Trước khi bước vào chuyến làm khách đến Croatia, Chelsea có chiến thắng quan trọng 2-1 trong trận derby London với West Ham. Đó là kết quả của màn ngược dòng ngoạn mục, với Ben Chilwell truyền lửa khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Chelsea rệu ra ở Zagreb

Ben Chilwell, người ghi 1 bàn và kiến tạo bàn còn lại trước West Ham, được đá chính trong trận đấu với Dinamo Zagreb. Tân binh Aubameyang cũng xuất hiện ngay từ đầu trên hàng công, bên cạnh Wesley Fofana hoạt động chính giữa hàng thủ.

Cuộc chiến ở Stadion Maksimir cũng đánh dấu trận thứ 100 của Thomas Tuchel trên băng ghế kỹ thuật Chelsea.

Chiến lược gia người Đức rất muốn có 3 điểm trước Dinamo Zagreb để đánh dấu cột mốc quan trọng này, cũng như thể hiện tham vọng của Chelsea sau kỳ chuyển nhượng chi tiêu nhiều nhất châu Âu.

Thế nhưng, sau 90 phút tại Zagreb, tất cả những gì HLV Tuchel có được chỉ là nỗi thất vọng cũng như cảm giác tức giận về đội nhà.

"Tôi tức giận với bản thân và với màn trình diễn của đội", Tuchel đầy thất vọng. "Đây là trận đấu mà tất cả trong chúng tôi đều kém. Đội không đủ chính xác, không đủ mạnh mẽ. Chúng tôi thi đấu mà sự quyết tâm về mặt cá nhân và tập thể đều thiếu".

Chelsea nhập cuộc với sự chủ động về kiểm soát bóng, nhưng không làm chủ thế trận. Chiến thuật 3-4-3 mà Tuchel áp dụng không có hiệu quả.

Aubameyang không sút nổi cú nào

Trong khi "The Blues" gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công, với các tuyến dường như có khoảng cách khá xa, thì Dinamo Zagreb hoạt động rất hiệu quả.

Đội bóng Croatia phòng ngự chủ động và mỗi khi có bóng tấn công thường rất bài bản và chính xác. Đội chủ nhà chỉ cần 13 phút để ghi bàn mở tỷ số nhờ công Mislav Orsic, người có màn bứt tốc ngoạn mục từ giữa sân rồi đánh bại Kepa, giải pháp mà Tuchel lựa chọn thay Mendy gần đây mắc nhiều sai lầm.

Thời gian dài còn lại là sự tự tin và hưng phấn của Dianmo. Ngược lại, mọi giải pháp mà Tuchel đưa ra đều không hiệu quả.

Thiếu cân bằng, thiếu lửa

Thomas Tuchel phải chịu trách nhiệm chính khi hệ thống chiến thuật mà ông triển khai không có đột biến. Lối đá của Chelsea thiếu cân bằng, rườm rà và tương đối đơn giản để hóa giải.

Tuchel tức giận với các học trò

Nhưng Tuchel có lý do để tức giận với các học trò, khi nhiều người trong số họ như đi bộ trên sân và không đóng góp được gì vào lối chơi.

Nói cách khác, nhiều cầu thủ Chelsea thiếu lửa. Họ không có được sự nhiệt tình cần thiết trước đối thủ thi đấu với khao khát tạo bất ngờ, cùng với sự cuồng nhiệt trên khán đài.

Aubameyang mà Tuchel lựa chọn đá cắm hoàn toàn mất hút. Bản hợp đồng được thực hiện vào ngày cuối chuyển nhượng mùa hè không có cú sút nào, với 20 lần chạm bóng và chỉ 69,2% số đường chuyền của anh đi chính xác.

Trong hơn nửa năm, Aubameyang thi đấu với 3 môi trường khác nhau. Có lẽ điều này khiến anh chưa thể hòa nhập với môi trường Chelsea và yêu cầu chiến thuật từ Tuchel.

Ở bên cạnh Aubameyang, người tạo ra 1 cơ hội dứt điểm, Raheem Sterling cũng bị phong tỏa hoàn toàn. Anh không dứt điểm, cũng không tạo được đường chuyền nào cho đồng đội dứt điểm.

Fofana ra mắt Champions League thất vọng

Thất vọng hơn cả là màn ra mắt Champions League của Fofana, bản hợp đồng tốn kém nhất của Chelsea và là một trong những trung vệ đắt giá nhất lịch sử (82,5 triệu euro). Cầu thủ người Pháp không thể chạy theo Orsic, tiền đạo mà Dinamo đưa trở về từ châu Á với mức giá thấp hơn 80 lần cách nay 4 năm.

Lần đầu tiên dưới thời Tuchel, Chelsea thua 3 trận sân khách liên tiếp trên các mặt trận. Chuỗi trận nhạt nhòa này chỉ gợi lại cuộc khủng hoảng với Frank Lampard, người bị sai thải để nhường chỗ cho chính cựu HLV của PSG.

Tuchel đang có dấu hiệu mất kiểm soát đội bóng. Chất lượng bóng đá của Chelsea đang đi xuống liên tục sau kỷ nguyên Roman Abramovich. Những nhà quản lý mới đến từ Mỹ vẫn chưa hiểu được văn hóa bóng đá ở London, đặc biệt là những ảnh hưởng to lớn về mặt tinh thần của tỷ phú người Nga.

Thất bại trong trận mở màn Champions League không hoàn toàn là thảm họa, nhất là khi hai đối thủ Red Bull Salzburg và cầm chân nhau. Tuchel vẫn còn thời gian, dù không nhiều, để giúp các tân binh hòa nhập và truyền lửa cho đội.