Sau gần một thập kỷ ẩn mình, gần đây các doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm và bà Đặng Thị Hoàng Yến hồi phục khá ấn tượng.

Ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam, trong khi đó bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng là nữ doanh nhân nổi bật với đế chế Itaco (ITA) và những dự án có quy mô lên tới tỷ USD.

HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc - Công ty Cổ phần (KBC) của ông Đặng Thành Tâm đã thông qua phương án hợp tác kinh doanh từng phần tại dự án Khu công nghiệp Quang Châu với CTCP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang (SBG).

Dự án này tọa lạc tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang. Về tỷ lệ góp vốn, phía KBC sẽ góp tối đa 300 tỷ đồng và không vượt quá 80% tổng mức đầu tư dự án.

Trong vài năm gần đây, lĩnh vực bất động sản công nghiệp ở Việt Nam phát triển với tốc độ chóng mặt. Quỹ đất ở các tỉnh thành có vị trí thuận lợi như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… đều đã cạn kiệt. Các doanh nghiệp ồ ạt tấn công sang các tỉnh thành khác, trong đó có cả những tỉnh trung du miền núi như Bắc Giang… Nhiều doanh nghiệp cao su cũng đồng loạt phát triển hoặc hợp tác phát triển quỹ đất của mình, chuyển sang bất động sản công nghiệp để đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài rút ra khỏi Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc cuộc chiến thương mại năm 2018-2019 với một thỏa thuận vào đầu năm 2020 nhưng một cuộc chiến mới có thể sẽ sớm bùng lên và tiếp tục khiến một lượng tiền không nhỏ sẽ rút khỏi Trung Quốc và sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

KBC của ông Đặng Thành Tâm là một doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp từ rất sớm và cho đến nay vẫn là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong khoảng 7-8 năm vừa qua, sức mạnh của ông Đặng Thành Tâm suy giảm và doanh nhân này tập trung vào tái cấu trúc doanh nghiệp.

Gần đây, sức mạnh của ông Tâm đang trở lại. Cổ phiếu KBC tăng mạnh từ mức khoảng 10 ngàn đồng/cp cách đây 2 tháng lên gần 13 ngàn đồng/cp như hiện tại.

{keywords}
Bà Hoàng Yến "mất tích" trong gần một thập kỷ qua.

Chị gái của ông Tâm - bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng có gần một thập kỷ im hơi lặng tiếng, mất bóng trên TTCK Việt Nam đầy bí ẩn, nhiều năm liền, từ 2013 cho tới nay, không có mặt trong các đại hội đồng cổ đông của ITA.

Dù không có mặt trong các ĐHCĐ nhưng bà Yến tham gia tất cả các cuộc họp HĐQT ITA gần đây, có thể qua hình trực tuyến. Nhiều NĐT dự đoán, với tình thế thay đổi, mảng BĐS công nghiệp lên hương, bà Yến có thể quay trở lại và có thể xuất hiện trong kỳ họp ĐHCĐ năm tới?

Theo CBRE, hiện Việt Nam có 325 khu công nghiệp với tổng diện tích 95.000 ha. Diện tích đất này được lấp đầy nhờ hàng loạt các doanh nghiệp Nhật, Hàn, Đài Loan, Trung Quốc… với những gương mặt điển hình như Samsung, LG…

Nhu cầu về diện tích công nghiệp được dự báo sẽ còn tăng cao. Không chỉ từ các chính sách của ông Trump đối với Trung Quốc, làn sóng quốc tế tẩy chay Trung Quốc, những nỗ lực hội nhập sâu rộng của Việt Nam với những hiệp định thương mại tự do như Việt Nam-EU (EVFTA), TPP… ngày càng mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 18/5, chỉ số VN-Index xoay quanh ngưỡng 830 điểm. Nhiều cổ phiếu blue-chips tiếp tục giảm điểm do áp lực chốt lời.

Nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng, bán lẻ có diễn biến tích cực. Cổ phiếu MSN tiếp tục tăng và giúp ông Nguyễn Đăng Quang giữ vị trí tỷ phú USD trong bảng xếp hạng của Forbes.

Theo MBS, nhịp tăng mới của thị trường sau khi vượt đỉnh tháng 4 đã chững lại khi VN-Index gặp ngưỡng cản ở khu vực 840 điểm. Dòng tiền lớn đổ vào thị trường chính là nhân tố giúp thị trường ngược dòng chứng khoán thế giới trong tuần vừa qua.

Do vậy có thể thấy, áp lực chốt lời đã không làm thị trường giảm điểm trong khi độ rộng thị trường vẫn tích cực cho thấy dòng tiền mới vẫn kỳ vọng thị trường sẽ mở rộng đà tăng. Trong kịch bản tích cực, nhịp tăng mới sẽ tiếp tục nếu thị trường vượt thành công ngưỡng 840 điểm, trong kịch bản cơ sở thị trường có khả năng duy trì trạng thái dao động trong vùng từ 820 điểm đến 840 điểm và dòng tiền có sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/5, VN-Index giảm 5,37 điểm xuống 827,03 điểm; HNX-Index giảm 2,08% xuống 109,02 điểm. Upcom-Index giảm 0,62% xuống 53,15 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà