Theo trang Politico.eu, quyết định trên được coi là động thái thể hiện lập trường trung lập của Thụy Sĩ, khi họ luôn yêu cầu các quốc gia mua vũ khí cần phải xin phép khi muốn xuất khẩu khí tài tới một nước thứ ba, đồng thời cấm chuyển giao vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất đến những quốc gia có xung đột như Ukraine.

Xe chiến đấu Piranha III. Ảnh: Military Today

Mowag Piranha ‘Cá cọp’ là loại xe bọc thép bánh lốp được Tập đoàn quốc phòng MOWAG của Thụy Sĩ chế tạo và đưa vào trang bị từ năm 1972. Cho tới nay, MOWAG đã cho ra mắt ít nhất 5 phiên bản dành cho quân sự và một vài biến thể dùng trong dân sự. Theo nguồn tin được trang Defense Blog đăng tải, biến thể mà Đan Mạch muốn chuyển cho Ukraine là loại Mowag Piranha III.

Mowag Piranha III có khối lượng 18,5 tấn; dài 7,57m; rộng 2,71m; cao 2,66m. Kíp điều khiển xe có 3 người gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ. Khoang sau của xe đủ rộng để chở 11 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh trên chiến trường, kíp lái sẽ cho mở cửa xe ở phía sau.

Binh sĩ xuống xe bằng cửa sau. Ảnh: Military Today

Xe được trang bị một động cơ Caterpillar C9 có công suất 400 mã lực, nên Piranha III có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 700km. Còn khi lội nước, vận tốc di chuyển của xe đạt 10 km/h.  

Phiên bản Piranha III được lắp pháo 30mm. Ảnh: Military Today

Piranha III được trang bị một súng máy cỡ nòng 12,7mm nhằm chống lại bộ binh đối phương. Tuy nhiên, tập đoàn MOWAG có thể thay thế khẩu súng máy trên bằng tháp pháo sử dụng cỡ đạn 30mm hoặc 105mm, tùy theo yêu cầu tác chiến của các khách hàng nước ngoài.

Phiên bản Piranha III được lắp pháo 105mm. Ảnh: Military Today

Video: Global Military Technology

Tuấn Trần