- Trước tình trạng bé 11 tuổi bị dập tủy, tụ máu ngoài vùng cứng cột sống, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 TP.HCM đã quyết định mổ khẩn cấp, dù khi ấy đã 11 giờ đêm.

Trong khi đi xe đạp điện mua đồ cho mẹ, bé trai 11 tuổi người Tiền Giang không may bị té và thấy đau vùng cột sống, 2 chân dị cảm (tê rần, châm chích).

7 ngày sau, bé bị bí tiểu, 2 chân bị liệt, không thể đi lại được. Gia đình sau đó đưa bé tới BV Truyền máu huyết học TP.HCM.

Các bác sĩ nghi ngờ bé bị bệnh cũ tái phát (bệnh bạch cầu cấp dòng tủy - ung thư máu) xâm lấn vào hệ thần kinh trung ương.

{keywords}
Bé trai đã cử động được 2 chân sau ca phẫu thuật xuyên đêm

Qua các xét nghiệm, chụp MRI não, vùng cột sống thắt lưng, bác sĩ chẩn đoán bé bị tổn thương nghiêm trọng cột sống, dập tủy kèm tụ máu ngoài cột sống dẫn tới chèn ép tủy vùng ngực.

BV Truyền máu huyết học TP.HCM đã hội chẩn liên viện với BV Nhi Đồng 1 tìm phương pháp xử lý.

Người trực tiếp chữa trị cho bé trai - BS Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi Đồng 1 cho hay, bé sau đó được chuyển về BV Nhi Đồng 1 để thực hiện ca phẫu thuật. Khi ấy đã là 11 giờ đêm.

Trong ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, ê-kíp bác sĩ đã mở 3 đoạn đốt sống ngực để lấy khối máu tụ, giải phóng phần tủy bị chèn ép.

Theo BS Trí, 2 ngày sau mổ, bệnh nhi phục hồi nhanh chóng, vết mổ khô, 2 chân bắt đầu cử động được và đã có thể tự đi tiểu.

Phó GĐ BV Nhi Đồng 1 Đào Trung Hiếu thông tin, thông thường với các trường hợp tổn thương cột sống chỉ gây gãy cột sống hay dập tủy, chứ hiếm khi có chuyện bị tụ máu ở màng cứng cột sống như bé trai 11 tuổi người Tiền Giang.

May mắn là các bác sĩ đã phát hiện chính xác và phẫu thuật kịp thời, cứu bệnh nhi thoát khỏi nguy cơ bị liệt và đi tiểu bằng ống thông niệu quản suốt đời - BS Hiếu chia sẻ.

Ung thư bàng quang ác tính, tính mạng bé trai gặp nguy hiểm

Ung thư bàng quang ác tính, tính mạng bé trai gặp nguy hiểm

Đúng ngày mồng một Tết 2015, cậu con trai quấy khóc vì không thể đi tiểu được, cha mẹ bế con đến trạm xá được chẩn đoán do kiến cắn. 4 ngày sau, nhập viện bác sĩ siêu âm phát hiện u bàng quang ác tính.

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Bé trai 5 tuổi phải cắt bỏ gần 10 ngón tay do điện giật

Khi ông ngoại đang bận việc ở ngoài, bé trai 5 tuổi ở Kiên Giang lấy sợi dây kẽm cắm vào ổ điện dẫn tới bị giật bất tỉnh.

Bé trai 3 tuổi mất tay và mắt do cục sạc điện phát nổ

Bé trai 3 tuổi mất tay và mắt do cục sạc điện phát nổ

Bé trai được chuyển viện đến BV Nhi Đồng 2 TP.HCM trong tình trạng bàn tay phải bị dập nát hoàn toàn, mắt phải bị hỏng.

Văn Đức