Du khách bức xúc vì những bức hình... "đánh lừa" trên mạng xã hội

"Tôi đã mất 8 triệu để đưa cả gia đình lên Fansipan chỉ để thấy sương mù, mưa phùn mà không có một chút tuyết nào. Nhìn gương mặt thất vọng của mẹ, sự hụt hẫng của con trai, tôi tự trách mình vội vàng, không kiểm tra kĩ thông tin vừa trách những người làm tour không chân chính, sẵn sàng đăng ảnh cũ để thu hút tương tác, "câu khách"", chị Ngân Trang (Lào Cai) chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet.

Chiều 26/12, tuyết xuất hiện ở Sa Pa (Lào Cai). Hình ảnh tuyết rơi được một số du khách ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội. Theo lời kể của người dân địa phương có mặt trên đỉnh Fansipan lúc đó, tuyết rơi trong thời gian rất ngắn.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều người lại chia sẻ các bức hình đỉnh Fansipan ngập trong tuyết trắng. Những hình ảnh này ngay lập tức thu hút sự chú ý của du khách, trong đó có chị Ngân Trang.

{keywords}

{keywords}

Hàng loạt bài viết chia sẻ hình ảnh tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan

"Mẹ mình mong ước được một lần ngắm tuyết. Khi thấy mọi người chia sẻ hình ảnh tuyết phủ trắng Sa Pa, trong đó có không ít người là bạn bè, mình lập tức thuê xe, đi từ thành phố Lào Cai về đón cha mẹ lên Sa Pa. Tổng quãng đường hơn 100km", chị Trang cho biết.

Bố mẹ chị Trang đã cao tuổi, mẹ chị lại đau xương khớp lâu năm nhưng khi nghe thông tin có tuyết, bà cố gắng đi chiêm ngưỡng một lần. Suốt đường đi, con trai chị Trang háo hức. Cậu bé dậy từ 5 giờ sáng, cầm theo một chiếc túi với hy vọng có thể đựng tuyết mang về.

"Khi gia đình mình lên tới nơi thì không có một chút tuyết nào, chỉ toàn sương mù bao quanh. Cả gia đình thất vọng, hụt hẫng. Con trai mình bật khóc, trách mẹ đưa đi muộn. Chẳng hề có cảnh tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan như người ta chia sẻ", chị Trang cho biết.

{keywords}

Con trai chị Ngân Trang buồn thiu khi không thấy tuyết rơi

Theo chị Trang, gia đình chị gặp nhiều du khách đến từ Hà Nội, Hải Phòng thậm chí các tỉnh miền Trung. Họ đều háo hức tìm đến ngắm tuyết rơi sau những bức hình chia sẻ trên mạng xã hội nhưng kết quả... là thất vọng bỏ về. "Rút kinh nghiệm từ mình, các bạn nên xác thực thông tin từ các kênh uy tín", chị Trang chia sẻ.

Đa số những tấm hình tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan được mọi người chia sẻ đều là ảnh chụp từ tháng 2/2021 của nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu.

"Nhiều người chia sẻ hình ảnh tôi chụp với hy vọng quảng bá vẻ đẹp Sa Pa. Tuy nhiên, một số cá nhân cũng lợi dụng việc này để bán combo du lịch Sa Pa, khiến khách hàng hiểu lầm khi đặt dịch vụ", anh Hiếu chia sẻ. Bản thân anh Hiếu không đồng tình với việc lợi dụng và vi phạm bản quyền hình ảnh.

{keywords}

Hình ảnh anh Hiếu ghi lại vào tháng 2/2021 (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Trên các group du lịch Sa Pa, nhiều cư dân mạng bức xúc bình luận:

"Các bạn dùng hình ảnh cũ, sai sự thật, thiếu kiểm chứng để bán tour là một hành động không thể chấp nhận. Các bạn đang lừa đảo khách hàng",  tài khoản M.Anh viết.

"Cách làm du lịch như vậy là trơ trẽn, làm ảnh hưởng đến người làm du lịch Sa Pa", tài khoản Hà Vũ chia sẻ.

"Các quản trị viên hãy duyệt bài kĩ, đừng tiếp tay cho những thông tin sai sự thật", tài khoản Thanh Thúy cho hay.

"Săn tuyết" chưa bao giờ dễ dàng

Bản thân nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu - một người sống và làm việc ở Sa Pa đã 20 năm nay cũng vừa có chuyến "săn tuyết" thất bại.

Anh Hiếu cho biết: "Sau khi nghe dự báo thời tiết, quan sát tình hình thực tế, tôi cùng nhóm nhiếp ảnh gia đã ở trên đỉnh Fansipan 2 ngày đêm để chờ săn tuyết, ghi lại khoảnh khắc lúc bình minh. Sau mưa tuyết chiều 26/12, các anh em mong chờ đêm sẽ có tuyết rơi nhưng trời mưa lớn, độ ẩm cao nên không có tuyết. Cả đoàn "săn hụt", đành tiếc nuối quay về, chờ dịp tới".

Theo kinh nghiệm "săn tuyết" của anh Hiếu, dấu hiệu cho thấy khả năng tuyết rơi dễ xảy ra là: bầu trời trở nên sáng hơn, có mưa rào, kèm mưa đá và khi đêm xuống, nhiệt độ 1 - 2 độ C, không có mây mù, độ ẩm thấp.

Để săn được những bức ảnh tuyết ấn tượng, các nhiếp ảnh gia thường chọn những nơi hoang sơ, vắng người vào thời điểm bình mình/hoàng hôn. Nhưng chuyến này, dù đã theo dõi rất kĩ thời tiết, anh Hiếu vẫn "săn hụt".

"Săn tuyết được hay không còn phụ thuộc may mắn. Nhiều nhiếp ảnh gia chờ trên Sa Pa cả tháng cũng không gặp được. Nhiều người đến lại gặp ngay", anh Hiếu cho biết.

{keywords}

"Săn tuyết" phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau (Ảnh: Tô Bá Hiếu)

Anh Hoàng Dưỡng - một nhiếp ảnh gia đã từ Hà Nội đã lái xe lên Lào Cai vào đêm ngày 25/12, rạng sáng ngày 26/12 với hy vọng săn tuyết thành công.

"Mình theo dõi dự báo thời tiết mấy ngày liền và để kịp lên đỉnh Fansipan từ sáng sớm 26/12, mình đã lái xe trong đêm. Mình hy vọng có thể chiêm ngưỡng và chụp ảnh tuyết rơi sớm, khi chưa có quá đông du khách", anh Dưỡng cho biết.

Sáng sớm 26/12, anh Dưỡng đi mua vé cáp treo lên đỉnh Fansipan. Tuy nhiên, trời mưa rất to, xóa tan hy vọng săn tuyết, anh đành ở lại khu vực nhà thờ đá Sa Pa chờ đợi.

"Đến đầu giờ chiều, trời vẫn mưa lớn, xác định không thể có tuyết nên mình quay về Yên Bái chụp hoa Tớ Dầy. Không ngờ đến tầm 15h30 - 16h chiều, trên đỉnh Fansipan lại có tuyết rơi. Nghe tin này, mình lập tức quay xe trở về Lào Cai. Quãng đường đi đi về về khoảng 300km", anh Dưỡng cho biết.

Anh Dưỡng nói thêm, anh đã gọi điện xác nhận và xem clip phát trực tiếp cảnh tuyết rơi nên quay xe lại ngay lập tức. Nghỉ ngơi một đêm, sáng  hôm sau, anh Dưỡng đi chuyến cáp sớm nhất lên đỉnh Fansipan. "Mình háo hức chờ đợi từ sáng đến chiều mà không có một chút tuyết nào. Mình tiếc nuối trở về Hà Nội", anh Dưỡng cho biết.

Đây là lần thứ 2 anh Hoàng Dưỡng đi "săn tuyết" thất bại, dù trước mỗi chuyến đi anh đều kiểm tra thông tin rất kĩ. "Mình hụt hẫng vì chưa săn được tuyết nhưng mình nhất định sẽ còn quay lại Sa Pa, đến khi nào hoàn thành bộ ảnh tuyết như mong chờ mới thôi", anh Dưỡng nói.

{keywords}

Anh Hoàng Dưỡng từng có nhiều chuyến lên thăm Sa Pa và chụp ảnh tại đây

Anh Dưỡng cũng rất bức xúc trước tình trạng nhiều người đăng hình tuyết phủ trắng Sa Pa từ các năm trước để "câu" tương tác hay bán tour du lịch.

"Các du khách hay nhiếp ảnh gia như mình đều rất nóng lòng, háo hức, khao khát ngắm tuyết. Hành động đăng ảnh sai sự thật của các bạn đó làm nhiều người thất vọng, tức giận, mất điểm về du lịch Sa Pa", anh Dưỡng nói.

Linh Trang