Để rèn luyện sức khỏe, nhiều người có thói quen chạy tập thể dục hàng ngày suốt cả tuần. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, thói quen này không tốt cho sức khỏe và thậm chí còn gây bất lợi như việc ngồi ì, không chịu vận động.


{keywords}

Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Đan Mạch, chạy tập thể dục nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe hơn và an toàn hơn cho chúng ta so với rèn luyện sức khỏe cường độ mạnh.

Họ khám phá ra rằng, thời lượng chạy thể dục tốt nhất là chỉ 3 lần/tuần, mỗi lần chừng 20 - 48 phút với cường độ vừa phải. Những người chạy thể dục thường xuyên hơn và "nặng" hơn được phát hiện có nguy cơ tử vong tương đương với những người có lối sống lười vận động.

Nghiên cứu trên dường như cung cấp thêm bằng chứng xác thực quan điểm cho rằng, tập thể dục thể thao quá nhiều, quá "nặng" có thể gây hại cho chúng ta.

Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, một số hoạt động như thi chạy marathon, thi thể thao 3 môn phối hợp và thi đua xe đạp đường trường có thể gây ra những thay đổi cấu trúc đối với tim và các động mạch chủ, dẫn đến thương tổn vĩnh viễn.

Ví dụ nổi tiếng nhất cho vấn đề trên là một vận động viên chạy chuyên nghiệp Jim Fixx, tác giả cuốn sách "The Complete Book Of Running" ăn khách năm 1977. Cuốn sách của ông Fixx được cho là đã làm khởi phát một cuộc cách mạng, khiến việc chạy và chạy bộ trở thành chế độ tập luyện thể dục hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, tháng 7/1987, ông Fixx đã qua đời ở tuổi 52 vì một cơn đau tim sau buổi chạy thể dục thường nhật của mình.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Đan Mạch đã theo dõi 1.098 người chạy thể dục khỏe mạnh và 413 người khỏe mạnh khác có lối sống ít vận động, không chạy thể dục suốt 12 năm. Kết quả hé lộ, những người chạy thể dục tích cực cũng có nguy cơ tử vong cao như những người lười vận động.

Trong khi đó, những người chạy thể dục nhẹ nhàng, chỉ từ 1 giờ tới 2 giờ, 24 phút đồng hồ mỗi tuần gắn liền với tỉ lệ tử vong thấp nhất. Tần suất chạy thể dục tối ưu là không quá 3 lần/tuần.

Báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology ghi nhận, nhìn chung, những người chạy thể dục trông trẻ trung hơn, có áp huyết và chỉ số khối cơ thể thấp hơn cũng như ít hút thuốc và bị bệnh tiểu đường hơn.

Peter Schnohr, một thành viên nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Mối quan hệ giữa chạy thể dục và sự tử vong ám chỉ có thể tồn tại giới hạn trên cho việc tập luyện thể dục thể thao mang lại các lợi ích sức khỏe tối ưu. Nếu mục đích của bạn là giảm nguy cơ tử vong và nâng cao tuổi thọ, chạy thể dục vài lần mỗi tuần với tốc độ vừa phải là một chiến lược tốt. Bất cứ chế độ nào nhiều hơn nữa không chỉ không cần thiết, mà còn có thể gây hại".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)