Sáng 27/5, tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại buổi lễ.

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Chủ tịch nước: 

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Cà Mau, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,

Thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiến tới kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, hôm nay, tại điểm cực Nam của Tổ quốc, trên mảnh đất Cà Mau anh dũng, bất khuất, kiên cường, tôi rất vui mừng tới dự Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 (Ảnh: Văn phòng Chủ tịch nước)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi tới các đồng chí, quý đại biểu, các bạn đoàn viên, thanh niên những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến đoàn viên, thanh niên. Ngày 22/9/1962, tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam toàn miền Bắc, Người nhắc nhở: Thanh niên phải xung phong đến những nơi khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong đến làm cho tốt. Trong Bản Di chúc thiêng liêng, Bác căn dặn: Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên và thanh niên, đào tạo họ thành những người kế tục xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên".

Thuấn nhuần lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chung sức, đồng lòng, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh, lập nên nhiều kỳ tích vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước.

Nhận định về vai trò của tổ chức Đoàn và lực lượng thanh niên, trong phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Cùng với sự phát triển, trưởng thành của lớp lớp thanh niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang được Đảng và Nhà nước giao phó, thực sự trở thành một tổ chức cách mạng của những người cộng sản trẻ tuổi, đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích của cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ”.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Để có được sự trưởng thành và phát triển lớn mạnh của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh như ngày hôm nay, không thể không nhắc tới các phong trào hành động cách mạng của thanh niên. Đó là các phong trào trong kháng chiến: “Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu”, “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” v.v....

Trong thời kỳ đổi mới, các phong trào hành động cách mạng của thanh niên như: "Thanh niên tình nguyện", "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc" được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh. Trong đó, phong trào Thanh niên tình nguyện đã để lại dấu ấn sâu đậm, được dư luận xã hội quan tâm và đồng tình ủng hộ.

Trải qua 23 năm, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè đã để những hình ảnh tốt đẹp, những việc làm ý nghĩa của lực lượng thanh niên tình nguyện. Các bạn đã xung kích đi đầu, tích cực tham gia xóa mù chữ, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, hết lòng chăm lo cho thiếu nhi, gia đình có công, hộ nghèo và các đối tượng khó khăn trong cuộc sống v.v…

Từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè và những hoạt động ý nghĩa của Đoàn, hàng chục triệu đoàn viên, thanh niên đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành trong thực tiễn phong phú và sinh động; qua đó, nhiều đoàn viên đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm nay, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè có nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, mới mẻ như: hỗ trợ nâng cao năng lực số cho thanh niên và người dân; hỗ trợ các thôn, bản, ấp khó khăn để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở thành “Làng quê đáng sống” v.v… Những hoạt động ý nghĩa này vừa mang tính thời sự, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thanh niên và xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay.

Để triển khai tốt Chiến dịch, sau buổi lễ ra quân này, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm thực hiện hiệu quả một số việc sau:

1. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc phương hướng, nhiệm vụ mà Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Đoàn, công tác thanh niên, nhất là ý kiến chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; lan tỏa, thấm sâu và chuyển hóa thành hành động, việc làm cụ thể của các cấp bộ Đoàn, từng đoàn viên, thanh niên trong cả nước.

2. Thông qua Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên; khơi dậy tinh thần tình nguyện, sẵn sàng cống hiến, dấn thân vì lợi ích tập thể, xã hội, vì sự phồn vinh của đất nước. Trong mỗi nội dung, hoạt động của Chiến dịch cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi đôi với những việc làm, hành động cụ thể để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống vẻ vang của Đoàn, khơi dậy nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của đoàn viên, thanh niên.

3. Nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức Chiến dịch phù hợp lứa tuổi, địa bàn, với bối cảnh, tình hình trong nước và quốc tế, với yêu cầu phát triển đất nước, nhất là các xu thế tiến bộ, phù hợp với đặc điểm và sự quan tâm của thanh niên như: chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, thúc đẩy bình đẳng giới v.v…, làm cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè trở thành một nhu cầu thường niên, là nơi để đoàn viên, thanh niên được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

4. Thông qua các hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè giúp các cấp bộ Đoàn, Hội củng cố tổ chức, bộ máy vững mạnh; nâng cao năng lực của đội ngũ, phát triển cả số lượng và chất lượng đoàn viên; phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc, những thủ lĩnh thanh niên, bổ sung cho tổ chức Đoàn, cho hệ thống chính trị, giới thiệu kết nạp vào Đảng.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác thanh niên; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh niên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, khơi dậy và phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin tưởng rằng, với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên cùng với sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các ban, bộ, ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân trong xã hội, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp.

Chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.