“Những bài diễn tập này là về hòa bình, sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực Đông Nam Á. Chúng ta đang mở một trang mới trong quan hệ chiến lược giữa Nga-ASEAN”, Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov phát biểu trong lễ khai mạc cuộc tập trận diễn ra sáng 1/12 tại Indonesia.

{keywords}
Chiến hạm Nga Admiral Panteleyev tham gia tập trận. Ảnh: Russian Mission to ASEAN/Twitter

Tàu Admiral Panteleyev thuộc lớp khu trục hạm Udaloy được Liên Xô chế tạo và đưa vào biên chế Hạm đội Thái Bình Dương từ năm 1988. Tàu có chiều dài 163m; sườn ngang 19m; mớn nước 7,8m. Tàu có trọng tải tối đa gần 7.900 tấn, với thủy thủ đoàn lên tới 300 người.

{keywords}
Bản vẽ bên ngoài của Admiral Panteleyev. Ảnh: The Blueprint

Theo thông tin được trang Military Factory đăng tải, Admiral Panteleyev được trang bị hệ thống COGAG gồm 4 động cơ turbine khí có tổng công suất 120.000 mã lực. Vận tốc tàu có thể đạt 65 km/h, với tầm hoạt động lên tới gần 19.500km.

Do nhiệm vụ chính của Admiral Panteleyev là chống tàu ngầm, nên tàu được lắp tổ hợp Metel trang bị tên lửa 85RU có tầm bắn chống ngầm và chống chiến hạm lần lượt là 50km và 90km; hai trực thăng chống ngầm Ka-27 Helix cùng hai hệ thống chống tàu ngầm đa nòng RBU-6000. Ngoài ra, tàu còn được bố trí hai bệ phóng ngư lôi Type 53 cỡ 553mm có tầm bắn 19-22km.

{keywords}
Tổ hợp Metel (bên phải) lắp trên chiến hạm Admiral Panteleyev. Ảnh: Wikipedia

Để chống lại các mục tiêu trên không của đối phương như máy bay, Admiral Panteleyev được lắp hệ thống phóng thẳng đứng chứa 8 tên lửa phòng không SA-N-9, và 4 pháo đa nòng AK-630 có tốc độ bắn 4.000-5.000 viên đạn/phút.

{keywords}
Pháo đa nòng AK-630. Ảnh: Wikipedia

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, chiến hạm Admiral Panteleyev từng được Hải quân Nga điều tới Somalia vào năm 2009 để chống cướp biển, và đã bắt giữ tàu chở 29 tên hải tặc vào tháng Tư cùng năm. “Bảy khẩu súng AK, nhiều súng lục và thang nhôm đã được chúng tôi phát hiện khi tiến hành khám xét con tàu”, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga khi đó nói.

Video: Russian Mission to ASEAN/Twitter

                                    >>> Đọc tin quân sự thế giới mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Hình ảnh Nga tập trận cùng hải quân các nước ASEAN

Hình ảnh Nga tập trận cùng hải quân các nước ASEAN

Hải quân Nga hôm nay đã có cuộc tập trận đầu tiên với chiến hạm trong biên chế quân đội các nước thuộc ASEAN tại vịnh Belawan, Indonesia.

Hạm đội Phương Bắc Nga tập trận giữa tuyết trắng, xả đạn như mưa

Hạm đội Phương Bắc Nga tập trận giữa tuyết trắng, xả đạn như mưa

Hạm đội Phương Bắc Nga vừa tổ chức các cuộc tập trận chiến thuật ở Bắc Cực, trong đó lính bộ binh tập ngắm bắn mục tiêu và trau dồi các kỹ năng chiến đấu trên thực địa.