new nissan kicks e power 66.jpg

Mới đây, ông Isao Sekiguchi - Chủ tịch Nissan ASEAN kiêm Chủ tịch Nissan Thái Lan và ông Norinaga Sato - Phó Chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN đã có cuộc trao đổi với báo giới về kế hoạch điện khí hóa của hãng. 

- Năm ngoái, Nissan đã chia sẻ kế hoạch sản xuất pin thể rắn vào năm 2028 với trọng tâm điện khí hóa rõ ràng. Tuy nhiên, trong hiện tại, có thể thấy Nissan đang rất tập trung cho công nghệ e-POWER, đặc biệt là tại thị trường ASEAN. Đây là công nghệ vẫn dùng cả động cơ đốt trong kết hợp động cơ điện. Điều này dường như hơi “ngược” logic?

Ông Isao Sekiguchi: Mục tiêu tất yếu của Nissan toàn cầu là con đường điện khí hóa. Tuy nhiên, phụ thuộc vào đặc điểm của từng thị trường mà Nissan sẽ lựa chọn tập trung nhiều vào e-Power hay EV (xe thuần điện). Chúng tôi không chỉ nhìn vào sự cạnh tranh ngắn hạn mà còn là các kế hoạch lâu dài. 

Đối với thị trường Việt Nam nói riêng và hay thị trường ASEAN nói chung, chúng tôi xác định e-POWER và EV sẽ đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau để cùng hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng. Trong đó, e-POWER tại thời điểm này là lựa chọn phù hợp của Nissan để bắt đầu con đường điện khí hóa. Trong tương lai, tất nhiên, xe điện sẽ là sản phẩm cần có, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng, nếu các dòng xe điện đòi hỏi nhiều hơn về đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc, mạng lưới và nguồn cung cấp điện thì các mẫu xe với công nghệ e-POWER lại có tiềm năng hơn khi không làm thay đổi thói quen sử dụng xe của người dùng trong khi vẫn thân thiện môi trường nhờ mức tiêu thụ nhiên liệu rất tiết kiệm.

new nissan kicks e power engine 2.jpg

- Ưu điểm của hệ truyền động e-POWER so với hệ thống Hybrid song song là gì?

Ông Norinaga Sato: Chúng tôi tin rằng việc đánh giá các hệ truyền động động cơ ô tô sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu khách hàng và mức độ tiếp nhận của các thị trường. 

Hệ thống hybrid song song phổ biến hiện nay đòi hỏi một kết cấu phức tạp, các bánh xe được dẫn động bằng cả mô tơ điện và động cơ xăng. Vì vậy, xe có trọng lượng lớn hơn hoặc chi phí đắt hơn. Người dùng vẫn có thể nghe thấy tiếng động cơ ở một số dải tốc độ. 

Trong khi đó, với e-POWER, các mẫu xe sẽ vận hành tương tự như xe điện, bánh xe được dẫn động bằng duy nhất động cơ điện toàn thời gian. Phần động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho pin và mô tơ điện. Do đó, xe có khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà, yên tĩnh và tái tạo năng lượng cao. 

- Xin ông chia sẻ kỹ hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe e-POWER?

e power.png
Biểu đồ trên được tổng hợp từ các nghiên cứu và đánh giá của Nissan, thể hiện tần suất hoạt động của động cơ đốt trong của các loại xe e-POWER, hybrid thông thường và ICE

Ông Norinaga Sato: Động cơ đốt trong của công nghệ e-POWER (hình cầu màu đỏ - PV) không chịu trách nhiệm truyền động trực tiếp đến bánh xe nên chủ yếu hoạt động trong dải tốc độ vòng tua tối ưu (vùng xanh dương). Thời gian động cơ hoạt động trong khu vực dải vòng tua tối ưu càng nhiều, hiệu suất sử dụng nhiên liệu càng cao. Như vậy, có thể thấy, công nghệ e-POWER cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất cao, từ đó mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu trong quá trình sử dụng.

- Ông có thể chia sẻ sự khác biệt giữa thế hệ đầu tiên và thế hệ thứ hai của công nghệ pin e-POWER?

Ông Norinaga Sato: Nissan đã tối ưu hóa bộ biến tần tích hợp vào mô tơ với kích thước nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Ngoài ra dung lượng pin cũng tăng thêm từ 1,5-2 kWh. Từ đó, tối ưu hóa thiết kế, giảm trọng lượng xe, giảm tiêu hao nhiên liêu đồng thời gia tăng trải nghiệm vận hành. 

nissan kicks ep exterior 26.jpg

- Tuy nhiên, các mẫu xe e-POWER hiện tại vẫn phát thải CO2, Nissan có cân nhắc đến các giải pháp nhiên liệu sinh học khác? 

Ông Isao Sekiguchi: Câu hỏi này cũng đã được thảo luận tại Japan Motorshow trước đây. Nissan hiện đang có một số lựa chọn về công nghệ, chúng tôi đang nghiên cứu xe pin nhiên liệu Hydro và cũng đang tiến hành rất nhiều các nghiên cứu khác liên quan đến nhiên liệu sinh học tại Nhật Bản. 

Ngoài ra, các chính sách của Chính phủ cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ quyết định sự phát triển của các công nghệ này.  

Hiện tại Nissan chưa có các sản phẩm sử dụng nhiên liệu sinh học tại thị trường ASEAN, e-POWER sẽ là công nghệ được ưu tiên và phát triển trọng tâm. Tôi tin, thực tế các hoạt động trong thời gian tới sẽ chứng minh được những tuyên bố của Nissan hôm nay.

Băng Dương (thực hiện)