Bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus mới đây đã chính thức được bán ra tại Trung Quốc vào thứ Sáu vừa qua. Tuy nhiên không khí trước sự kiện iPhone 8 bán ra ở đây lại rất ảm đạm, tẻ nhạt chứ không hề sôi động như ở Singapore hay ở một số thị trường khác trên thế giới.
Nếu như năm ngoái tại thời điểm bộ đôi iPhone 7/7 Plus bán ra nhận được khá nhiều sự quan tâm thì năm nay người dân Trung Quốc lại trở nên hờ hững và không tỏ ra mấy quan tâm tới sự kiện này. Có thể họ cho rằng iPhone mới không đáng mua vì chẳng có nhiều nâng cấp so với thế hệ iPhone cũ năm ngoái.
Tại Apple Store ở Hàng Châu, các đội ngũ an ninh đã có mặt từ 6h sáng để thiết lập hàng rào để đảm bảo an toàn trật tự ở đây trước giờ G - thời điểm chính thức mở cửa đón khách hàng. Tuy nhiên sau đó vào lúc 8h sáng- thời điểm chính thức mở cửa thì chỉ có duy nhất 2 khách hàng đang đang đứng đợi bên ngoài.
Ngay sau đó lúc 8h43, đội ngũ bảo vệ đã bắt đầu tháo bỏ các hàng rào này vì lý do vắng khách. Trong khi đó, tại các điểm Apple Store khác đã báo cáo lượng khách hàng đang dần đông lên trong ngày mở bán đầu tiên này.
Weibo đã đưa ra lý giải cho phản ứng hững hờ của người dùng trước sự kiện này rằng một phần vì họ thấy iPhone 8 không quá khác biệt so với iPhone 7. Và một điều quan trọng hơn chính là họ đang dành tiền để chờ đón iPhone X sẽ xuất hiện trong tháng 11 tới đây.
Ngoài ra vấn đề này cũng có thể được giải thích bằng thói quen mua sắm cuả người dùng tại đất nước này. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giờ đây họ thích việc mua sắm online và hàng chuyển về tận cửa nhà thay vì phải đến tận cửa hàng để chờ đợi rồi vào mua.
Trường hợp này xảy ra tương tự tại điểm Apple Store ở Hồng Kông. Theo báo cáo từ tờ China Morning, những người mua iPhone ở đây có thể kiếm lãi bằng việc mua rẻ rồi đem qua bán lại ở khu vực biên giới với giá thành cao hơn.
Có lẽ Apple rất cần phải xem xét vấn đề nghiêm túc khi mà hãng đã liên tục mất thị phần iPhone trong 6 quý gần đây tại thị trường Trung Quốc. Trước khi iPhone 8 ra mắt đã có những lo ngại rằng việc thiết bị mới của Apple có mức giá rất cao sẽ làm giảm số lượng người dùng chọn mua chúng.
Mới đây Apple đã dành lại vị trí của mình tại thị trường Trung Quốc này sau khi bị đánh tụt xuống vị trí thứ 5 vào năm ngoái sau hàng loại các đối thủ nội địa như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.
Theo GenK