Chỉ cần 1 điều này, ô tô Đài Loan biến mất khỏi Việt Nam

Vào thời kỳ cao điểm, có tới hàng ngàn ô tô từ Đài Loan nhập khẩu về Việt Nam mỗi năm, nhưng đến 2018 thì chẳng còn chiếc nào. Có phải ô tô Đài Loan đã biến mất tại thị trường Việt?

Vào thời kỳ cao điểm, có tới hàng ngàn ô tô từ Đài Loan nhập khẩu về Việt Nam mỗi năm, nhưng đến 2018 thì chẳng còn chiếc nào. Có phải ô tô Đài Loan đã biến mất tại thị trường Việt?

Ô tô nhập tràn về, hạ giá giành khách với xe trong nước

Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, trước đây Đài Loan luôn nằm trong danh sách với hàng loạt mẫu xe ăn khách. Những mẫu xe này chủ yếu mang thương hiệu Nhật Bản (được sản xuất tại Đài Loan) như: Toyota Camry 2.0, Caroline Altis, Honda CR-V hay Nissan Teena 2.0,... Thời kỳ cao điểm, có tới hàng ngàn xe nhập khẩu mỗi năm thông qua các công ty thương mại Việt Nam. 

Song, khi Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương ra đời (tháng 4/2011), quy định DN nhập khẩu ô tô phải có Giấy ủy quyền chính hãng thì những mẫu xe có nguồn gốc Đài Loan giảm hẳn.

Xe Đài Loan khó bán ở Việt Nam

Từ năm 2012 trở đi, ô tô Đài Loan nhập khẩu về Việt Nam chỉ còn các thương hiệu nội địa. Trong đó, thương hiệu được nhiều người Việt biết đến là Luxgen của Công ty Yu Lon Motor.

{keywords}
Chiếc Luxgen SUV 7 chỗ (U7) đời 2012 đã từng được nhập vào VN

Ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2010, Luxgen được phân phối chính hãng với một loạt sản phẩm, thuộc những phân khúc quan trọng, bao gồm SUV, Crossover, Sedan, MPV. Đặc điểm chung của các mẫu xe này là đều có thiết kế khá đẹp mắt, trang bị hiện đại với những công nghệ tiên tiến.  

Chẳng hạn như mẫu Luxgen SUV 7 chỗ (U7) đời 2012 có những trang bị khá hiện đại, ngang ngửa với những chiếc xe sang thời đó, như động cơ tăng áp, hệ thống đèn pha bi-xenon, có khả năng chiếu sáng theo góc cua, tự động bật/tắt, ghế lái được trang bị hệ thống sưởi ấm, tích hợp chức năng mát xa,... cùng hàng loạt tính năng an toàn thời thượng như cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ quan sát ban đêm, camera 360 độ,...

Tuy nhiên, xe thương hiệu Đài Loan vẫn khó bán ở Việt Nam. Có mấy lý do khiến  người tiêu dùng còn băn khoăn, đó là giá bán cao ngang ngửa xe Nhật, Hàn, trong khi thương hiệu còn lạ lẫm và chất lượng vẫn chưa được kiểm chứng.

Những ai đã chạy thử chiếc Luxgen U7 đều có nhiều lời khen hơn chê, như xe đẹp, chạy ổn định, cách âm tốt,... Nhưng với giá bán hơn 1 tỷ đồng thì nhiều người lại quyết định mua một chiếc Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento, cùng phân khúc, giá ngang bằng và chất lượng, thương hiệu đã được thừa nhận. Chính vì vậy, mà xe thương hiệu Đài Loan không thể cạnh tranh được.

Theo Công ty CPTM Kylin-gx668, từ khi nhận phân phối Luxgen vào năm 2015, mỗi năm chỉ tiêu thụ được khoảng 200 chiếc các loại. Doanh số khá nhỏ và gần như không có lợi nhuận bởi chi phí hoạt động đại lý, chi phí mua linh phụ kiện phục vụ cho bảo dưỡng sửa chữa, bị tồn kho lớn.

Đến đầu năm 2018, xe Đài Loan không còn nằm trong danh sách nhập khẩu về Việt Nam. Lý do là bị Nghị định 116 chặn lại. Những mẫu xe nhập khẩu từ Đài Loan đến nay vẫn không có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do các cơ quan chức năng Đài Loan cấp. Vì vậy, không thể nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, nhà phân phối cho biết vẫn đang chờ đợi. Thời gian tới, khi quy định tại Nghị định 116 được nới lỏng, họ sẽ tiếp tục nhập khẩu về.

Mặc dù vậy, con đường để xe Đài Loan thâm nhập vào Việt Nam khá gập ghềnh. So với xe Nhật, xe Đài ngày càng mất lợi thế. Thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ Đài Loan về Việt Nam hiện ở mức từ 50% trở lên, khiến giá xe khá cao. Trong khi xe Nhật sản xuất tại Đông Nam Á nhập về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%, vì vậy có giá cạnh tranh hơn.

{keywords}
Giá trị công nghiệp mà ngành ô tô Đài Loan mang lại hàng năm khoảng 20 tỷ USD

Nhưng theo nhà phân phối, phía đối tác là Công ty Yu Lon Motor tại Đài Loan cam kết sẽ hỗ trợ để có thể đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối, bảo hành bảo dưỡng và tăng doanh số bán xe Luxgen trong thời gian tới.

80% xe tiêu thụ nội địa

Ngành công nghiệp ô tô Đài Loan hình thành từ năm 1957, trải qua hơn 60 năm phát triển, đến nay đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kỹ thuật chế tạo và sản xuất đạt được trình độ nhất định.

Hiện Đài Loan có một loạt DN sản xuất ô tô lớn như: China Motor, Yu Lon Motor, Kuo Zui Motor, SYM, For Lio Ho Motor, Ching Chung Motor, Isuzu, Auto 21, Honda Taiwan, Formosa,... Cùng với đó là hơn 2.000 DN sản xuất linh kiện ô tô.

Sản lượng ô tô Đài Loan mỗi năm đạt khoảng 600.000 xe các loại, trong đó tiêu thụ nội địa hơn 400.000 xe, còn lại xuất khẩu. Đài Loan đã sản xuất được các loại xe con 4 chỗ, 7 chỗ, xe tải và có thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc cộng với khu vực Đông Nam Á. Giá trị công nghiệp mà ngành ô tô Đài Loan mang lại hàng năm vào khoảng 20 tỷ USD, với hàng trăm nghìn chỗ làm việc.

Điều đáng nói, kể từ khi gia nhập WTO năm 2002, thị phần ô tô của các DN Đài Loan tại thị trường nội địa đã tăng từ 60% lên 80%. Chất lượng chế tạo của các DN được nâng cao, người tiêu dùng có lòng tin đối với thương hiệu nội địa. Cùng với việc các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc phải qua cải tiến, thiết kế, mới có thể tiêu thụ được tại Đài Loan đã giúp công nghiệp ô tô Đài Loan duy trì sức cạnh tranh của mình.

Với sự nỗ lực bao năm qua của các DN, chất lượng chế tạo ô tô Đài Loan đến nay đã tiếp cận được với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến. Còn gia nhập WTO đã thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Đài Loan vượt ra khỏi cục diện hạn chế ở thị trường tại chỗ, mở hướng ra thế giới.

Trần Thủy

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu

Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu

Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, người tiêu dùng còn e ngại, nhưng doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên. Tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc nhập vào Việt Nam, lớn nhất từ đầu năm đến nay.

tin nổi bật

Tạo trang bán hàng giả mạo chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng

Với các thủ đoạn ngày một tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang bán hàng giả mạo đoạt tiền của người tiêu dùng một cách dễ dàng.

MISA meInvoice đáp ứng quy định sử dụng hóa đơn điện tử

Với ưu điểm chính xác, bảo mật, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo Nghị định 123 và Thông tư 78, MISA meInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử thu hút hơn 150.000 doanh nghiệp tin dùng.

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị "vẽ lại" bản đồ của hàng không Việt

Doanh nghiệp hàng không trong nước gặp khó trong việc duy trì dòng tiền. Nếu tình hình không được cải thiện, nguy cơ bị các hãng nước ngoài vào "vẽ lại" bản đồ hàng không đang hiển hiện.

Đà tăng kỷ lục của giá xăng

Chỉ trong 2 năm, giá xăng trong nước đã đắt thêm gần 20.000 đồng/lít. Người dân, doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá hàng hóa, nguyên liệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Thực hư thiết bị "tiết kiệm điện"

Mùa hè - thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Lợi dung tâm lý muốn tiết kiệm chi phí tiền điện của người tiêu dùng, hàng loạt “thiết bị tiết kiệm điện” được quảng cáo có khả năng giảm từ 20-50% hóa đơn tiền điện hàng tháng...

Giá quặng sắt tăng vọt do lạc quan về Trung Quốc

Mặt hàng quặng sắt trở thành "hiện tượng" trên thị trường hàng hóa khi giá tăng mạnh 2 phiên liên tiếp thêm tổng cộng khoảng 13%.

Chanh leo ngọt cả trăm nghìn đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Chanh leo ngọt của lão nông Sáu Công (Sóc Trăng) có giá hơn 110.000 đồng/kg tại hội chợ nông nghiệp nhưng không có hàng để bán vì ngon lạ…

Cá hồi tăng giá kỷ lục, người dân ngại chi tiền mua

Theo giới kinh doanh hải sản, trong phân khúc sản phẩm thuộc nhóm trung và cao cấp, cá hồi là sản phẩm đang có mức tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng đầu năm nay.

Dầu ăn, mì tôm, trứng... "rủ nhau" tăng giá, người tiêu dùng kêu trời

Giá xăng liên tục tăng từ đầu năm nay khiến nhiều mặt hàng tiêu dùng như dầu ăn, trứng gà, mì chính, mì tôm, đường… đồng loạt "rủ nhau" tăng giá.

Nhà vườn lỗ nặng vì trái cây mất giá, không tiêu thụ được

Năng suất trái cây giảm mạnh và giá bán cũng không được như mong muốn khiến nhiều nhà vườn đang đứng ngồi không yên.

Nuôi chó Bull Pháp, thanh niên 9x Hà Nội sở hữu gia tài tiền tỷ

Sở hữu 2 con chó mang tên CR7 và M10, Nguyễn Hoàng Trung nổi tiếng trong giới chơi Bull Pháp tại Hà Nội.

Sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm, bằng lăng 'khổng lồ' độc nhất Bình Thuận

Hai búp sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm vừa được phát hiện ở Nghệ An. Cây bằng lăng 'khổng lồ' như quả cầu tím ở Bình Thuận khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú.

Cá sủ vàng ở Việt Nam được cả thế giới săn lùng

Cá sủ vàng còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá đường… Đây là cá biển vô cùng quý hiếm ở Việt Nam, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.

Dubai tiến mạnh vào metaverse

Mới đây, Dubai đã trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới thiết lập một cơ quan chính quyền trên metaverse.

Những bộ bàn ghế gỗ nghìn năm tuổi giá tiền tỷ, đại gia mới dám tậu

Những bộ bàn ghế "khủng" có giá tiền tỷ, được chế tác từ các loại gỗ hiếm độ tuổi nghìn năm, đang trưng bày tại triển lãm ở Đà Nẵng thu hút sự chú ý của nhiều người.