Hôm nay (30/3), lực lượng cứu hộ Philippines tiếp tục lục tìm trong đống đổ nát của chiếc phà bị cháy vào đêm hôm trước để tìm kiếm những người còn sống sót, cũng như đưa thi thể những người đã mất lên bờ. 

Reuters đưa tin theo giới chức trách Philippines, vụ cháy phà đã khiến 29 người thiệt mạng bao gồm một bé sơ sinh 6 tháng tuổi.  

Các nhà điều tra vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 23h ngày 29/3 ngoài khơi đảo phía nam Basilan. Thời điểm này, nhiều hành khách đang ngủ trong cabin trang bị điều hòa ở tầng dưới của phà.

Bà Mina Nani (46 tuổi), một hành khách trên phà MV Lady Mary Joy 3, nói với đài phát thanh DZRH rằng: “Tôi nghĩ mình đang mơ, nhưng khi mở mắt ra thì trời tối đen và xung quanh chúng tôi là khói”.

Bà cho biết bản thân sống sót là nhờ nhảy khỏi phà, và chia sẻ chiếc phao nổi với một hành khách khác cho đến khi họ được nhân viên cứu hộ giải cứu.

Cho tới nay, chưa có con số chính xác về số người có mặt trên phà. Tuy nhiên, các quan chức Philippines cho rằng con phà không bị quá tải. Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết thêm, 225 người bao gồm 36 thủy thủ trên phà đã được giải cứu.

Thống đốc Hadjiman Hataman Salliman nói với DZRH rằng, 11 người bao gồm 3 trẻ em đã chết đuối sau khi nhảy khỏi con phà bốc cháy, trong khi 18 người khác chết trên phà.

“Chúng tôi vẫn chưa thể kiểm tra khắp con phà, vì không khí vẫn còn quá nóng”, ông Salliman nói.

Tướng Rejard Marfe, chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ở vùng Mindanao, nói với Reuters rằng tình trạng "hỗn loạn" xuất hiện sau khi ngọn lửa lan rộng khiến mọi người thức giấc, và 18 nạn nhân được tìm thấy trên tàu đã chết cháy.