Đôi vợ chồng người Anh Chris và Julie Ramsey vừa hoàn thành chuyến phiêu lưu kéo dài 10 tháng với hơn 18.641 dặm (30.000 km).  

Trong đó, họ bắt đầu hành trình của mình từ Cực Bắc và đi đến Cực Nam của trái đất hoàn toàn trên một chiếc Nissan Ariya. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên một chiếc ô tô hoàn thành chuyến đi "không tưởng" và đặc biệt, nó lại là một chiếc xe điện.

Nissan Ariya Becomes First EV To Travel From North Pole To South Pole

Trên thực tế, đây không hẳn là một cuộc dạo chơi trong công viên vì vợ chồng nhà Ramsey đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Họ bắt đầu lên kế hoạch vào năm 2017 và tập cho chuyến đi bằng bằng việc hoàn thành 6.214 dặm (10.000 km) với chiếc Nissan Leaf tại giải đua xuyên lục địa Mongol Rally trong 56 ngày.

Tuy vậy, lần chinh phục Pole-to-Pole này có độ khó và thời gian dài hơn nhiều. Bên cạnh việc lên kế hoạch cẩn thận và tỉ mỉ, người bạn đồng hành Nissan Ariya cũng đã được trang bị thêm một số đồ chuyên dụng để đối phó với địa hình khắc nghiệt.

Cụ thể, chiếc crossover của Nissan đã được gia cố thêm hệ thống treo chắc chắn, lốp BF Goodrich dày có đường kính tới 39 inch đi cùng các tấm chắn bùn và tuyết cỡ lớn. Ngoài ra, chiếc xe hầu như giữ nguyên mọi thông số xuất xưởng, không sửa đổi gì ở hệ thống truyền động hoặc pin.

Theo các nhà thám hiểm, chiếc xe Nissan Ariya chạy hoàn toàn bằng điện với hệ thống điều khiển bốn bánh e-4ORCE đã vượt qua thách thức lớn về nhiệt độ lạnh giá cũng như địa hình khắc nghiệt.

Trong hành trình của mình tại các khu vực hẻo lánh, cặp đôi thám hiểm sạc pin cho chiếc xe bằng tuabin gió 5kW kèm một bộ pin năng lượng mặt trời. Còn vào những lúc thời tiết không thuận lợi, họ sẽ phải sử dụng máy phát điện mang theo.

Với một chuyến đi dài ngày như vậy, hai vợ chồng Ramsey đã phải mang rất nhiều đồ đạc. Phần trọng lượng gia tăng của trang thiết bị và hành lý đã khiến hành trình mỗi lần sạc của xe giảm từ mức lý thuyết là 437km xuống chỉ còn trung bình khoảng gần 300km.

Mặc dù hoàn thành hành trình "không tưởng" của mình và đặt chân đến Nam Cực vào ngày 15/12/2023 (giờ địa phương), nhưng phải vài ngày sau, vợ chồng Chris và Julie Ramsey mới có được kết nối internet để chia sẻ về chuyến đi lịch sử của mình.

Nissan Ariya là mẫu xe thuần điện ra mắt lần đầu vào tháng 7/2020. Mẫu xe thuộc phân khúc SUV/crossover cỡ C. Đây là mẫu xe từng được đăng ký bản quyền tại Việt Nam nhưng chưa được đơn vị nhập khẩu đưa về nước.


Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về câu chuyện trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!