Dù xuất hiện trong bộ phim “Phía trước là bầu trời” lên sóng từ 22 năm trước song quán chè Cô Huê nằm ở khu ẩm thực của chợ Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) thời gian gần đây lại bất ngờ trở thành địa chỉ ẩm thực hút khách ghé thăm.

Lý do là bởi các trích đoạn về phân cảnh nhân vật Nguyệt "thảo mai" (do diễn viên Hà Hương đóng) trốn người yêu đi ăn chè một mình trong chợ được chia sẻ rầm rộ trở lại trên nhiều diễn đàn mạng.

Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn tò mò tìm đến quán chè này check-in, ăn thử các món chè truyền thống và tạo thành trào lưu review với hàng loạt video được đăng tải trên các kênh mạng xã hội như facebook, tiktok, thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác.

Quán chè cô Huê xuất hiện trong phim "Phía trước là bầu trời" cách đây 22 năm và hiện tại.

Quán nằm trong khu ẩm thực của chợ Thành Công B, quận Ba Đình, Hà Nội với chiếc biển hiện cũ.

Theo tìm hiểu của PV, người phụ nữ xuất hiện trong cảnh phim và tương tác với nhân vật Nguyệt là cô Đỗ Thị Huê (60 tuổi) – chủ quán chè cùng tên. Hiện quán do anh Minh Điệp (SN 1987) – con cô Huê tiếp quản và đảm nhiệm việc kinh doanh. 

Anh Tiệp hiện tiếp quản và đảm nhiệm việc kinh doanh quán chè lâu năm của gia đình.

Sau hơn 20 năm xuất hiện trên phim, vị trí, không gian và cách bài trí tại quán chè cô Huê hầu như không thay đổi. Quán được bày biện vỏn vẹn hai chiếc bàn nhỏ, vài chiếc ghế dài với chỗ ngồi “khiêm tốn” đủ cho khoảng 10 người. 

Điều đặc biệt là quán vẫn chỉ bán các món chè truyền thống như đỗ đen, đỗ xanh, hạt sen, khoai lang, ngô, cốm và thập cẩm. Mùa đông, trời lạnh, quán phục vụ thêm món bánh trôi. 

Quán mở cửa từ 8h30 sáng đến khoảng 18h, 19h hàng ngày. Khách có thể ăn tại chỗ hoặc mua mang về. Các loại chè ở đây được bán với giá bình dân, từ 10.000 – 20.000 đồng/cốc.

Các món chè tại quán được chế biến thủ công và giữ nguyên hương vị truyền thống như chè đỗ xanh, đỗ đèn, chè khoai môn, chè chuối, chè ngô,....

Anh Điệp cho biết, trước đây mẹ anh bán chè ở góc chợ tạm. Năm 1994, khi chợ Thành Công B được xây dựng, bà chuyển vào trong, chuyên bán các loại chè truyền thống.

Năm 2013, anh Điệp tiếp quản quán chè và duy trì công việc kinh doanh cho đến nay.

Anh Điệp là người trực tiếp nấu chè, tại nhà hoặc ngay tại chợ mỗi khi quán đông khách. Các món chè ở đây vẫn giữ hương vị truyền thống song độ ngọt giảm hơn để phù hợp với khẩu vị của đa số thực khách.

Nhớ lại sự xuất hiện của quán chè trong bộ phim đình đám Phía trước là bầu trời, anh Điệp được mẹ kể, hôm đó đoàn phim đến quay ở chợ. Ban đầu họ nghĩ đoàn chỉ mượn bối cảnh quán để quay phim nhưng không ngờ bà Huê cũng được mời góp mặt trong một phân cảnh ngắn cùng nhân vật Nguyệt "thảo mai".

“Dù đã lên sóng hơn 20 năm nhưng tôi không ngờ bộ phim vẫn nổi tiếng và được nhiều người yêu thích đến vậy. Nhiều bạn trẻ khi tới đây cũng hỏi ngay xem đây có phải quán chè mà chị Nguyệt từng đến ăn hay không?”, chủ quán hài hước kể.

Món chè thập cẩm truyền thống được nhiều thực khách yêu thích, giá bình dân chỉ từ 10.000 đồng/cốc (Ảnh: Food Guide Hanoi).

Anh cũng tiết lộ, đây không phải lần đầu tiên quán chè của gia đình nhận được sự quan tâm lớn trên mạng xã hội. Năm 2018, khi một số cảnh phim được chia sẻ trở lại, nhiều khách cũng ghé thăm và check-in tại đây.

Tuy nhiên, thời điểm đó, trào lưu review ẩm thực chưa “bùng nổ” nên lượng khách tìm tới không quá đông như hiện tại.

“Thực khách tới quán dịp này đông hơn hẳn, cũng vì thế mà lượng chè bán ra tăng gấp đôi, gấp ba. Trước đây, tôi bán trung bình mỗi ngày khoảng 100 cốc nhưng nay có thể phục vụ tới con số 150, 200, thậm chí 300 cốc vào cuối tuần. Có lúc khách đến đông quá không đủ chỗ, tôi phải xin nhờ quán bên cạnh cho khách ngồi”, anh Điệp cho hay.

Người đàn ông này cũng chia sẻ, thậm chí nhiều bạn trẻ khi ghé quán còn nói muốn được ngồi đúng vị trí mà trước đó chị Nguyệt “thảo mai” từng ngồi ăn, thử cảm giác giống như diễn viên trong phim.

Cô Lê Bích Ngọc (58 tuổi, ở phố Nguyễn Thái Học) là khách quen của quán chè cô Huê hơn 10 năm qua. Mỗi lần đi chợ Thành Công B, cô Ngọc đều ghé đây, ăn một cốc chè đỗ đen. Thỉnh thoảng, cô cũng đưa cả con dâu và cháu nội tới quán, thưởng thức các món chè truyền thống để gợi nhớ tuổi thơ.

“Chè ở đây không quá ngọt, lại giữ được cách chế biến và hương vị truyền thống nên thích hợp với những người lớn tuổi như tôi”, người phụ nữ U60 nhận xét.

Nhiều bạn trẻ tới quán chè cô Huê phần vì tò mò, phần vì muốn thưởng thức lại thức quà tuổi thơ (Ảnh: Food Guide Hanoi).

Không chỉ thực khách lớn tuổi, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z cũng thích thú tìm tới đây để ăn các món chè truyền thống và trải nghiệm không gian, hương vị như thời ấu thơ.

Thùy Linh (27 tuổi, ở phố Kim Mã) cùng bạn bè ghé quán chè cô Huê ba lần sau khi xem trích đoạn gây “bão” trong phim được chia sẻ trên mạng. 9X thừa nhận, ban đầu đến đây vì tò mò, song dần lại thấy thích hương vị chè của quán.

Cô đặc biệt “nghiện” món chè thập cẩm – thức quà mà hồi nhỏ vẫn được mẹ đi chợ mua về cho ăn. 

“Chè ở đây có vị ngọt thanh, ăn giải nhiệt mùa hè là hợp lý nhất. Quán tuy đơn sơ, không gian hơi chật nhưng mang lại cảm giác thân quen. Giữa lòng Thủ đô ồn ào và tấp nập, việc tìm được một nơi như vậy, cùng nhau ngồi ăn món chè tuổi thơ thật sự là khoảng thời gian đáng quý và ý nghĩa”, Thùy Linh bày tỏ.

Phan Đậu