Theo Reuters, trong này 15/8, Bộ Quốc phòng Đức cho biết sẽ điều 13 máy bay quân sự các loại tới tham gia tập trận cùng Australia nhằm gia tăng sự hiện diện tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là đợt điều động lớn nhất của không quân Đức trong thời bình, cho thấy Berlin đang hướng sự chú ý tới châu Á, khi cẳng thăng đang leo thang tại khu vực này sau các đợt tập trận rầm rộ của Trung Quốc.

Đại diện Không quân Đức thông báo, 6 tiêm kích Eurofighter Typhoon xuất phát từ căn cứ không quân Neuburg an der Donau, cùng 3 máy bay tiếp nhiên liệu A330 khởi hành từ Cologne, sẽ tới Australia trong vòng 3 ngày. Tại đây, các chiến cơ này sẽ cùng 4 máy bay chở quân A400M tham gia cuộc tập trận Pitch Black cùng với không quân 16 quốc gia khác.

Tiêm kích Eurofighter Typhoon của không quân Đức. Ảnh: Airplane Pictures

Trong quá trình triển khai, các tiêm kích Eurofighter Typhoon sẽ di chuyển qua không phận Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi các phi công thực hành việc tiếp nhiên liệu trên không. Ngoài ra, các tiêm kích này sẽ sử dụng các tuyến đường hàng không dân dụng và không có kế hoạch đi qua eo biển Đài Loan (Trung Quốc).

"Chúng tôi sẽ bay ở độ cao 10.000m và không tiến vào Biển Đông hay eo biển Đài Loan. Tôi cho rằng Berlin không gửi bất kỳ tín hiệu đe dọa nào tới Bắc Kinh khi tham gia một cuộc tập trận tại Australia", ông Ingo Gerhartz, Tham mưu trưởng không quân Đức cho hay.

Vào năm 2021, Đức đã lần đầu tiên triển khai một tàu chiến tại Biển Đông sau gần 2 thập kỷ. Động thái của Berlin được cho là muốn cùng các đồng minh phương Tây gia tăng tầm ảnh hưởng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việt Dũng

Nga điều tiêm kích xua đuổi máy bay Anh xâm phạm không phậnMột máy bay trinh sát của không quân Anh đã xâm phạm không phận của Nga, khiến Moscow phải điều động tiêm kích MiG-31 tới để xua đuổi.