Chạy xe điện rẻ hơn 4 lần xe xăng nhờ ‘mua đứt’ kèm pin

Theo tính toán của nhà sản xuất, nếu mua đứt pin thay vì thuê pin, chi phí vận hành ô tô điện VinFast ở Việt Nam ước tính rẻ bằng 1/4 so với xe xăng cùng phân khúc.

Mua pin giá hấp dẫn, tiết kiệm “khủng”

Mới đây, VinFast công bố giá bán pin cho cả hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF e34, trong đó, những khách hàng tiên phong mua xe đợt đầu được mua pin với giá hấp dẫn. Cụ thể, giá pin VF 8 dành cho khách hàng tiên phong chỉ còn 176 triệu đồng, trong khi đối với VF e34 là 120 triệu đồng. Mức giá hấp dẫn nêu trên đang thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng người sử dụng ô tô nói chung và những người quan tâm đến xe điện nói riêng.

Là chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam đã có bài phân tích chuyên sâu về chi phí sử dụng xe điện so với xe xăng. Ông Thắng từng sở hữu nhiều dòng ô tô xăng trước khi mua xe VF e34 và VF 8 của VinFast.

Theo vị chuyên gia, so với xe xăng cùng tầm giá, ô tô điện luôn có trang bị nội, ngoại thất, công nghệ an toàn và nhiều tính năng thông minh hơn.

“Nếu so về giá trị khi mua một chiếc xe mới với khách mua từ đầu, VF e34 chỉ 615 triệu đồng cả pin, rẻ hơn một chiếc xe hạng B. Trong khi đó VF 8 không quá 1,3 tỷ đồng, tốt hơn nhiều so với một chiếc SUV hạng D”, ông Thắng đánh giá.

Mẫu xe điện VF 8 của VinFast sở hữu nhiều trang bị và tính năng vượt trội so với các mẫu xe xăng cùng tầm giá

Với chính sách miễn phí trước bạ cho ô tô điện từ 1/3/2022, chủ sở hữu còn được lợi hơn khi chi phí mua xe gần bằng chi phí lăn bánh.

Từ thực tế trải nghiệm, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cũng nhận định, so với xe xăng truyền thống, chi phí nhiên liệu của xe điện thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, chiếc VF e34 chỉ tiêu hao khoảng 20 số điện/100 km đường nội thành, tương đương 60.000 đồng tại trạm sạc. Một chiếc xe xăng cỡ B sẽ tốn khoảng 10 lít xăng/100 km, tương đương 230.000 đồng (theo giá bán mới điều chỉnh gần nhất). 

Video: https://youtu.be/aLi2KU54FXk

Vị chuyên gia cũng có so sánh tương tự cho VF 8 so với một chiếc SUV cỡ D. Ông bỏ ra khoảng 66.000 đồng tiền sạc cho 100 km đường nội thành với chiếc xe VF 8, và khoảng 300.000 đồng cho xe xăng cùng phân khúc. Như vậy, chi phí nhiên liệu của 2 mẫu xe VF e34 và VF 8 chỉ bằng khoảng một phần tư chi phí chạy xe xăng cùng tầm giá khi đi trong phố.

“Chi phí này còn tiết kiệm hơn nữa nếu người dùng tự trang bị cổng sạc tại nhà”, chuyên gia ô tô chia sẻ.

Ngoài ra, ô tô điện còn có ưu thế hơn hẳn về việc tiết kiệm các chi phí bắt buộc khác như bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng…, do xe điện có kết cấu đơn giản hơn xe xăng. Số liệu từ Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE) chỉ ra, chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn tới 40% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

 Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE), ô tô con dùng động cơ đốt trong (ICEV) cần trung bình 0,101 USD phí bảo dưỡng cho mỗi 1,6km (tương đương 1 dặm), trong khi dòng xe thuần điện (BEV) chỉ tốn 0,061 USD

Dễ dàng tìm trạm sạc 

Sở hữu nhiều lợi thế vượt trội về chi phí vận hành đến tính năng, công nghệ thông minh và an toàn khi sử dụng, tuy nhiên tại Việt Nam, xe điện mới bắt đầu được quan tâm và phát triển vài năm trở lại đây.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, để xe điện trở nên phổ biến hơn, cơ sở hạ tầng xe điện cần đạt được mức tiện lợi như đối với xe xăng. Một trong những băn khoăn lớn nhất của người muốn mua xe điện là không có trạm sạc ở vị trí phù hợp trên hành trình di chuyển.

“Tuy nhiên, khi người dùng có trải nghiệm thực tế với xe điện, những suy nghĩ này sẽ sớm thay đổi”, ông Thắng cho biết. Hiện tại, hệ thống trạm sạc của VinFast đang bao phủ rất nhanh với tiến độ hàng trăm nghìn cổng sạc đạt tiêu chuẩn châu Âu trên khắp 63 tỉnh, thành phố, tiện lợi cho việc di chuyển hàng ngày cũng như những chuyến “phượt” xuyên Việt. Chủ xe có thể dễ dàng tra cứu địa điểm sạc gần nhất ngay trên màn hình trung tâm xe hoặc truy cập ứng dụng VinFast và website chính thức.

Chủ xe VF e34 sạc xe tại trạm sạc của VinFast ở Thanh Hóa

Bên cạnh đó, trên thực tế, đa phần người dùng ô tô chỉ di chuyển quanh khu vực sinh sống với quãng đường không quá 200 km một ngày. Bởi vậy, nếu tự chuẩn bị thiết bị sạc ở nhà, người dùng cũng không cần phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc. Việc lắp đặt thiết bị sạc ở nhà rất dễ dàng với người có nhà riêng.

“Thậm chí, nhiều người dùng ô tô điện giờ thấy tìm trụ sạc điện còn nhanh hơn tìm trạm xăng”, Tổng Giám đốc Whatcar nhìn nhận. Theo ông, dù xu hướng này còn mới, chi phí vận hành tối ưu sẽ là động lực để người dùng chuyển sang xe điện và hình thành thói quen sống xanh.

Đồng quan điểm, chuyên gia công nghệ Bạch Thành Trung cho rằng, tất cả đơn giản chỉ là sự thay đổi thói quen. 

“Thực tế, đi xe điện thường xuyên thì chi phí vận hành rẻ hơn rất nhiều xe xăng. Người đi xe điện quen sẽ không tư duy xoay quanh việc đổ xăng nữa, và khi đó họ cũng không coi việc sạc pin là một vấn đề. Với sự nhập cuộc rất mạnh mẽ từ những hãng xe như VinFast, khi thị trường xe điện đủ lớn, nhiều người trẻ sẽ đi xe điện luôn từ đầu”, ông Trung nhận định.

Thế Định

tin nổi bật

Nguồn cung xe máy mới giảm mạnh, các mẫu 'hot' có nguy cơ tăng giá trở lại

Nguồn cung ít đi khiến một số mẫu xe máy vốn đang được ưa chuộng có thể bị tăng giá bán.

Rẽ bất chấp biển cấm, hai mẹ con đi xe máy bị ô tô đâm ngã sõng soài

Người phụ nữ đi xe máy Honda Lead rẽ trái lên cầu vượt bất chấp biển cấm, đồng thời không quan sát nên đã xảy ra va chạm với chiếc ô tô Toyota Innova.

Mới nhận Porsche, nam tài xế làm xe lật ngửa vì lái chưa quen

Chiếc Porsche “gặp nạn” dù mới chỉ về tay chủ nhân được ít hôm vì lý do ít ai ngờ đến.

Kon Tum: Tài xế vào cua bất cẩn khiến Ford Everest lật ngửa

Chiếc Ford Everest vào khúc cua không quá gắt nhưng vẫn bị lật ngửa bởi sai lầm đến từ tài xế.

Cận cảnh siêu xe Ferrari LaFerrari Aperta giá trên 5 triệu USD

Chiếc Ferrari LaFerrari Aperta này khiến nhiều tay chơi xe thèm muốn được sở hữu bởi độ độc hiếm và giá trị đắt đỏ lên đến trên 5 triệu USD.

Giá hơn 500 triệu, xe MG 5 có ưu nhược điểm gì?

Định vị ở nhóm xe cỡ C nhưng lại có giá bán ở phân khúc thấp hơn, MG 5 dễ tiếp cận với những khách hàng muốn một chiếc ô tô giá rẻ, nhưng không tránh khỏi một vài điểm gây thất vọng.

Mazda 2 2023 trình làng, chỉ thay đổi nhỏ

Trong lần thứ hai được nâng cấp mới, những thay đổi trên Mazda 2 2023 khá nhỏ, chủ yếu là làm mới phần cản trước và thêm 2 màu sơn mới.

Xe tay ga 'hot' Honda Vision tăng giá ngay sau Tết

Ngay sau tết Nguyên đán, mẫu xe tay ga hot Honda Vision bất ngờ quay đầu tăng giá vài triệu đồng so với trước đó.

TP.HCM: Xe tải đang đi rơi bánh, ôtô con phía sau lĩnh hậu quả

Chiếc xe tải đang đi trên đường bỗng chiếc bánh dự phòng rơi xuống, văng trúng đầu ôtô đi phía sau.

Vượt Tesla, Mercedes-Benz trở thành hãng đầu tiên đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3

Bang Nevada (Mỹ) đã chứng nhận hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz đạt chuẩn xe tự lái cấp độ 3, nghĩa là người lái hoàn toàn rảnh tay khi xe chạy trên đường cao tốc công cộng.

Xe hybrid bùng nổ, hút khách thời xăng dầu khan hiếm

Trong khi xe thuần điện vẫn khá mới mẻ và gặp nhiều rào cản về kỹ thuật cũng như hệ thống trạm sạc thì xe xăng lai điện (hybrid) có nhiều dư địa để phát triển hơn.

Lái xe du xuân vào ban đêm cần chú ý những gì để chuyến đi an toàn?

Khởi hành đi du xuân vãn cảnh từ đêm hoặc lúc trời còn tờ mờ tối là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong điều kiện này.

Tài xế nhầm đường rẽ phải rồi chuyển trái khiến xe sau suýt vạ lây

Chiếc ô tô con hiệu Hyundai Avante màu trắng đã xi-nhan và rẽ phải nhưng khi đi gần quá ngã rẽ lại bất ngờ chuyển hướng sang trái khiến xe phía sau bối rối.

Elon Musk thừa nhận Trung Quốc là đối thủ đáng gờm nhất về xe điện

Ông chủ của hãng Tesla đã phải thẳng thắn thừa nhận rằng Trung Quốc chính là đối thủ khiến mình nể trọng trong mảng xe chạy điện.

Nóng trên đường: Những pha 'ngã ngựa' khó hiểu ngày Tết

Nhiều vụ lái xe siêu ẩu, cùng với đó là các tình huống "dở khóc dở cười" đã được camera ghi lại trong những ngày Tết vừa qua.