Nghệ nhân - giảng viên đào tạo rau câu 3D Thuần Nguyễn mới đây đã cùng các học trò ở Hà Nội kỳ công tạo hình những chiếc bánh thạch rau câu xếp hình chữ S Việt Nam khiến mọi người được chứng kiến không khỏi trầm trồ và ngẩn ngơ, với đủ các loại hoa đặc trưng cho từng vùng miền tổ quốc.

 Những chiếc bánh thạch 3D được xếp thành hình chữ S Việt Nam độc đáo

Nghệ nhân Thuần Nguyễn cho biết, những bông hoa thạch 3D xếp hình chữ S Việt Nam gồm 26 loại hoa có kích cỡ 18cm và được trải thảm theo chiều dài 4,5 m2. Với mỗi vùng miền trên bản đồ hình chữ S, chị Thuần Nguyễn và học trò đã tạo hình những loại hoa đặc trưng. 

Như ở Tây Bắc thì không thể thiếu hoa đào rừng, hoa ban, hoa sim tím khoe sắc. TP. Hà Nội không thể thiếu hoa sữa, hoa bưởi, bằng lăng tím, hoa loa kèn. Hải Phòng thì đặc trưng bởi loài hoa phượng đỏ. Thành phố Đà Lạt lại có hoa mimosa, cẩm tú cầu. Tây Nguyên nắng gió lại đặc trưng bởi hoa cà phê. Đảo Lý Sơn thì có hoa bàng vuông. TP.HCM thì có hoa sen, hoa mai vàng, hoa súng miền Tây... 

Bánh gồm nhiều loại hoa độc đáo mang đậm đặc trưng của mỗi vùng miền tổ quốc.

Mỗi loài hoa đặc trưng cho các vùng miền này được chị Thuần Nguyễn cùng các học trò vẽ tỉ mỉ trong 2 ngày, từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và thuần Việt như: cốt dừa, bột trà xanh, bột cafe, rau câu từ rong biển, sữa tươi, sữa đặc...

“Nguyên liệu để tạo nên những chiếc bánh thạch 3D rau câu xếp hình chữ S hoàn toàn tự nhiên và hết khoảng 52kg nguyên liệu. Tính ra, tổng chi phí là 12 triệu đồng. Đây là chiếc bánh thạch 3D đầu tiên được tạo hình Việt Nam, xếp vào mẹt tre truyền thống thân thiện với môi trường giữ gìn được nét văn hoá và có thể tái chế được”, nghệ nhân Thuần Nguyễn chia sẻ. 

Bà Nguyễn Phương Nga (áo dài đỏ thẫm đứng giữa), trầm trồ trước mẹt bánh thạch 3D tạo hình nhữ S.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Các liên hiệp tổ chức Hữu Nghị Việt Nam, bày tỏ: "Lần đầu tiên tôi thấy những bông hoa vẽ từ thạch rau câu mà đẹp như vậy. Mẹt hoa nào cũng tinh tế”. 

Theo bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Các liên hiệp Tổ chức TP. Hà Nội, trước đó bà đã thấy người vẽ bánh 3D rồi, nhưng hôm nay khi bước đến bàn bánh hình chữ S này bà thực sự ấn tượng vì những bông hoa được vẽ rất có hồn, tính nghệ thuật cao.

Thảo Nguyên 

Làm loại bánh Trung thu lạ, mỗi ngày đổ khuôn bán hơn nghìn cái

Cứ qua Rằm tháng 7, nhà chị Nguyễn Thị Thuần ở Khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) lại tất bật gia công các loại nguyên liệu rồi huy động nhân lực làm bánh Trung thu rau câu 3D tươi để bán cho khách sành ăn.