Học viện Nghệ thuật Trung Quốc (CAA), còn được gọi là Học viện Mỹ thuật Quốc gia Trung Quốc, được thành lập tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang năm 1928. Đây là trường đại học nghệ thuật đầu tiên ở Trung Quốc.

 Học viện Nghệ thuật Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Trong lịch sử phát triển, học viện đã trải qua nhiều thăng trầm. Năm 2016, học viện được đồng quản lý bởi chính quyền tỉnh Chiết Giang, Bộ Giáo dục và Bộ Văn hóa. Hiện tại, trường CAA được coi là một trong những trường nghệ thuật hàng đầu của Trung Quốc, với các chương trình đào tạo đa dạng và đội ngũ giảng viên, cựu sinh viên nổi tiếng.

Học viện là "cái lò" đào tạo nhiều nghệ nhân nổi tiếng và được coi là một trong những học viện nghệ thuật uy tín bậc nhất tại Trung Quốc và châu Á. Các tác phẩm nghệ thuật của giảng viên, sinh viên học viện luôn mang cái "thần" khác biệt thể hiện qua các bức tranh.

Hãy cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm nổi bật:

Ảnh: Fanpage China Academy of Art

Đây là tác phẩm của nghiên cứu sinh Lu Hongbin Trường Hội họa và Thư pháp Trung Quốc thuộc CAA. Lu được các giảng viên nhận xét có tài năng và kỹ năng hội họa xuất sắc. Anh đã giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia. Phong cảnh trong tranh của Lu toát lên vẻ tráng lệ và độ sâu rộng trải dài trong các tác phẩm.

Ảnh: Fanpage China Academy of Art

Đây là các sản phẩm tại khóa học phác thảo trong Phòng Triển lãm Pergamon ở Khuôn viên Tương Sơn của học viện. Khóa học mang đến cho sinh viên cơ hội cảm nhận sự quyến rũ của nghệ thuật tạo hình cổ điển phương Tây và cải thiện khả năng tạo hình thông qua việc phác thảo và nghiên cứu các tác phẩm thời Phục hưng. 

Ảnh: Fanpage China Academy of Art

Đây là những tác phẩm trong triển lãm cá nhân “Từng bước tiến bộ” của Zhao Tuo, sinh viên tốt nghiệp của CAA, hiện là giảng viên của Trường Cao đẳng Quốc tế thuộc CAA.

Trong những năm gần đây, Zhao được đánh giá là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực vẽ tranh phong cảnh Trung Quốc. Zhao cho biết bản thân được đào tạo nền tảng vững chắc về hội họa tại CAA và luôn học hỏi điểm mạnh của người khác, điều mang đến cho anh cảm hứng sáng tác. 

 Ảnh: Fanpage China Academy of Art

Đây là những tác phẩm trong triển lãm "Sử thi ánh dương" tại Bảo tàng Nghệ thuật Chiết Giang. Tác giả Liang Pingbon - cựu sinh viên CAA năm 1970. Phong cách nghệ thuật của Liang dựa trên tả thực và thường kết hợp các yếu tố nghệ thuật phương Tây với hội họa truyền thống Trung Quốc.

 Ảnh: Fanpage China Academy of Art

Loạt tranh này mang tên “Bên ngoài cửa sổ” do Wang Yizhi, sinh viên tốt nghiệp khoa Hội họa sáng tác. Đây là 1 trong 30 tác phẩm tốt nghiệp xuất sắc nhất giành giải vàng của CAA năm 2022.

Wang đã khám phá ra sự cân bằng, kết hợp giữa lý tính, sự hỗn loạn và nét rõ ràng, hợp nhất và tái tạo nhiều đối tượng. Dấu ấn độc đáo của tác phẩm là sự phân lớp rõ ràng, độ thẩm thấu và nét căng tràn độc đáo.

Tử Huy