Trong năm 2023, AEON Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ với giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất” ngành bán lẻ và bứt phá lên vị trí thứ 13 trong Top 100 “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”; đồng thời 2 năm liên tiếp lọt vào “Top 50 Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam”. Đặc biệt, công ty còn được vinh danh trong “Top 15 Doanh nghiệp có nguồn nhân lực hạnh phúc”, vượt xa chỉ số trung bình của ngành.

anh 1.jpg

Chú trọng đào tạo nguồn nhân sự chất lượng 

Theo khảo sát của các công ty tuyển dụng, ngành Bán lẻ tuyển dụng nhân sự liên tục và ngày càng có xu hướng tăng. Nguyên nhân là do các chuỗi bán lẻ liên tục mở rộng, phát triển điểm bán mới, thị trường có thêm nhiều doanh nghiệp mới gia nhập, các công ty thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ…, đã đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng lên. 

Đối với AEON Việt Nam, để đáp ứng nguồn nhân lực cho các kế hoạch mở rộng các địa điểm kinh doanh với đa dạng mô hình bán lẻ, nhu cầu tuyển dụng của AEON Việt Nam ước tính sẽ tăng gấp 4-5 lần so với tổng số 5.000 nhân viên hiện nay. Cuối năm 2023, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tuyển thêm 350 nhân viên toàn thời gian và 1.600 nhân viên bán thời gian. 

anh 2.jpg

Liên tục nhiều năm đứng vững và thăng hạng trong danh sách Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, việc đào tạo và phát triển con người là một trong những chiến lược mà AEON Việt Nam chú trọng đầu tư. Điều này không chỉ đảm bảo nguồn nhân lực của AEON Việt Nam luôn được duy trì phát triển mà còn tăng khả năng đối mặt và vượt qua những thách thức của ngành bán lẻ.

“Chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc tốt nhất ngành bán lẻ Việt Nam, nơi mà tất cả nhân viên cảm thấy được phát triển và góp phần vào việc thực hiện sứ mệnh nâng tầm phong cách sống của khách hàng, cống hiến cho cộng đồng địa phương”, bà Trần Thị Tuyết Trinh - Trưởng phòng Nhân sự AEON Việt Nam nhấn mạnh.

Chiến lược phát triển nhân tài “Cam kết 3 cơ hội”

Với định hướng "Nuôi dưỡng chất riêng - Sự nghiệp tỏa sáng," AEON Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển nhân tài, mang lại cho nhân viên 3 cơ hội gồm: phát triển chuyên môn, thăng tiến sự nghiệp và cống hiến cho cộng đồng, dựa trên 3 khía cạnh: Cá nhân phát triển bền vững, Văn hóa làm việc bền vững, Doanh nghiệp bền vững.

anh 3.jpg

Theo đó, mỗi nhân viên tại AEON Việt Nam có thể xác định lộ trình thăng tiến theo 2 hướng: hướng Generalist dành cho những người muốn thăng tiến theo hướng quản trị, thông qua luân chuyển nhiều phòng ban và thăng tiến lên cấp lãnh đạo và hướng Chuyên gia Professionalist dành cho nhân viên mong muốn phát triển chiều sâu về chuyên môn nghiệp vụ.

Chiến lược này của công ty không chỉ thu hút nhân tài mà còn là yếu tố gắn kết những nhân viên lâu năm, giúp nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và động viên, từ đó tạo ra sự cam kết và gắn bó với công ty. 

Đề cao “Văn hóa làm việc bền vững” 

AEON Việt Nam đề cao “Văn hóa làm việc bền vững” bằng việc chú trọng khai mở tiềm năng của mỗi cá nhân thông qua các hoạt động xây dựng và thúc đẩy văn hóa khai vấn (Coaching). Doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều hình thức và hoạt động khai vấn đa dạng như: Career Coaching (khai vấn nghề nghiệp), các buổi khai vấn 1-1, khai vấn đội nhóm…

Tháng 10 vừa qua, AEON Việt Nam cũng được vinh danh tại "Giải thưởng văn hóa khai vấn xuất sắc Marshall Goldsmith”. 

Bên cạnh đó, các chính sách chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cũng là một trong các ưu tiên, với chương trình "well-being" hằng năm và bảo hiểm sức khỏe nâng cao cho đội ngũ nhân viên. Nhân viên khối văn phòng có lựa chọn làm việc linh hoạt từ xa, tạo sự hài hòa giữa công việc và cuộc sống.

anh 4.png

Ngoài ra, nhằm mục tiêu chung tay đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán lẻ của Việt Nam và góp phần thực hiện chiến lược phát triển thương mại trong nước, AEON Việt Nam đã ký kết hợp tác với gần 20 trường đại học và cao đẳng tại tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, trong đó có 2 trường trực thuộc quản lý của Bộ Công thương được xem là tiền đề hướng đến ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Công thương về việc triển khai dự án đào tạo nguồn nhân lực ngành bán lẻ Việt Nam.

Theo đó, AEON Việt Nam thường xuyên thực hiện các hoạt động trao đổi kiến thức như hội thảo, sinh hoạt chuyên đề tại các trường và tại AEON; hợp tác thực hiện các chương trình đào tạo và hướng nghiệp; tiếp nhận thực tập sinh, giới thiệu cơ hội việc làm tại AEON.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, trong lộ trình phát triển tiếp theo, chiến lược phát triển nguồn nhân lực bền vững vẫn là một trong những trọng tâm hàng đầu của AEON Việt Nam, bên cạnh việc mở rộng thị trường và nỗ lực duy trì là “nơi làm việc tốt nhất” ngành bán lẻ Việt Nam.

Bích Đào