“Liên Hợp Quốc vẫn tập trung cao độ vào các bước đi thiết thực để cứu sống và giảm thiểu đau thương cho dân thường ở Ukraine, bao gồm việc duy trì những hành lang nhân đạo”, trang web của LHQ dẫn lời ông Guterres nói hôm 1/6.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: Media.un.org 

“Nhưng đối với các nước đang phát triển, vốn phải chịu khủng hoảng khí hậu, mức nợ ngày càng tăng và an ninh kinh tế bấp bênh, nay lại phải chịu thêm cảnh chi phí năng lượng cùng nạn đói ngày càng tăng do việc xuất khẩu lương thực của Ukraine bị tê liệt vì chiến sự. Những vấn đề trên là một ‘cơn bão’ tàn phá nhiều nền kinh tế của những quốc gia đang phát triển”, ông Guterres nói thêm. 

Tổng Thư ký LHQ Guterres sau đó đã kêu gọi “một hành động nhanh chóng và dứt khoát, để đảm bảo dòng chảy năng lượng và thực phẩm đến với các thị trường mở”. 

“Chúng ta cần dỡ bỏ những hạn chế xuất khẩu, phân bổ thặng dư và nguồn dự trữ tới những nhóm dân cư dễ bị tổn thương, cũng như giải quyết vấn đề giá cả lương thực tăng để làm dịu bớt biến động thị trường”, ông Guterres nói thêm.

“Hiện LHQ có hai nhóm được các quan chức Martin Griffiths và Rebecca Grynspan điều hành, để tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giảm bớt tác động từ cuộc khủng hoảng lương thực. Cụ thể, hai nhóm trên đang nỗ lực cho thỏa thuận về việc đảm bảo xuất khẩu lương thực do Ukraine sản xuất đi qua Biển Đen an toàn, và sự tiếp cận không bị cản trở trong lĩnh vực thực phẩm và phân bón của Nga ở nhiều thị trường trên toàn cầu”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tuấn Trần