Những người sành ăn quà vặt ở Hà Nội không ai không biết đến hàng bún ốc cô Huệ ở phố Nguyễn Siêu (đoạn cuối đường giao với phố Hàng Giầy, quận Hoàn Kiếm). Cô chủ quán cho hay, đây là món ăn theo mùa, chính vì vậy ngoài bún ốc nguội ở đây còn có bán bún ốc nóng.

Có tuổi đời hơn 35 năm, bún ốc ở đây được thực khách ưa chuộng bởi nước dùng thanh, chuẩn vị truyền thống. Mỗi ngày quán bán hơn 1.000 bát, cuối tuần có thể lên đến trên 2.000 bát, khung giờ đông nhất là vào buổi sáng, trưa.

Nồi nước dùng tại hàng bún ốc cô Huệ luôn đầy, hấp dẫn thực khách bởi những miếng cà chua nổi lềnh bềnh, được pha chế từ nước luộc ốc, cà chua, dấm bỗng, có chút hương vị chua thanh, dìu dịu hòa quyện, trong và ngọt tự nhiên. Đặc biệt quán không dùng mì chính như ở nhiều nơi khác.

Khu bếp nấu được đặt ngay cửa vào, luôn nghi ngút hơi. Mỗi ngày, quán nhập 400kg ốc (cả vỏ) làm nguyên liệu. Vừa luôn tay làm đồ cho khách, chủ hàng vừa kể: "Muốn có món bún ốc ngon thì con ốc phải thơm, béo và giòn. Người Hà Nội xưa không chỉ ngâm ốc bằng nước vo gạo để ốc nhả hết chất tanh, mà còn ngâm bằng bỗng rượu".

Đặc biệt, quán còn có thêm chả ốc đặc biệt do cửa hàng làm bằng công thức riêng khiến nhiều khách hàng tò mò tìm tới thưởng thức.

Chả ốc được phục vụ kèm bún ốc nóng. Ngoài ra, khách cũng có thể gọi món này riêng. Bún ốc được ăn kèm rau sống, ớt chưng hay mắm tôm, phục vụ tuỳ khẩu vị của khách hàng. Mỗi tô có giá từ 40.000 đến 100.000 đồng.

Biết đến quán ốc cô Huệ qua bạn bè giới thiệu, chị Linh tranh thủ ngày cuối tuần đi hơn 10km từ huyện Gia Lâm tới đây để thưởng thức. "Ốc được làm sạch sẽ, ăn giòn, béo ngậy cùng với nước dùng rất vừa miệng. Nếu trên thang điểm 10 thì mình chấm quán 9,5 điểm, điểm trừ là vì quán quá đông", chị Linh nói vui.

Thời tiết miền Bắc chuẩn bị chuyển qua hè, nhiều người đã bắt đầu trở lại với món bún ốc nguội thanh mát. 

Trong chuyến công tác từ TP.HCM đến Hà Nội, anh Hùng và chị Linh tranh thủ đến đây thưởng thức ngay hai tô đặc biệt bởi ít khi họ có cơ hội được thưởng thức. "Tôi rất thích cách làm nước dùng ở đây. Chả ốc thì giòn thơm, giá lại rẻ", anh Hùng chia sẻ.

Bún ốc nguội là một món ăn đơn giản nhưng chứa đựng nhiều sự tinh tế. Bát nước dùng có màu cam nhẹ, hơi ấm và có mùi dấm bỗng thơm lừng. "Tùy vào khẩu vị, mỗi người thưởng thức có thể cho thêm ớt chưng và phải ăn cay thật cay mới đúng chuẩn", bà chủ khẳng định.

Linh và Trang ngay khi từ TP.HCM tới Hà Nội đã rủ nhau đi ăn bún ốc tại đây. "Mình thích thời tiết và đặc biệt mê ẩm thực ở Hà Nội. Có hai món mỗi khi đến đây mình nhất định phải thưởng thức là bún ốc và bún chả", Linh kể. 

Rất nhiều du khách tới ăn tại quán, đến khi ra về vẫn phải gọi thêm để 'làm quà'. Bún ốc nguội kén người ăn là vậy nhưng ai đã trót ăn thì sẽ nghiện, sẽ nhớ rất lâu.

Bún ốc nguội từng đi vào nhiều tác phẩm văn học như “Miếng ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng hay với “Thú ăn chơi người Hà Nội” của tác giả Băng Sơn. Bún ốc nguội là thức quà khiến người ta siêu lòng, mê như điếu đổ, là món ăn mà cứ khi nhớ đến hay có dịp ghé thăm Hà Nội là chắc chắc phải thử.

5 đặc sản Hải Phòng thơm ngon nức tiếng

5 đặc sản Hải Phòng thơm ngon nức tiếng

Đặc sản Hải Phòng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, chế biến từ hải sản tươi sống, có hương vị hấp dẫn như bánh đa cua bể, bún cá cay, bánh mì cay, nem cua bể, cháo khoái,…