Công tác vận hành thử là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành. Tàu chạy thử sẽ bắt đầu từ 7h45 đến 16h45, hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Giai đoạn vận hành thử được chia ra 3 phần: Giai đoạn 1: Các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường; Giai đoạn 2: Các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế; Giai đoạn 3: Các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu do Tư vấn Systra lập và thực hiện. Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành để đánh giá.
Trên cơ sở các đánh giá, đơn vị tư vấn sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội sẽ lập hồ sơ trình Bộ GTVT để thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội) được triển khai từ năm 2006 có chiều dài 12,5 km, gồm 12 ga (8,5 km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).