Lên lịch tìm việc với thời gian cụ thể

Nếu bạn hiện đang thất nghiệp thì có lẽ việc tìm được một công việc là nhiệm vụ cấp bách. Lời khuyên dành cho bạn là hãy xem chuyện tìm việc như một công việc toàn thời gian, như thế bạn mới có thể nhanh chóng cải thiện tình hình.

{keywords}
(Ảnh: Freepik)

Hãy đặt mốc thời gian cụ thể mà bạn muốn mình sẽ nhận được công việc mới, từ đó xác định mức độ mong đợi và các mục tiêu nghề nghiệp. Thay vì cứ nộp đơn ứng tuyển tràn lan, hãy tập trung nỗ lực và tận dụng mạng lưới mối quan hệ để tìm kiếm các cơ hội bổ sung và liên tục theo dõi tiến trình tìm việc.

Tăng cường kết nối trực tuyến

Sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc tăng cường các kết nối trực tuyến là cách hay để đặt nền tảng cho sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Quan trọng nhất là bạn tập trung tăng “sự hiện diện kỹ thuật số” trên các trang mạng xã hội và website việc làm. Hãy biến mình thành ứng viên “top of mind” - là người mà các công ty luôn có thế nhìn thấy và nhớ đến bất cứ khi nào họ có nhu cầu tuyển dụng.

Bạn cần chỉnh sửa hồ sơ trực tuyến trở nên thu hút. Tiếp đến là gia nhập các hội nhóm thuộc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động trên Facebook, LinkedIn để mở rộng cơ hội việc làm.

Thời gian “nghỉ ngơi” này cũng chính là dịp thích hợp để bạn tạo ra các kết nối xác thực mới, đồng thời hồi sinh những kết nối cũ. Hãy nhắn tin, gửi lời chào hỏi đến những người quen trong mạng lưới của mình (bao gồm bạn bè, cố vấn nghề nghiệp, đồng nghiệp cũ…) xem họ có biết ai đang tuyển dụng hoặc tổ chức nào có vị trí để mở hay không.

Tiếp cận với các liên hệ mới lẫn cũ và nhận xét về các bài đăng của mọi người. Hãy làm nhiều cách khác nhau để chiếm lấy ưu thế và trở thành người tiềm năng nhất trong số các đối thủ cạnh tranh.

Bám sát mạng lưới quan hệ

Mọi người đều hiểu rằng đây là thời gian khó khăn và họ sẽ giúp đỡ bạn nếu điều đó nằm trong khả năng của họ. Hãy để gia đình và bạn bè biết rằng bạn đang tìm kiếm công việc mới. Mô tả để họ hình dung về loại hình công việc mà bạn đang tìm kiếm cũng như đâu là các công ty mà bạn nhắm đến. Họ sẽ nhanh chóng thông báo cho bạn nếu họ có được những tin tức mới.

Hỏi xem họ có sẵn sàng giới thiệu email của bạn cho những người làm việc tại công ty hay các quản lý tuyển dụng mà họ quen hay không. Nếu bạn có được lời giới thiệu trực tiếp với nhà tuyển dụng nào đó, đừng bỏ qua cơ hội đắt giá này, bởi trong khi biết bao ứng viên khác còn đang phải tìm cách vượt qua vòng xét duyệt của các hệ thống sàng lọc hồ sơ tự động (ATS) hoặc chuyên viên nhận hồ sơ thì bạn đã được tiếp cận gần với người có cơ hội quyết định rồi.

Đừng ngại tiếp cận với đồng nghiệp và sếp cũ nếu bạn nhìn thấy các cơ hội tại công ty của họ. Khả năng là họ sẽ dễ chọn bạn thay vì ứng viên khác hơn, vì họ đã biết về kỹ năng cũng như đạo đức, tác phong làm việc của bạn. Họ không phải đi tìm nguồn tin tham khảo, bởi vì họ đã là người tham khảo. Và thậm chí trong những tình huống không thuận lợi, khi họ chưa thể nhận bạn vào làm việc, thì vẫn còn khả năng là họ sẽ giới thiệu bạn đến những công ty khác trong cùng ngành đang có nhu cầu tuyển dụng thông qua mạng lưới riêng của họ.

Mài sắc kỹ năng và nâng cao kiến thức

Có nhiều sự cạnh tranh khi săn việc trong thời điểm này, vì thế bạn nên dành thời gian để nâng cấp bản thân. Nếu bạn thiếu một kỹ năng cần thiết đáp ứng cho công việc mơ ước, bây giờ là lúc để biến mình thành ứng viên lý tưởng.

Hãy tham gia các khóa học ngắn hạn, đăng ký học trực tuyến để bổ sung bộ kỹ năng.

{keywords}
(Ảnh: Freepik)

Hiện nay, hoạt động tuyển dụng đang chậm lại, nhưng không dừng lại. Vẫn còn có những công việc mới được mở ra ngoài kia. Vì thế, hãy kiên nhẫn, bền bỉ và linh hoạt.

Bằng cách áp dụng những chiến lược này, ngay khi các công ty bắt đầu tìm kiếm tài năng, bạn sẽ có thể vượt lên hàng đầu. Đầu tiên là rà soát lại CV và nhấn mạnh các kỹ năng có thể chuyển đổi, đồng thời đảm bảo rằng thư ứng tuyển và sơ yếu lý lịch đã được tuỳ chỉnh phù hợp nhất với vai trò trước khi gửi đi.

Hãy ưu tiên các công việc mới đăng gần đây vì đó là dấu hiệu cho thấy công ty đó hiện có vị trí để trống. Luôn tự tin khi đọc quảng cáo tuyển dụng và nhớ rằng bạn vẫn có thể nhận được công việc ngay cả khi bạn không đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn.

(Nguồn: CareerBuilder)