Chiến đấu cơ Eurofighter của Đức. Ảnh: AP

Theo hãng tin Al Jazeera, chuyến bay đường dài kiểu này được thực hiện nhằm chứng tỏ khả năng của một quốc gia châu Âu trong việc huy động không lực nhanh chóng tới châu Á trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao vì vấn đề Đài Loan. 

Tháng 9/2021, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố chiến lược mới trên nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, quốc phòng và chính trị tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nói với các phóng viên rằng dù cuộc xung đột ở Ukraine hiện là mối quan tâm hàng đầu trong thời điểm này, nhưng sứ mệnh của các chiến đấu cơ Eurofighter của Đức đã nhấn mạnh rằng châu Á không bị lãng quên. 

"Chúng tôi ở bên tất cả những người ủng hộ các giá trị của chúng tôi như dân chủ, tự do và an ninh ", bà Christine Lambrecht nói khi các chiến đấu cơ của Đức cất cánh từ Neuburg, Đức hôm qua (15/8). "Quan tâm chính của Đức trong thời điểm này là cánh đông, nơi Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn để mắt tới các khu vực khác". 

Một phần chiến lược mới của EU đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương là tập trung cải thiện an ninh hàng hải và đảm bảo đi lại an toàn trên các đường biển. Trong năm nay, một số quốc gia châu Âu đã cử lực lượng hải quân tới khu vực này. 

Do Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn ở trong vùng, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã trở thành mối ưu tiên với Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác. Đầu năm nay, Đức đã phái tàu khu trục Bayern tới khu vực trên trong đợt triển khai kéo dài 7 tháng. Đây là lần đầu tiên trong gần hai thập niên một tàu chiến Đức tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tàu Bayern đã tham gia tập trận chung với tàu của các nước đồng minh, gồm cả Australia, Singapore, Nhật và Mỹ.