tận nơi thay pin hết. Phú Sỹ và Powercentric có kế hoạch phát triển 1.000 trạm đổi pin trong vòng 5 năm tới trên toàn quốc.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Phú Sỹ cho biết, với các trạm sạch điện đặt trên đường, cho dù tiện lợi thì cũng mất rất nhiều thời gian chờ sạc đầy pin. Những người sử dụng xe điện để đi học, đi làm, hay tới những cuộc hẹn đã định trước, chẳng may bị hết điện, sẽ không thể chờ đợi được. Trong khi đó, đổi pin là cách nhanh nhất để tiếp tục hành trình, ông Phạm Tuấn Anh cho hay.

Công ty VinFast, sau khi nhà máy sản xuất xe máy điện đi vào hoạt động, cũng công bố phát triển hệ sinh thái cho xe điện trên toàn quốc, trong đó có các trạm cho thuê pin. Theo đó, các trạm cho thuê pin của VinFast sẽ được bố trí tại những điểm cửa ngõ thành phố, các đầu mối giao thông. Người sử dụng xe điện có thể đổi và thuê các cụm pin được sạc đầy sẵn tại đây để đảm bảo hành trình. VinFast dự kiến sẽ phát triển khoảng 20.000 trạm sạc và thuê pin trên toàn quốc đến năm 

{keywords}
Dự kiến việc thay pin tính ra còn nhanh hơn cả đổ xăng xe máy hiện nay.

Mặc dù chưa công bố chi tiết về gói cho thuê pin, dành cho các mẫu xe tay ga điện, nhưng nhiều khách hàng đang hy vọng VinFast sẽ sớm triển khai mô hình này bởi sự tiện dụng của nó.

Một DN xe máy điện khác là DKBike đã hợp tác đối tác MBI (Hàn Quốc) sản xuất xe máy điện tại Việt Nam. Cùng với đó là triển khai xây dựng hệ thống các trạm đổi pin Lithium trên toàn quốc. DKBike cho biết, khách hàng khi mua xe máy điện sẽ có hai  lựa chọn, đó là mua trọn gói gồm xe và pin cùng bộ sạc đi kèm; hoặc có thể mua xe và đăng ký thuê pin Lithium tại các trạm cho thuê, với gói cước phù hợp.

Sắp đến thời xe máy điện

Đến thời điểm này, một số DN khác tại Việt Nam cũng đã lên kế hoạch phát triển các trạm đổi pin, cho thuê pin dành cho xe máy điện. Bởi đây là xu hướng tất yếu, giúp thúc đẩy khách hàng sử dụng xe máy điện trong tương lai, thay thế cho xe máy xăng.

Trên thực tế, mô hình này đang được triển khai tại rầm rộ tại Đài Loan, dành cho dòng xe tay ga chạy điện. Đài Loan là nơi có tỷ lệ sở hữu xe máy bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Vì vậy, việc hướng tới sử dụng xe máy điện thay xe máy xăng là cần thiết nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Các DN xe máy điện tại Đài Loan thời gian qua đã triển khai hàng loạt trạm đổi pin, cho thuê pin nhằm tạo sự thuận lợi cho người sử dụng.

{keywords}
Các DN xe máy điện rất chú trọng phát triển hệ thống xạc điện

Để có thể đổi pin hay thuê pin, tất cả xe máy điện đều thuộc thế hệ mới, thông minh và sử dụng pin Lithium. Không chỉ có kiểu dáng đẹp, hiện đại mà thiết kế khoang chứa pin phải thật sự thân thiện, dễ thay thế. Cùng với đó, xe máy điện phải kết nối được với ứng dụng trên điện thoại di động. Thông qua ứng dụng (Apps) trên điện thoại di động, người sử dụng sẽ biết những thông tin cần thiết như: xe còn bao lâu thì hết pin, hoặc đi quãng đường bao xa thì pin sẽ hết, xe đang ở vị trí nào và các chỉ dẫn đường đi, cho phép dò tìm những trạm đổi pin, cho thuê pin gần nhất,...

Các DN xe điện Việt Nam đang tập trung để mở rộng mô hình này theo hướng văn minh và hiện đại, với thanh toán không dùng tiền mặt. Khi khách hàng mua xe, sẽ được cấp một tài khoản và nạp tiền vào đó. Mỗi lần đổi pin, trạm sạc sẽ tính số điện năng mà xe đã sử dụng, từ đó quy ra tiền, trừ trực tiếp vào tài khoản của khách. Áp dụng cơ chế này, thay pin tính ra còn nhanh hơn cả đổ xăng xe máy hiện nay.

Nếu hệ thống các trạm sạc và đổi pin, cho thuê pin ngày càng dày đặc, đi cả ngày không lo hết điện với chi phí rẻ, xe máy điện sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với xe máy chạy xăng trong tương lai.

Trần Thủy