Mặt bếp điện từ hay bếp hồng ngoại thường làm bằng kính và vật liệu này giúp cho nhà bếp của nhà bạn thêm vẻ bỏng bẩy, hiện đại hơn. Chúng cũng dễ lau chùi hơn rất nhiều so với bếp gas vì bạn chỉ cần làm sạch một bề mặt phẳng thay vì chùi rửa nhiều bộ phận. 

Ngoài ra, các chị em nội trợ cũng không phải mất nhiều thời gian để tìm cách làm sạch thức ăn bám dính trong các khe hở như bếp gas.

Dù rất dễ dàng để vệ sinh nhưng nếu bạn thực hiện không đúng cách thì mặt bếp điện từ hay bếp hồng ngoại có thể sẽ bị hư hỏng. Dưới đây là cách vệ sinh mặt bếp đơn giản và hiệu quả được một chuyên gia vệ sinh chia sẻ. 

Nếu vệ sinh không đúng cách, mặt bếp điện từ hay bếp hồng ngoại có thể bị hư hỏng. 

Trước khi vệ sinh mặt bếp, các chị em nội trợ cần chuẩn bị 1 quả chanh, baking soda, giấm trắng, bình xịt, một vài miếng giẻ khô và 1 chiếc khăn sạch lớn. 

Đầu tiên, bạn cắt đôi quả chanh và vắt nước cốt chanh lên khắp bề mặt bếp. Hãy đảm bảo rằng bề mặt bếp lúc này đã nguội hoàn toàn để tránh bị bỏng. 

Dùng nửa quả chanh còn lại để đánh bay các vết bẩn. Trong chanh có chất axit citric giúp làm sạch các mảng bám sinh ra trong quá trình nấu ăn. Thêm vào đó mùi hương tự nhiên của chanh cũng rất dễ chịu.

Kế tiếp, bạn rắc một ít baking soda lên bề mặt bếp. Baking soda là một chất tẩy rửa tự nhiên tuyệt vời vì tính kiềm nhẹ, giúp phân huỷ thức ăn đã nấu chín mà không làm mòn bề mặt bếp. Khi kết hợp baking soda và chanh sẽ có một phản ứng hoá học nhỏ nhưng đủ sức để làm mềm các mảng bám trên bề mặt bếp. 

Sau đó, bạn lấy giẻ lau và làm ướt bằng nước nóng. Vắt hết nước và đặt giẻ lau còn ấm lên bề mặt bếp. Để yên chiếc khăn trong ít nhất 30 phút. Nếu các mảng bám trên mặt bếp đã lâu ngày thì hãy để thêm thời gian, càng lâu càng tốt. 

Sau khoảng thời gian nghỉ, bạn dùng một chiếc khăn ẩm sạch khác và lau nhẹ cho đến khi loại bỏ hết các vết bẩn bám trên mặt bếp. Bạn có thể xả khăn nhiều lần và lặp lại khi lau chùi.

Cuối cùng, bạn dùng giấm trắng cho vào bình xịt và xịt lên mặt bếp. Dùng khăn khô lau sạch cặn bẩn và chùi cho đến khi sáng bóng.

Một lưu ý quan trọng là khi lau chùi bề mặt bếp bằng kính bạn hãy sử dụng khăn mềm để không làm trầy xước. Ngoài ra, không nên sử dụng các hoá chất tẩy rửa quá mạnh vì chúng có thể làm  mòn mặt bếp. 

Quang Đăng (dịch)