Trao đổi với VietNamNet chiều nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã khuyến cáo nhiều lần với người dân là TP đã chuẩn bị mọi phương án, trong mọi trường hợp đều có thể cung cấp đầy đủ cho người dân về lương thực thực phẩm.

“Mọi người dân không nên đi mua tích trữ bởi vì tất cả các cửa hàng cung ứng lương thực thực phẩm của các công ty tư nhân, tập đoàn, hộ gia đình vẫn được cho mở để bán hàng bình thường”, ông Chung nói.

{keywords}
Các siêu thị khẳng định nhà cung cấp sẽ đưa hàng hoá vào siêu thị liên tục nên người dân không cần mua đồ tích trữ. 

Chủ tịch Hà Nội cho biết, để thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, TP sẽ ban hành công văn hướng dẫn cụ việc thực hiện trên địa bàn TP.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ, các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, tất cả các cơ quan hệ thống trong bộ máy hành chính phục vụ cho phòng chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự, cung ứng tất cả dịch vụ thiết yếu cho người dân vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Trong cuộc họp BCĐ chống dịch Covid-19 TP Hà Nội cách đây nửa tháng, Chủ tịch UBND TP cũng đã đồng ý cho xe chở hàng chạy vào nội thành 24/24h thay vì chỉ được chạy ban đêm như trước, để tăng cường cung ứng hàng hóa cho thủ đô. 

Theo Sở Công thương, hệ thống siêu thị có đủ hàng hóa, thực phẩm cung cấp cho người dân, đảm bảo không tăng giá. Việc đổ xô đến siêu thị khiến có thể dẫn đến không bảo đảm về khoảng cách tiếp xúc, nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc gặp đại diện các doanh nghiệp, các siêu thị vừa và nhỏ cho biết đã sẵn sàng các phương án dự trữ đến 300% so với bình thường nhằm cung ứng đầy đủ.

Sở Công thương đã xây dựng theo phương án 3, đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đảm bảo theo các cấp độ của TƯ và TP nhằm ứng phó với dịch.

5 cấp độ của Hà Nội bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa cho người dân

Cấp độ 1 có trường hợp bệnh xâm nhập.

Cấp độ 2 khi dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát.

Cấp độ 3 có từ 20 đến trên 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên và có nhiều khu vực cách ly thuộc địa bàn nhiều quận, huyện.

Ở 3 cấp độ này các doanh nghiệp thực hiện điều tiết, luân chuyển hàng hóa không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Cấp độ 4 có hơn 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 quận, huyện, thị xã đều có khu cách ly.

Cấp độ 5 có từ hơn 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc bệnh khiến cho khoảng trên 2 triệu người dân thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao, khi đó người dân trên địa bàn chỉ ra khỏi nơi ở để mua nhu yếu phẩm, lượng hàng hóa cần cung ứng cho người dân trên địa bàn tăng đột biến.

Đối với 2 cấp độ cuối, các doanh nghiệp phân phối dồn tổng lực hàng hóa về thủ đô; mở thêm các kho dự trữ hàng, các điểm bán trên các quận, huyện, thị xã; cần thiết lập thêm các kho dã chiến. 

 

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở TT&TT cùng UBND 24 quận - huyện về việc hướng dẫn thực hiện một số hoạt động, tuyên truyền người dân trong thời điểm TP và cả nước bước vào cao điểm phòng chống dịch Covid -19.

Theo đó, các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0h ngày 1/4 để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng người dân trên địa bàn TP.

Các đơn vị kinh doanh hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP đã có kế hoạch dự trữ, bảo đảm nguồn cung các măt hàng lương thực thiết yếu, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Đồng thời khuyến cáo người dân trên địa bàn không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Đề nghị người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ y tế (đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người và tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà).

Lê Văn Lệ
Ảnh: Nguyễn Thị Lan Anh

Cách ly toàn xã hội từ 0h đêm nay, trong 15 ngày

Cách ly toàn xã hội từ 0h đêm nay, trong 15 ngày

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc.