- Công an tỉnh Vĩnh Long cho rằng gia đình anh Đức đòi bồi thường 4 tỷ đồng là không có cơ sở.

Tại cuộc họp báo của UBND tỉnh ngày 15/4, công an tỉnh Vĩnh Long đã trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc gia đình anh Nguyễn Văn Đức (ngụ xã Trường An, TP Vĩnh Long) - người chết bất thường trong thời gian đang bị giam giữ. Gia đình của anh Đức đã đòi công an bồi thường 4 tỷ đồng.

Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long khẳng định: Số tiền đòi bồi thường của gia đình anh Đức là không có cơ sở.

{keywords}

Đại tá Phạm Văn Ngân - Phó giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long trả lời vụ việc.

"Anh Đức chết tại bệnh viện, chứ không phải trong trại tạm giam. Trước đây gia đình anh Đức có nêu là công an TP Vĩnh Long bỏ ra một số tiền để bòi thường là chưa chính xác", Đại tá Ngân xác nhận và nhắc lại anh Đức là đồng phạm trong một vụ cướp giật tài sản mà tòa án đã xét xử. 

Phó giám đốc công an tỉnh Vĩnh Long dẫn quy định của pháp luật liên quan bị cáo, bị can, phạm nhân chết đang bị tạm giam, tạm giữ mà chết trong nhà tạm giữ thì Nhà nước hỗ trợ tiền mai táng phí. 

"Với trường hợp của anh Đức, công an TP Vĩnh Long đã làm thủ tục và người thân của anh này đã nhận tiền mai táng phí trên 10 triệu đồng. Đây là trường hợp được giải quyết theo quy định của pháp luật, chứ không có chuyện bồi thường”, ông nói rõ.

Đại tá Ngân cũng thông tin thêm, theo quy định, thời gian điều tra những vụ án nghiêm trọng lần đầu tiên là 4 tháng và có quyền gia hạn lần thứ 2. 

Trong vụ án của anh Đức được cho là dùng nhục hình, quá trình điều tra của VKSNDTC đã hết hạn nhưng chưa chứng minh được người phạm tội là ai nên đã tạm đình chỉ theo quy định của luật tố tụng.

“Cách đây khoảng 2 tuần, cơ quan của VKSNDTC đã xuống làm việc với cơ quan điều tra của tỉnh, tuy nhiên họ vẫn chưa có văn bản chính thức. Nhưng chúng tôi biết khả năng để VKSNDTC để kết luận, đưa ra xử lý vụ án này là đang gặp khó khăn. Còn quy định của pháp luật hiện nay để bồi thường 4 tỷ đồng theo yêu cầu của gia đình anh Đức là chưa có”, Đại tá Ngân cho biết.

Theo hồ sơ, ngày 28/5/2013, anh Đức và vợ là chị Trịnh Kim Liên đi bán bánh tại chợ Trường An, khi về đến nhà thì được công an TP Vĩnh Long triệu tập.

Sau đó, công an đã khởi tố anh Đức để điều tra về hành vi cướp giật, rồi đưa anh vào trại tạm giữ. Tối hôm sau, công an thông báo cho gia đình biết anh Đức đã tử vong, thi thể đặt tại bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

Tháng 11/2013, cơ quan điều tra VKSNDTC đã quyết định khởi tố vụ án “dùng nhục hình” tại công an TP Vĩnh Long để điều tra cái chết của anh Đức.

Hoài Thanh